Thứ tư, 24/05/2023, 19:45 (GMT+7)

Phá Tam Giang - Du lịch đầm phá lớn nhất Đông Nam Á tại Huế

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Phá Tam Giang - vùng đất hoang sơm thơ mộng khi hòa lẫn giữa mặt nước trong trẻo cùng sắc trời rặng rỡ khiến du khách không thể nào quên. Nơi đây nổi tiếng với hệ sinh thái độc đáo và là đầm nước lợ lớn nhất Đông Nam Á? Hãy cùng khám phá ngay những trải nghiệm thú vị khó quên bạn nhé!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

1. Đôi nét về phá Tam Giang 

1.1. Phá Tam Giang là gì?

Phá Tam Giang có thể hiểu là nơi giao điểm của các con sông, cửa biển nhỏ, có nhiều vũng nước xoáy nên tàu thuyền hạn chế qua lại. Độ sâu của phá thường từ 2 – 4m, có nơi sâu nhất lên tới 7m.

Và phá Tam Giang là một phá nằm trong hệ thống phá Tam Giang – Cầu Hai. Tuy không có lợi thế về giao thông đường thủy nhưng mỗi năm vùng đầm phá này lại sản sinh hàng nghìn tấn tôm, cá và hải sản các loại.

pha-tamgiang-16336996915661362543572-crop-16336998246931401100968
Đánh bắt hải sản trên Phá Tam Giang

1.2. Phá Tam Giang ở đâu?

Đây là một hệ thống đầm phá của tỉnh Thừa Thiên Huế, có diện tích rộng khoảng 52km2, được biết đến là vùng đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á. Phá Tam Giang Huế map trải dài trên địa phận của 4 huyện là Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà và Phú Vang của tỉnh Thừa Thiên Huế.

rung_ru_cha
Rừng rú chá là điểm đến không thể bỏ qua của các phượt thủ

1.3. Lịch sử phá Tam Giang Huế

Bạn có thắc mắc tại sao gọi là phá Tam Giang, phá Tam Giang nghĩa là gì? Xưa kia, phá Tam Giang cùng với cửa Thuận An và sông Hương là đường thủy chính để lên kinh thành Huế. Ai muốn lên kinh đều phải vượt phá.

Theo giới thiệu về phá Tam Giang, đây là nơi giao nhau của các con sông đổ ra biển. Vì cửa ra biển hẹp nên có nhiều xoáy nước, nếu gặp sóng to gió lớn sẽ dễ gây lật thuyền. Về sau, vào thời nhà Nguyễn, có một vị quan tên là Nguyễn Khoa Đăng đã cho quân lính phá đáy nước, mở rộng cửa ra biển. Từ đó, những tai nạn đắm thuyền, lật tàu đã giảm hẳn. 

1.4. Giá vé tham quan phá Tam Giang Huế

Du khách đến tham quan du lịch phá Tam Giang hoàn toàn miễn phí không mất vé.

2. Đường đi Phá Tam Giang

Do nằm ở vị trí khá thuận lợi nên việc tìm đường tới phá không mấy khó khăn, cho dù bạn lần đầu đi. Bạn có thể lựa chọn một trong hai hướng đường sau:

+ Hướng đường thứ nhất: Từ Đại Nội Huế, bạn đi về phía đường Lê Duẩn rồi rẽ trái vào Huỳnh Thúc Kháng. Đi thẳng về phía dẫn đến làng cổ Bao Vinh. Tại đây có biển chỉ dẫn đến bến Cò Tộc. Từ vị trí này, bạn có thể đi đò để khám phá.

+ Hướng đường thứ hai: Từ trung tâm, bạn lái xe về phía biển Thuận An. Cách bãi biển này chừng vài km có một cây cầu. Bạn đi qua cầu và rẽ vào đường QL49A, đi thẳng sẽ thấy bảng chỉ đến cầu và Phá Tam Giang.

pha_Tam_Giang
Bản đồ phá Tam Giang

3. Nên chọn phương tiện nào để di chuyển?

Theo kinh nghiệm du lịch Huế, để đến Phá Tam Giang đa phần các bạn trẻ thích khám phá, phượt sẽ chọn xe máy. Đi xe máy vừa thoải mái, chủ động lại tiết kiệm. Đặc biệt có thể ngắm cảnh dọc đường đi, tự do check-in những nơi mình thích.

