Thứ hai, 15/05/2023, 10:29 (GMT+7)

Bắt đầu kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam từ hôm nay

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam sẽ được tiến hành từ hôm nay ngày 15/5/2023 đến hết tháng 5/2023.

Từ ngày hôm nay (15/5), Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp cùng với các bộ, ngành liên quan thực hiện kiểm tra toàn diện hoạt động của TikTok tại Việt Nam do mạng xã hội này có những sai phạm trong thời qua. Đồng thời, công tác kiểm tra cũng để nhằm đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của nền tảng này trong quá trình hoạt động, kinh doanh. Chương trình kiểm tra dự kiến tập trung vào những vấn đề như cách phân phối nội dung, thuế, thương mại điện tử, quảng cáo.

tiktok Tiepthigiadinh H1
Việc kiểm tra toàn diện hoạt động của Tiktok tại Việt Nam sẽ được tiến hành đến hết tháng 5/2023.

Trước đó, vào tháng 4, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm của TikTok tại Việt Nam. Các vi phạm này bao gồm:

  • Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, tin xấu độc;
  • Sử dụng thuật toán phát tán nội dung tự động để tạo xu hướng (trend) nhằm phát tán những nội dung giật tít, câu view gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng;
  • Không có biện pháp kiểm soát hiệu quả và ngăn chặn được hành vi kinh doanh, buôn bán hàng giả, hàng nhái, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc;
  • Không quản lý hoạt động của các “idol” TikTok nên để nhiều “idol” có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa;
  • Không có biện pháp kiểm soát các nội dung vi phạm bản quyền;
  • Không có biện pháp quản lý để người dùng tự ý sử dụng hình ảnh riêng tư, cá nhân của người khác với mục đích xấu như tung tin giả, bôi nhọ, xúc phạm.

Theo Bộ Thông tin và Tuyền thông, nền tảng TikTok ban đầu chủ yếu thuần túy giải trí, nhưng từ năm 2022 trở lại đây, trên nền tảng TikTok xuất hiện nhiều nội dung chống phá Đảng, Nhà nước. Cùng với sự bão hòa về mặt nội dung, nhiều nội dung độc hại phát triển mạnh cũng tạo thành trào lưu, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng... TikTok phát triển mạnh ở thị trường Việt Nam từ năm 2019, tuy nhiên việc phát triển mạnh của TikTok không đi đôi với trách nhiệm giữ gìn, quản lý nền tảng lành mạnh, an toàn với người dùng.

Thông tin từ Cục Phát thanh truyền hình - Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, đợt kiểm tra dự kiến diễn ra trong nửa cuối tháng 5. Tuy nhiên, những nội dung cụ thể về kế hoạch kiểm tra TikTok cũng như quá trình kiểm tra sẽ không được công bố công khai.

Cùng chuyên mục