Thứ bảy, 26/10/2024, 06:00 (GMT+7)

Từ chiếc cốc nước 1000ml đến doanh nghiệp trị giá 750 triệu đô la: Stanley đã làm gì?

Thanh Hoa (Tiếp thị & Gia đình)

“Khi bạn kết hợp tính độc đáo, di sản và sự phù hợp, không gì có thể ngăn cản bạn được!” - Trích dẫn lời giám đốc thiết kế của Stanley, Graham Nearn.

Khởi đầu khiêm tốn nay trở thành văn hoá đại chúng

Thương hiệu Stanley ra đời vào năm 1913, được sáng lập bởi William Stanley Jr. - người đã cách mạng hóa ngành phích nước với bình chân không hoàn toàn bằng thép đầu tiên. Sản phẩm của thương hiệu đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của công nhân, binh lính và người yêu thích hoạt động ngoài trời nhờ độ bền và sự tin cậy.

Đầu những năm 2000, Stanley gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các lựa chọn rẻ hơn từ chai nhựa. Tuy đã cố gắng cải tiến với nhiều sản phẩm mới, thương hiệu vẫn bị coi là lỗi thời và hầu như chỉ để phục vụ người lớn tuổi.

Sự thay đổi đến khi Quencher – chiếc cốc thép không gỉ, thời trang, nhiều màu sắc với nắp ống hút độc đáo của Stanley ra đời. Sản phẩm được thiết kế để hướng đến đối tượng người trẻ, nhấn mạnh tính tiện lợi và bền vững.

3
Sản phẩm Quencher nổi tiếng của Stanley (Ảnh: Sưu tầm)

Quencher nhanh chóng trở nên “hot hit” trong giới Millennials và Gen Z nhờ tính linh hoạt và khả năng tạo hiệu ứng viral. Năm 2019, Stanley đã bán hết 5.000 chiếc cốc đầu tiên. Năm 2020, thương hiệu cải tiến sản phẩm với nhiều màu sắc và chiến lược tiếp thị mới. Đến năm 2022, Quencher tiếp tục bùng nổ trên mạng xã hội như một sản phẩm giới hạn với doanh số tăng 275% vào năm 2023.

Điều gì tạo nên thành công cho thương hiệu Stanley?

Thương hiệu Stanley chọn phụ nữ là đối tượng khách hàng mới

Thành công của Stanley không chỉ dừng lại ở những chiến dịch làm mới thương hiệu, họ đã nhận ra giá trị trọn đời của khách hàng (Customer Lifetime Value - CLV) bằng cách khai thác một đối tượng mục tiêu mới. CLV là sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng và duy trì sự tương tác lâu dài.

Bằng cách tạo ra các vòng phản hồi mạnh mẽ, Stanley không chỉ đảm bảo sự hài lòng cao mà còn tìm ra những cách mới để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Chiến lược này đã đóng góp tích cực vào giá trị trọn đời của khách hàng, giúp thương hiệu phát triển bền vững hơn trong thị trường cạnh tranh.

7_11zon
Stanley chọn phụ nữ là đối tượng khách hàng mới (Ảnh: Sưu tầm)

Stanley đã chọn phụ nữ là đối tượng khách hàng mới của mình. Từ đó, nhận định nhu cầu về sản phẩm vừa hữu ích, vừa thời trang của khách hàng. Thương hiệu đã không ngừng ra mắt các sản phẩm có thiết kế ấn tượng, màu sắc trẻ trung, đa dạng.

Tận dụng sức mạnh của Chiến lược tiếp thị toàn diện

Bắt đầu từ The Buy Guide, Stanley đã tạo nên một hiệu ứng TikTok lan truyền mạnh mẽ, biến chiếc cốc của mình thành một “nỗi ám ảnh” toàn cầu. Thông qua chiến dịch tiếp thị với người có sức ảnh hưởng, thương hiệu đã truyền tải thông điệp rằng Quencher không chỉ là một sản phẩm, mà là phần không thể thiếu trong thói quen hàng ngày. Họ đã liên tục giới thiệu các dòng sản phẩm mới và phiên bản giới hạn, xây dựng số lượng người theo dõi khổng lồ trên mạng xã hội.

Giờ đây, thương hiệu Stanley đã chính thức gia nhập văn hóa đại chúng với sự ủng hộ từ nhiều ngôi sao như Olivia Rodrigo, Jessica Alba và Adele. Sức hút của sản phẩm thậm chí còn được đưa lên sân khấu chương trình nổi tiếng Saturday Night Live (SNL), góp phần tăng nhiệt cho những chiếc bình nước đặc biệt này.

