Thứ tư, 12/04/2023, 06:00 (GMT+7)

TikTok xuất hiện tràn lan các chợ tình online, quảng cáo bán dâm

T. T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dù bị cấm nhưng người sử dụng TikTok hiện nay vẫn được đề xuất xem những quảng cáo bán dâm, mời gọi tham gia chợ tình online.

Thời gian gần đây, nhiều người sử dụng TikTok phản ánh họ liên tục bị quấy rầy bởi những quảng cáo có tính chất cổ súy cho hoạt động mua – bán dâm. Đây là những đoạn quảng cáo ngắn khoảng 15 giây với hình ảnh phụ nữ nhảy múa siêu gợi cảm. Đặc biệt giữa khung hình là mẩu bình luận giống như hỏi giá mua bán dâm. Điều này khiến nhiều người khó chịu và bức xúc.

Chỉ cần 150.000 để bước vào CLB cung cấp dịch vụ bạn tình

Khi lướt TikTok và xuất hiện những đoạn quảng cáo như đã nêu trên, nếu bạn bỏ qua thì không sao nhưng nhấp vào video, ngay lập tức có hình ảnh người phụ nữ với nội dung mời gọi “Bấm vào đây để gặp em nha”. Sau đó yêu cầu người dùng tiếp tục thao tác theo hưỡng dẫn. Và rồi, TikTok tự động chuyển hướng đưa người dùng kết nối tới tài khoản khác trên một ứng dụng nhắn tin.

Tài khoản trên là nhân viên của Club LRT, tức là câu lạc bộ cung cấp dịch vụ bạn tình. Câu lạc bộ này hoạt động trên cả 63 tỉnh thành của nước ta và ngỏ lời mời người tham gia. Nếu đồng ý, nhân viên sẽ lấy lý do nền tảng hiện không được bảo mật và sẽ dẫn bạn sang ứng dụng nhắn tin khác có tên là Telegram.

Tik-tok
Người dùng TikTok thường xuyên bắt gặp những đoạn quảng cáo mời chào không lành mạnh

Nhân viên tại ứng dụng này thông báo: “Anh yêu vui lòng cho em xin tuổi, nơi sinh sống hiện tại để em tìm giúp anh các em gái cùng thành phố có thể phục vụ anh nha. Anh thích kiểu con gái như nào? Ví dụ sinh viên, thiếu nữ, phụ nữ lớn tuổi”...

Sau khi đưa ra các lựa chọn và thông tin, tài khoản này gửi cho bạn hình ảnh gợi cảm của 16 cô gái. Thực tế, đa số gương mặt trong ảnh đều là người nổi tiếng trên mạng xã hội hoặc ngoài đời.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ được cung cấp bảng giá chi tiết cho gói dịch vụ tình dục, với giá từ 1,2 đến 4 triệu. Chưa hết, để sử dụng dịch vụ, người dùng phải đóng 150.000 đồng làm phí thẻ thành viên CLB thông qua một tài khoản ngân hàng tên Le Tuan Kiet. Khi đăng ký làm hội viên, tất cả đều được giảm 50% giá dịch vụ lần đầu và 20% cho những lần tiếp theo.

Tik-tok
Những quảng cáo mua bán dâm khiến người dùng khó chịu và bức xúc

Giải thích cho việc đóng phí này, nhân viên câu lạc bộ cho hay, trước đây thì không thu của bất cứ ai. Nhưng do khách đặt lịch, nhân viên sắp xếp thời gian đến gặp thì bị bỏ bom không tới nên giờ thu gọi là đóng cọc.

Khi đóng phí, hội viên còn được nhận ưu đãi khác như chat sex, sử dụng dịch vụ trước trả tiền sau, đặt lịch hẹn cùng thành phố, không bị hạn chế khu vực đặt lịch hẹn…

Nhiều quảng cáo khác trên TikTok cũng hoạt động tương tự, nhân viên cũng chào mời tải ứng dụng Mộng Tình để môi giới bạn tình. Ứng dựng này phải tải về thông qua một website lạ.