Trường hợp đi theo nhóm đông người, bạn có thể nghĩa đến phương án thuê xe ô tô hoặc taxi. Tất nhiên, chi phí sẽ đắt hơn cho với việc đi xe máy rất nhiều. Hoặc bạn cũng có thể bắt xe bus, nhưng xe bus chỉ dừng ở thị trấn Phong Điền. Bạn phải di chuyển thêm một loại phương tiện nữa mới tới được phá. Bạn nên cân nhắc đến việc đăng ký đi tour Huế 1 ngày khám phá Phá Tam Giang Huế.

4. Phá Tam Giang đẹp nhất khi nào, thời điểm nào nên tới đây?

Khí hậu ở Huế được chia làm các mùa rõ rệt: mùa khô từ tháng 3 – tháng 8 với đặc điểm nắng nóng. Mùa mưa từ tháng 9 – tháng 1 với đặc trưng mưa nhiều, nhiệt độ thấp, hay có bão lụt. Và mùa thu từ tháng 9 – tháng 11 với kiểu thời tiết ấm áp, hơi se lạnh.

7161587600776
Bình minh rực rỡ trên phá Tam Giang

Theo đó, để check-in đầm phá này thì bạn nên đi vào mùa hè hoặc mùa thu, không nên đi vào mùa mưa. Thời điểm đẹp nhất trong ngày là buổi sáng sớm và lúc chiều tà, từ 5h30 – 6h30 hoặc 16h30 – 17h30.

Lúc này bạn mới có cơ hội ngắm vẻ đẹp của phá Tam Giang vào khoảnh khắc bình minh lúc sáng sớm hoặc khi hoàng hôn buông xuống. Tuy nhiên, muốn đón bình minh bạn phải đến thật sớm hoặc thuê phòng ở lại gần đây.

5. Những địa điểm nổi bật nên khám phá tại phá Tam Giang

5.1.Đầm Chuồn

Đầm Chuồn là một đầm nằm trong hệ thống đầm phá Tam Giang. Đồng thời cũng là điểm check-in sống ảo rất nổi tiếng của Huế. Vào mỗi thời điểm trong ngày, nơi đây lại mang một nét đẹp riêng. Có lúc thì rực rỡ, cuốn hút, nhưng cũng có lúc bình yên và lãng mạn vô cùng.

1-1559399338
Đầm chuồn - điểm check-in sống ảo rất nổi tiếng của Huế

Đến đầm Chuồn không những được ngắm cảnh và check-in những bức ảnh ấn tượng. Bạn còn có dịp hòa mình vào không khí sôi động, háo hức của mùa đánh bắt thủy hải sản độ tháng 4 – tháng 7 và tham gia lễ hội Tổ làng Chuồn từ ngày 15 – 17/7 Âm lịch.

5.2. Làng chài Thái Dương Hạ

Có một điều dám chắc chắn với bạn là bất kỳ ai tới phá cũng sẽ ghé làng chài Thái Dương Hạ. Làng chài giống như một ốc đảo nhỏ trên phá, bao quanh bốn bề đều là nước.

9C214EBE-5C33-44E5-BF55-5292BB184032
Khung cảnh làng chài họp chợ đông đúc, nhộn nhịp trên những chiếc thuyền nhỏ

Đây là làng chài cổ xưa này đã tồn tại hàng trăm năm nay. Tới đây, sẽ có nhiều điều thú vị về văn hóa cho bạn khám phá. Đặc biệt, khung cảnh làng chài họp chợ đông đúc, nhộn nhịp trên những chiếc thuyền nhỏ. Chiều về lại nô nức đón những chiếc thuyền sau một ngày đánh bắt cá trở về.

5.3. Rừng ngập mặn Rú Chá

Điểm tiếp theo cũng cực kỳ hot, đó chính là rừng ngập mặn Rú Chá. Những rặng cây ngập mặn mọc bao quanh được ví như bức tường thành bảo vệ phá Tam Giang. Không gian ở đây hết sức yên bình, đi thuyền vào khu vực này bạn sẽ thấy dường như tách biệt với thế giới ngoài kia.

rung-ru-cha-hue-1_1633838828
Rừng rú chá nhìn tư trên xuống

Rừng ngập mặn Rú Chá có nguồn tôm cá dồi dào.Đồng thời cũng là nơi lưu trú của các loài chim. Nếu đến vào lúc chiều tà, sẽ được nhìn thấy khung cảnh từng đàn chim bay về làm tổ rất ấn tượng. Đây cũng là điểm “sống ảo” cực hot của các bạn trẻ.