Stanley định vị thương hiệu trên nhiều nền tảng, với hashtag #StanleyCup thu hút 7,1 tỷ lượt xem trên TikTok. Họ còn tạo ra các nhóm Facebook cho người hâm mộ để chia sẻ bộ sưu tập và thảo luận trên Reddit về màu sắc yêu thích và săn lùng phiên bản giới hạn.

Không chỉ dừng lại ở tiếp thị liên kết, thương hiệu đã hợp tác với Olay, Starbucks và Target để phát hành sản phẩm giải khát phiên bản giới hạn, khiến nhiều mặt hàng nhanh chóng sold out chỉ trong thời gian ngắn. Nhu cầu này cao đến mức họ phải giới hạn mỗi người mua 2 sản phẩm trên mỗi đơn hàng trực tuyến.

Sau khi ghi nhận doanh số 402 triệu đô la vào năm 2022, Stanley đã đầu tư vào một công ty quảng cáo chuyên dụng để khai thác sức lan tỏa trên TikTok - một bước đi mà không nhiều thương hiệu dám thực hiện.

1_11zon (3)
Stanley chọn chiến dịch tiếp thị với người có sức ảnh hưởng (Ảnh: Sưu tầm)

Luôn lắng nghe khách hàng của mình 

Khi thiết kế lại sản phẩm Flow State H2.O Quencher, Stanley đã chú ý đến phản hồi từ người tiêu dùng để tạo ra một phiên bản hoàn thiện với thiết kế chống tràn và tay cầm lớn hơn. Chính sự thành công của Quencher đã giúp thương hiệu tự tin áp dụng những thay đổi này cho toàn bộ dòng sản phẩm của mình.

Năm 2023, Stanley ra mắt Stanley Creates, cho phép khách hàng tự do sáng tạo mẫu mã riêng theo sở thích. Bằng cách nắm bắt nhu cầu thị trường và phát triển sản phẩm dựa trên phản hồi, Stanley đã khẳng định được danh tiếng của mình và ngày càng được ủng hộ trong một thị trường tiềm năng.

Lý do gì khiến Stanley Quencher được yêu thích đến vậy?

Stanley Quencher không chỉ là một chiếc cốc đựng nước thông thường, nó có thể được xem là một “hệ tư tưởng". Điều này là do đâu?

Sự khan hiếm và cảm giác được thuộc về

Xu hướng "thỏa mãn nhu cầu với nguồn lực hạn chế" đang được lan tỏa mạnh mẽ không chỉ với giới thượng lưu mà còn ở người tiêu dùng phổ thông. Họ khao khát cảm giác sở hữu một món đồ độc đáo, hiếm có mà không cần bỏ ra quá nhiều tiền.

Thương hiệu Stanley đã tinh tế chạm vào những cảm xúc này, từ sự hồi hộp và mong đợi đến niềm vui và sự thỏa mãn tuyệt đối khi khách hàng chinh phục được sản phẩm yêu thích. Sự kết nối này không chỉ tạo ra một cộng đồng người hâm mộ mà còn nâng tầm giá trị thương hiệu một cách mạnh mẽ.

Ngoài ra, khi mua một sản phẩm Stanley, người dùng đang “tự kết nạp" vào một cộng đồng lớn hơn. Hành động mua hàng trở thành cách để họ vô thức thiết lập cảm giác gắn kết và hòa nhập, như một biểu tượng địa vị ngầm thúc đẩy quyết định mua sắm.

Đôi khi, người dùng không chỉ mua vì các tính năng, mà vì giá trị xã hội và việc cảm giác sở hữu sản phẩm đó mang lại.

4_11zon
Stanley Quencher có thể được xem là một “hệ tư tưởng" (Ảnh: Sưu tầm)

Sự thỏa mãn khi shopping

Con người bản chất luôn tìm kiếm “dopamine” và không gì mang lại cảm giác hồi hộp như việc sở hữu chiếc cốc Stanley Quencher “hoàn hảo”. Việc sưu tầm một món đồ không chỉ thỏa mãn mà còn mang lại cảm giác có mục đích và thành tựu. Đối với nhiều người, mua một chiếc cốc Stanley đơn giản là cách để tìm niềm vui trong cuộc sống.

Như một người tiêu dùng từng chia sẻ trên Dazed: “Tôi thích phối hợp Stanley với trang phục của mình. Thật thú vị khi chọn một màu sắc khác nhau mỗi ngày để phản ánh cá tính hoặc tâm trạng của mình.”

Có thể thấy rằng, Stanley không chỉ là một sản phẩm, đó là một phần của hành trình thể hiện bản thân của người tiêu dùng.

Cùng chuyên mục