Thứ sáu, 05/05/2023, 16:38 (GMT+7)

Bộ TT&TT sẽ kiểm tra toàn diện mạng xã hội TikTok trong tháng 5

Hoàng Minh (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mạng xã hội TikTok sẽ bị Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) và các cơ quan chức năng kiểm tra toàn diện ngày 15/5 đến hết tháng 5.

le quang tự do 1
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử phát biểu tại cuộc họp.

Sáng 5/5, thông tin tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết, sẽ triển khai kế hoạch phối hợp với các bộ ngành kiểm tra toàn bộ hoạt động của TikTok Việt Nam trong tháng 5. 

"Chúng tôi đã cập nhật gần đầy đủ danh sách thành viên của đoàn kiểm tra, cũng đã làm ra đề cương kế hoạch kiểm tra. Dự kiến việc kiểm tra hoạt động của TikTok sẽ được tiến hành từ ngày 15/5 đến hết tháng 5", ông Lê Quang Tự Do cho hay.

Trong kế hoạch kiểm tra toàn diện đối với mạng xã hội TikTok tại Việt Nam có nhiều nội dung. Cụ thể, các vi phạm chưa có biện pháp kiểm soát hiệu quả nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, gây nguy hiểm với trẻ em. TikTok dùng thuật toán phân phối tự động để tạo xu hướng và phát tán nội dung câu view, bất chấp sự phản cảm, gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng và giới trẻ.

anh tiktok 1
Mạng xã hội TikTok sẽ bị Bộ TT&TT kiểm tra toàn diện trong tháng 5.

Trước đó,  trong Báo cáo thực thi tiêu chuẩn cộng đồng quý 4/2022 do TikTok công bố nền tảng này cam kết ưu tiên gỡ bỏ nhanh nhất các nội dung có tính nghiêm trọng cao như lạm dụng tình dục trẻ em và chủ nghĩa bạo lực cực đoan. Vào tháng 4/2023, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố 6 sai phạm trong hoạt động của TikTok tại Việt Nam. Theo đó, TikTok không có biện pháp kiểm soát hiệu quả những nội dung vi phạm liên quan đến chính trị, chống phá Đảng, Nhà nước, tin giả, nội dung nhảm nhí, độc hại, thậm chí là gây nguy hiểm với trẻ em.

Bên cạnh đó, Mạng xã hội TikTok cũng đã mở thêm mảng thương mại điện tử, dẫn đến vi phạm thứ ba là nền tảng không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả hoạt động thương mại, kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc.

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, gần đây xuất hiện Idol TikTok, cho phép người dùng xem và tặng quà, tặng tiền với Idol, dẫn đến tình trạng nhiều Idol TikTok có xu hướng sản xuất những nội dung nhảm nhí, thiếu văn hóa để nhắm vào sự hiếu kỳ của người xem, thậm chí còn tạo trend để thu lời từ những nội dung này. Cụ thể là việc cho phép thách đấu trực tuyến, Idol TikTok có thể được người xem tặng quà, càng sốc, hở, phản cảm càng được tặng nhiều quà và có khả năng quy đổi ra tiền.

Ngoài ra, những sai phạm của TikTok để lại hệ lụy nghiêm trọng như tạo môi trường thuận lợi cho tin giả phát tán, gây thiệt hại về kinh tế và bất ổn cho xã hội. Khuyến khích giới trẻ bắt chước, học theo những trào lưu xấu, phản cảm, làm lệch lạc nhận thức, lối sống của giới trẻ, làm băng hoại giá trị văn hóa của dân tộc.

Cùng chuyên mục