Thứ ba, 30/05/2023, 21:30 (GMT+7)

Thôn Vĩ Dạ Huế - Trải nghiệm thú vị nhất định không nên bỏ lỡ

P.V(Theo Tiếp thị & Gia đình)

Chắc hẳn bạn ít nhất đã từng một lần nghe đến thôn Vĩ Dạ Huế đâu đó trong các câu thơ hay trên những thước phim. Trong áng văn của nhà thơ Hàn Mặc Tử thôn Vĩ Dạ đã được nhiều người biết đến hơn. Nơi đây mang đến vẻ đẹp cổ xưa, nhẹ nhàng và bình yên tiêu biểu cho những ngôi làng xứ Huế.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hãy cùng chúng tôi khám phá thôn Vĩ Dạ Huế từ những câu thơ ra đời thực có gì mà thu hút say đắm lòng người đến vậy trong bài viết này nhé!

Tìm hiểu đôi nét về thôn Vĩ Dạ Huế

Thôn Vĩ Dạ Huế với nét đẹp làm xao xuyết lòng người đã theo tâm hồn nhà thơ bước vào trang sách. Thôn Vĩ Dạ mang nét đẹp hoài cổ mà tinh khôi khiến bất cứ ai đặt chân đến đây xao xuyến ngay từ lần đầu tiên. Nếu có cơ hội du lịch đến Huế bạn nhất định nên ghé thăm ngôi làng bình yên đầy chất thơ này để kiếm chứng vẻ đẹp ở đây. 

thon-vi-da-hue-05
Tìm hiểu đôi nét về thôn Vĩ Dạ Huế

Lịch sử hình thành thôn Vĩ Dạ Huế

Ngày xưa thôn Vĩ Dạ Huế có tên là Vĩ Dã nhưng do đặc trưng giọng nói của người dân địa phương nên thôn đã có cái tên khác là Vĩ Dạ. Thôn Vĩ Dã ngày trước gồm  xã là xã Vĩ Dã hạ và xã Vĩ Dã thượng nằm trong huyện Hương Trà thuộc phủ Triệu Phong. 

Nơi đây là vùng đất sản sinh ra nhiều thi sĩ, nhà văn và nghệ sĩ tài hoa. Có lẽ bởi vùng đất lành với con người cảnh vật hiền hòa cùng nét đẹp đặc trưng cho làng quê bình yên đã góp phần nuôi dường tâm hồn con người và chính mảnh đất cũng đã đi vào văn thơ một cách rất tự nhiên. 

thon-vi-da-hue-01
Lịch sử hình thành thôn Vĩ Dạ Huế

Thôn Vĩ Dạ Huế ở đâu?

Ngày nay, thôn Vĩ Dạ Huế đã được đổi tên là Cồn Hến. Vùng quê yên bình nằm bên bờ Hương Giang hiền hòa thuộc xã Hương Lưu phường Vĩ Dạ. Những đia danh vang bóng lịch sử một thời ở nơi đây như: núi ngự, sông Hương, Phù Xuân hay Kim Long,... Đến nay khi kinh tế phát triển vùng đất Huế đã đổi mới với những ngôi nhà cao tầng thì thôn Vĩ Dạ vẫn giữ được vẻ đẹp hoài cổ, nhẹ nhàng là nhân chứng lịch sử qua bao thăng trầm của thời gian.

Địa điểm du lịch nổi tiếng ở thôn Vĩ Dạ Huế

Thôn Vĩ Dạ Huế đẹp như vậy bạn có tò mò nên chơi gì, ghé thăm những địa điểm nào khi ghé thăm mảnh đất này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những hoạt động trải nghiệm và những địa điểm tham quan thú vị ở đây để bạn thỏa sức khám phá trở về với không khí làng quê mộc mạc.

Cồn Hến

thôn Vĩ Dạ Huế, Cồn Hến là một xóm nhỏ bình yên được nhiều khách du lịch ghé thăm. Khi chiều tà bạn ghé thăm cồn hến, những tia nắng le lói và bóng hoàng hôn hiện rõ bạn sẽ được đắm chìm trong khung cảnh hoàng hôn thôn quê yên bình với những hình ảnh rất đỗi bình dị và thân thuộc. Đó là những quán cóc xưa nằm bên đường nhỏ, trước ngôi nhà các cụ già ngồi nói chuyện uống trà, xung quanh những đứa trẻ cùng xóm vui đùa vô tư,...

