Thứ ba, 06/06/2023, 08:41 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ TT&TT: TikTok có rất nhiều vi phạm tại Việt Nam

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, việc kiểm tra TikTok vẫn đang được tiến hành, dự kiến kết thúc trong tháng 6, nên kết quả cụ thể chưa thể công bố.

kiem tra TikTok Tiepthigiadinh H1
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm

Công tác thanh tra, kiểm tra ban đầu cho thấy TikTok có nhiều vi phạm tại Việt Nam. Đó là thông tin được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nêu ra vào tại họp báo thường kỳ Bộ TT&TT chiều 5/6. Cuộc kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok Việt Nam vẫn đang thực hiện, còn nhiều nội dung phải xem xét. Theo quy định của pháp luật, những thông tin trong quá trình kiểm tra, thanh tra sẽ là bảo mật nên chưa thể cung cấp cho báo chí.

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm cho biết: "Hy vọng kết luận kiểm tra, thanh tra sẽ có trong tháng 7. Khi đó Bộ TT&TT sẽ công bố công khai đến các cơ quan báo chí. Phát hiện ban đầu của đoàn kiểm tra giúp chúng tác xác nhận những nhận định về vi phạm pháp luật Việt Nam của nền tảng TikTok là có cơ sở. TikTok rất nhiều vi phạm".

Cùng với đó, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm khẳng định: "nếu kiểm tra phát hiện sai phạm sẽ xử lý sai phạm của nền tảng và của cá nhân liên quan". Bộ TT&TT cũng kêu gọi cung cấp thông tin, phổ biến pháp luật với cộng đồng sáng tạo nội dung tại Việt Nam.

Kế hoạch kiểm tra TikTok Việt Nam diễn ra từ giữa tháng 5 vừa qua với sự tham gia của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an, Tổng Cục Thuế. Các sai phạm của TikTok được Bộ TT&TT công bố gồm:

  • Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, tin xấu độc;
  • Sử dụng thuật toán phát tán nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng;
  • Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả và ngăn chặn được hành vi kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc;
  • Không quản lý hoạt động của các “idol” TikTok nên để nhiều “idol” có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa;
  • Không có biện pháp kiểm soát các nội dung vi phạm bản quyền;
  • Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác với mục đích xấu như tung tin giả, bôi nhọ, xúc phạm.
Từ khóa:
Cùng chuyên mục