TikTok vẫn chưa thể ngăn chặn những quảng cáo độc hại

Cũng như Facebook, Youtube, bản thân TikTok cũng xây dựng riêng chính sách dành cho quảng cáo. Các sản phẩm, dịch vụ, hoạt động liên quan đến tình dục người lớn đều bị cấm.

Cụ thể, mạng xã hội này cấm quảng cáo, chào mời, mua bán hay các hoạt động tạo điều kiện tiếp cận tài liệu khiêu dâm, đồ chơi, đồ dùng tình dục, trang phục gợi cảm. Cấm quảng bá, chào mời, mua bán hoạt động giải trí người lớn như các CLB phục vụ, CLB thoát y, các dịch vụ tình dục hoặc các loại hình thương tự. Cấm các hình thức quảng cáo, chào mời, truyền bá, khuyến khích các mối quan hệ đổi chác, không chung thủy, hành vi giao cấu…

chinh-sach-cong-dong-tiktok
Dẫu đã có quy định bị cấm nhưng các đoạn quảng cáo nhạy cảm, thô tục vẫn xuất hiện và khó kiểm soát

Bên cạnh đó, TikTok cũng cấm các hình thức nhằm tạo điều kiện tiêp cận những thứ giúp cải thiện hiệu quả của hoạt động tình dục, khoái cảm hoặc ngoại hình ở dạng ma túy, thuốc, đồ dùng, thiết bị hay bất cứ sản phẩm hoặc dịch vụ nào tương tự.

Thực tế không khó để xác định nội dung quảng cáo trên đã vi phạm chính sách của TikTok. Thế nhưng hiện nay vẫn chưa có những biện pháp ngăn chặn triệt để.

CEO Công ty marketing Mega Digital - ông Nguyễn Trung Thiệu cho hay, do nền tảng không thể kiểm soát nên quảng cáo liên quan đến hoạt động mua, bán dâm vẫn xuất hiện.

Ông Thiệu cũng cho biết thêm, các chiến dịch quảng cáo này có thể do tài khoản cá nhân tự tay thiết lập hoặc thông qua agency. TikTok sẽ duyệt các chiến dịch qua 2 lớp là sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và người kiểm duyệt.

Khóa tài khoản sẽ thay thế tài khoản khác

Ông Thiệu nói những người chạy chiến dịch quảng cáo khiêu dâm, mua bán dâm có thể biết cách lách luật. Họ có thể chạy quảng cáo từ tối đến sáng sớm vì đây là khung giờ kiểm duyệt viên ít làm việc. Khi bị khóa tài khoản họ lại thay thế bằng tài khoản khác.

Được biết, bên cạnh TikTok Shop thì nguồn thu của TikTok đến từ hoạt động quảng cáo. Chỉ trong năm 2022, doanh thu của công ty mẹ là ByteDance đã tăng lên mức 80 tỷ USD.

Tiktok 2

Tốc độ tăng trưởng doanh thu của ByteDance đã qua mặt nhiều hãng công nghệ khác như Meta, Amazon. Khi video ngắn trở thành xu hướng tiêu thụ nội dung mới của người dùng toàn cầu thì ngân sách quảng cáo của các doanh nghiệp đang đổ về TikTok và Douyin. Theo số liệu mới nhất, trong tháng 2, với khoảng 49,9 triệu người dùng, Việt Nam xếp thứ 6 trong 10 quốc gia có lượng người dùng TikTok lớn nhất thế giới.

Dù vậy vài năm trở lại đây, mạng xã hội này liên tục vướng lùm xùm khi xuất hiện nội dung xấu độc như phim ngắn phản văn hóa, truyền bá mê tín dị đoan, thông tin sai sự thật, cổ xúy cho hành vi bạo lực, phạm tội.

Theo dự kiến, Bộ Thông tin & Truyền thông sẽ thành lập đoàn liên ngành gồm đại diện Bộ Công Thương, Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính) để thanh kiểm tra toàn diện TikTok vào tháng 5 tới. Vấn đề phân phối nội dung và quảng cáo sẽ là một nội dung của đợt kiểm tra này. Nếu có sai phạm, TikTok sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật.

Cùng chuyên mục