Dòng sông hương thơ mộng chảy đến thôn Vĩ Dạ và bồi đắp nên Cồn Hến, có thể nói nơi đây là điểm chia đôi con nước của dòng sông Hương. Nếu đến đây bạn nên trải nghiệm đi thuyền trên sông để ngắm nhìn vẻ đẹp của cồn Hến và hai dòng nước chạy song song nhau. 

thon-vi-da-hue-03
Cồn Hến

Cảm nhận thên nhiên bình yên nơi thôn Vĩ Dạ Huế

Đã một lần đọc bài thơ "Đây thôn Vĩ Dạ" của thi sĩ Hàn Mặc Tử chắc chắn đã mang đến cho người đọc sự ấm tượng và mong muốn có thể được đặt chân đến đây. Chính vẻ đẹp tự nhiên yên bình đã khơi nguồn cảm hứng để tâm hồn thi sĩ viết nên những bài thơ rung động lòng người đến vậy. 

Đến với làng quê thôn Vĩ Dạ Huế dưới ánh nắng ấm áp dịu nhẹ xen qua những hàng cây, du khách có thể đi dạo ngắm nhìn những con đường và ngôi nhà mộc mạc đậm chất quê trong thôn. Trong những khu vườn nhà là không gian xanh mát trong lành với nhiều loại cây trái. Khoảnh khắc cuối ngày, khi hoàng hôn buông xuống in bóng trên dòng sông Hương cùng những chiếc thuyền lênh đênh tạo nên bức tranh phong cảnh nhẹ nhàng nên thơ khiến du khách lưu luyến. 

thon-vi-da-hue-02
Cảm nhận thên nhiên bình yên nơi thôn Vĩ Dạ Huế

Ghé thăm cầu Cồn

Nếu có cơ hội đặt chân đến thôn Vĩ Dạ Huế bạn nhất định nên ghé thăm Cầu Cồn trên dòng sông Giang. CÓ thể nói ở Huế có dòng sông Hương với cầu Tràng Tiền nổi tiếng thì ở làng quê nhỏ thôn Vĩ Dạ có cây cầu Cồn huyền thoại. Cây cầu mang vẻ đẹp thơ mộng, duyên dáng bắc ngang qua dòng sông Giang.

Tên gọi khác của cầu Cồn là cầu Phú Lưu. Đây là cây cầu sắt cổ kính nơi dẫn du khách đến với thôn Vĩ Dạ. Nếu bạn là người thích chụp ảnh thì đây là địa điểm lý tưởng. Với vẻ đẹp mộc mạc có phần cổ kính và đậm chất quê bạn có thể nhìn ngắm dòng sông Giang trôi lững lờ và căm nhận nhịp sống của người dân hai bên cầu.

thon-vi-da-hue-04
Cầu Cồn

Đặc sản ở thôn Vĩ Dạ Huế

Thôn Vĩ Dạ Huế có xóm nhỏ tên Cồn Hến, sở dĩ xóm có cái tên này vì nơi đây có rất nhiều hến và mang hương vị ngon ngọt đặc biệt. Nhiều món đặc sản từ hến được người dân và du khách vô cùng yêu thích đó là hến xào, cơm hến, ... Bạn nhất định nên thử món ăn đặc sản này nếu đặt chân đến đây. 

Không chỉ có các món ăn từ hến, nét đặc trưng ở làng quê nhỏ này còn có cà phê vỉa hè. Chỉ với mức giá từ 10 nghìn đồng bạn có thể ngồi nhâm nhi tách cà phê trong khung cảnh làng quê bình yên, ngắm nhìn dòng người qua đường và cuộc sống sinh hoạt bình dị của người dân. Không chỉ có vậy trong thôn còn có nhiều quán hàng rong bán các món ăn dân dã như bún hến trộn, trà đá, đồ ăn vặt tuổi thơ.

thon-vi-da-hue-06
Đặc sản ở thôn Vĩ Dạ Huế

Ngoài ra, khi đến Huế còn có nhiều địa danh, di tích lịch sử nổi tiếng như: Đầm Phá Tam Giang, Cung An Định, Lăng Khải Định,... với những món ăn đặc sản của vùng đất cố đô đó là: Bánh bột lọc, bún bò Huế, bánh nậm,... Bạn nên lưu ý để có một lịch trình phù hợp nhất.

Có thể nói thôn Vĩ Dạ Huế đã trải qua bao thăng trầm đổi thay của thời gian nhưng vẫn giữ được những giá trị của làng quê Việt cổ với vẻ đẹp yên bình, tinh khôi và hoài cổ. Nếu có cơ hội đặt chân đến thành phố Huế mộng mơ bạn nhất định nên ghé thăm mảnh đất của thơ văn này. Chúc bạn sẽ có những chuyến đi thật vui vẻ và ý nghĩa cùng gia đình. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục