Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/10/2023, 16:00 (GMT+7)

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng đầy đủ chất dinh dưỡng

Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng mẹ đã biết chưa? Khi trẻ được 9 tháng tuổi, có thể thêm đầy đủ các loại nguyên liệu và bắt đầu chuyển sang ăn bột mặn. Lúc này, mẹ cần xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng tuổi để đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển lành mạnh của bé. Cùng tìm hiểu một số thực đơn trong bài viết này nhé!

Thực đơn cho bé ăn dặm 9 tháng

Dưới đây là một số thực đơn cho bé ăn dặm 9 tháng mẹ có thể tham khảo:

Thực đơn 1

Bữa sáng: Cháo trứng gà khoai lang, sữa chua

Cháo khoai lang trứng gà thơm ngon kết hợp với sữa chua sẽ khởi đầu một ngày mới tràn đầy năng lượng cho bé. Ăn sữa chua sau bữa ăn no có thể giúp bé dễ tiêu hóa hơn!

Bữa phụ: Bông cải xanh và cà rốt luộc

Trẻ nhỏ không cần ăn quá nhiều bữa lớn trong ngày nhưng cha mẹ nên giúp trẻ ăn uống vừa phải bằng cách chia trẻ thành nhiều bữa nhỏ nhé!

Bông cải xanh, cà rốt có thể hấp hoặc luộc rồi cắt thành miếng nhỏ hoặc cha mẹ có thể nghiền nhuyễn để bé dễ ăn hơn. Bổ sung một chút năng lượng bằng rau củ sẽ rất tốt cho sức khỏe của bé.

Buổi chiều: Cháo cà rốt cá hồi và xoài chín

Kết thúc buổi chiều với món cháo cà rốt và cá hồi đặc biệt thơm ngon sẽ cung cấp cho bé đủ năng lượng cho bé tráng miệng bằng một ít xoài chín để bé no bụng đến sáng hôm sau.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-1
Thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng

Thực đơn 2

Buổi sáng: Cháo gà bí đỏ, bánh ăn dặm

Hãy thử một thực đơn khác cho bé, bắt đầu ngày mới với món cháo gà bí đỏ đơn giản, dễ làm nhưng sẽ đảm bảo bé được ăn no và bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bữa phụ: Phô mai

Phô mai chứa nhiều chất béo là món ăn nhẹ giúp bé tăng cân tốt hơn và cũng là bữa ăn phụ nhanh chóng cho các ba mẹ.

Bữa chiều: Cháo gà yến mạch

Kết thúc ngày với cháo gà yến mạch bổ dưỡng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho bé toàn diện, chỉ cần một bát cháo là bé no đến sáng.

Thực đơn 3

Bữa sáng: Cháo tôm khoai tây, sữa chua

Cháo khoai tây và tôm giúp cho ngày mới thêm năng lượng. Sau bữa ăn, bố mẹ có thể bổ sung thêm một ít sữa chua tráng miệng, rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

Bữa phụ: Trái bơ

Ăn nhẹ một ít bơ để bé không bị đói. Tuy đơn giản nhưng món ăn này vẫn rất thơm ngon cho bé ăn và còn giúp bố mẹ tiết kiệm thời gian.

Bữa chiều: Cháo tôm với rau mồng tơi và bơ

Cháo tôm với rau mồng tơi và bơ để tráng miệng kết thúc một ngày bổ dưỡng. Cha mẹ có thể tận dụng tôm thừa từ bữa sáng và dùng rau mồng tơi thay thế khoai tây để có thêm một bữa ăn ngon miệng cho bé.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-2
Thực đơn ăn dặm 2

Thực đơn 4

Buổi sáng + chiều: Cháo gan gà khoai lang

Với thực đơn này, buổi chiều và buổi sáng của bé là cháo gan gà khoai lang, bố mẹ có thể nấu một lần và chia làm hai bữa cho bé, để tiết kiệm thời gian nhé!

Bữa phụ: Bông cải xanh và cà rốt luộc

Ăn nhẹ một ít bông cải xanh và cà rốt luộc để cung cấp cho bé chất xơ và vitamin, không quá nhiều nhưng tốt cho sức khỏe.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-9
Bổ sung bông cải xanh vào thực đơn ăn dặm cho bé

Thực đơn 5

Bữa sáng: cháo cá hồi bí đỏ, sữa chua

Cháo bí đỏ cá hồi sẽ là bữa sáng hoàn hảo cho bé với giá trị dinh dưỡng cao. Một hộp sữa chua cho bữa sáng cũng là lựa chọn hoàn hảo để kết thúc món cháo này.

Bữa phụ: Đu đủ chín.

Đu đủ chín mềm, ngọt là sự lựa chọn hợp lý cho bữa ăn phụ vì nó đã chín hoàn toàn và bố mẹ có thể yên tâm là dễ tiêu hóa.

Bữa chiều: Cháo cà rốt cá hồi

Ngoài bữa sáng, bố mẹ cũng có thể tận dụng cá hồi để nấu món cháo cà rốt, cá hồi cực bổ dưỡng cho bé. Cà rốt nên luộc mềm rồi cắt nhỏ để bé dễ ăn hơn.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-3
Thực đơn ăn dặm cho bé 4

Thực đơn 6

Bữa sáng + chiều: Cháo thịt bò cải bó xôi

Cháo thịt bò rau cải bó xôi sẽ là món chính cung cấp dinh dưỡng cho bé suốt cả ngày. Vì thịt bò để lâu sẽ không bị tanh nên bố mẹ có thể nấu một lần rồi chia thành 2 bữa để tiết kiệm thời gian.

Bữa phụ: Phô mai

Một hoặc hai miếng phô mai như một món ăn nhẹ sau món cháo thịt bò cải bó xôi sẽ rất tốt cho dạ dày của bé. Trẻ em thường thích vị béo của phô mai.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-4
Thực đơn ăn dặm cho bé 5

Thực đơn 7

Bữa sáng: Cháo đậu xanh khoai tây, bánh ăn dặm

Cha mẹ nhớ thay đổi thực đơn cho bé thường xuyên để không gây nhàm chán và cho bé ăn nhiều dinh dưỡng hơn. Cháo khoai tây và đậu xanh sẽ là bữa sáng tuyệt vời cho bé bắt đầu ngày mới, bố mẹ có thể thêm một chút bánh ngọt để dạ dày của bé cứng cáp hơn.

Bữa phụ: Bông cải xanh và cà rốt luộc

Bông cải xanh và cà rốt luộc luôn là món ăn vặt hoàn hảo cho bé phải không? Những dưỡng chất có trong rau củ sẽ cung cấp nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho cơ thể bé.

Bữa chiều: Cháo cá chép

Cháo cá chép để hạ màn cho một ngày đầy năng lượng rất là hợp lý. Vào cuối ngày, việc bổ sung một chút đạm cho bé sau các bữa ăn chỉ có rau củ và đậu là điều cần thiết để bé được ăn đầy đủ dưỡng chất nhất có thể.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-7
Mẹ nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng vào bữa ăn của bé

Những thực phẩm không nên cho trẻ 9 tháng ăn         

Dưới đây là những thực phẩm không nên cho trẻ 9 tháng ăn mà cha mẹ cần lưu ý:

Không cho bé ăn sữa bò

Chúng ta đều biết rằng sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh. Sữa mẹ chứa tất cả các chất dinh dưỡng và enzyme và chắc chắn là bữa ăn lành mạnh cho bé. Tuy nhiên, sữa bò chứa hàm lượng đường lactose cao, có thể ảnh hưởng đến bụng của bé. Vì vậy, có thể tránh dùng sữa bò cho đến khi bé được một tuổi.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-5
Mẹ không nên cho bé 9 tháng ăn sữa bò

Không cho bé ăn mật ong

Luôn đứng đầu danh sách thực phẩm hạn chế cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bởi vì nó có chứa botulinum, một loại vi khuẩn tạo ra độc tố gọi là botulinum có thể gây ngủ lịm, rối loạn ăn uống, yếu cơ và táo bón ở trẻ sơ sinh. Nếu sử dụng lâu dài bé sẽ cảm thấy khó chịu, chóng mặt và các triệu chứng khác. Nguy hiểm hơn nữa là nó có thể gây ngộ độc khiến trẻ tử vong.

Ruột của người lớn ngăn chặn sự phát triển của các bào tử này, nhưng ở trẻ nhỏ, bào tử có thể phát triển và tạo ra chất độc đe dọa tính mạng. Đừng cho trẻ uống mật ong ít nhất cho đến khi chúng được một tuổi.

Không cho bé ăn quả dâu

Mặc dù loại quả này thuộc họ cam quýt và quả mọng rất quan trọng đối với cơ thể chúng ta nhưng dâu tây, quả việt quất, quả mâm xôi, quả mâm xôi, cam, chanh... lại chứa nhiều axit và vitamin C, có thể gây đau bụng, thậm chí dẫn đến phát ban ở vùng quấn tã. Tốt nhất nên đợi cho đến khi bé được một tuổi, hoặc bạn có thể ép lấy nước và pha loãng để tránh dị ứng hoặc đau bụng.

thuc-don-an-dam-cho-be-9-thang-6
Mẹ không nên bổ sung dâu vào thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng

Nước trái cây đóng hộp

Nước trái cây đóng hộp chứa rất nhiều yếu tố tốt cho sức khỏe và có hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, nước trái cây đóng hộp có chứa chất bảo quản nên không an toàn cho trẻ nhỏ. Tốt hơn hết bạn nên cho bé ăn trái cây tươi hoặc nước trái cây tươi và tránh hoàn toàn nước trái cây đóng hộp.

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về thực đơn ăn dặm cho bé 9 tháng. Xây dựng thực đơn ăn dặm cho trẻ 9 tháng tuổi là một việc rất quan trọng. Nó giúp mẹ cân bằng các chất dinh dưỡng và chất mà con cần để phát triển. Hy vọng với những chia sẻ trên có thể giúp các bậc làm cha mẹ có thêm kỹ năng để chăm sóc bé tốt hơn. 

Cùng chuyên mục