5.4. Truông nhà Hồ

Gần phá Tam Giang có một truông nhà Hồ. Địa danh này thuộc địa phận làng Phong Lai, Quảng Thái, Quảng Điền, Phong Điền, Huế. Đây là rừng tự nhiên trên cát nằm trải dài trên cát, kéo dài từ thị trấn Phong Điền đến các xã Phong Chương và Phong Hòa.

Ngoài ra, cũng là nơi gắn với nhiều sự kiện lịch sử, ghi nhớ công ơn của ông Nguyễn Đăng Khoa. Tới đây tham quan bạn sẽ phần nào hiểu hơn về lịch sử của Huế.

6. Các trải nghiệm nên thử khi tới phá Tam Giang

Bên cạnh các địa điểm tham quan ở khu vực phá thì tại đây cũng có nhiều hoạt động cho bạn trải nghiệm. Hãy dành thời gian tham gia để chuyến đi của mình được thú vị nhất nhé!

6.1. Ngắm bình minh và hoàng hôn

Có một điều mà hầu như ai cũng không thể bỏ lỡ khi tới phá Tam Giang chính là ngắm bình minh và hoàng hôn. Khoảnh khắc khi phá chuyển mình đón bình minh, nhất là chiều hoàng hôn buông xuống giống như một tuyệt tác của thiên nhiên.

Khoảng từ 16h – 17h30 màu vàng hồng xen lẫn chút tím nhuốm lên toàn bộ không gian nơi đây tạo nên bức tranh phong cảnh nên thơ, hữu tình. Đảm bảo bạn sẽ không thể rời mắt. Và dĩ nhiên đẹp như thế này phải check-in những bức hình lung linh rồi phải không nào?

kham-pha-ve-dep-hut-hon-cua-pha-tam-giang
Cảnh hoàng hôn hút hồn trên phá Tam Giang

6.2. Chèo thuyền sup trên phá

Chèo thuyền sup đã có mặt tại vùng phá Tam Giang Huế. Dịch vụ này ngày càng được nhiều bạn trẻ địa phương cũng như du khách tìm đến trải nghiệm. Bạn có thể xuất phát từ 5h sáng để cảm nhận thật trọn vẹn biển nước mênh mông, trong veo.

Việc tự chèo, rong chơi khắp phá và ngắm bình minh, tận hưởng cảm giác nhẹ nhõm, khoai khoái và bình yên thật không còn gì bằng. Khu vực phá có nhiều chỗ nông nên dù không biết bơi hay trẻ em đều có thể tham gia được.

pha-tam-giang-o-dau-1_1633496128
Du khách vừa chèo thuyền sup, vừa ngắm trọn cảnh đẹp ở phá Tam Giang

6.3. Thuê đò dạo quanh phá và ngắm cảnh

Tại khu vực cảng biển Thuận An hoặc làng chài, bạn có thể thuê thuyền gỗ của ngư dân để dạo quanh một vòng phá, ngắm cảnh và cảm nhận sự trong lành của thiên nhiên.

Ngoài ra, các cô chú chèo thuyền cũng sẽ làm HDV giới thiệu về phá và kể cho bạn nghe những câu chuyện thú vị về nơi đây. Giá thuê thuyền thì tùy thuộc vào khả năng thương lượng của bạn cũng như số lượng mà bạn đi.

2-1
Thuê thuyền gỗ của ngư dân để dạo quanh một vòng phá, ngắm cảnh cũng là một trải nghiệm thú vị

6.4. Khám phá chợ nổi Tam Giang

Nói là chợ thì cũng không hẳn vì chợ này không quá đông đúc như các khu chợ nổi ở miền Tây nhưng vẫn rất đáng khám phá. Đây không chỉ là nơi ngư dân mua bán tôm cá mà còn được biết đến như một địa điểm du lịch hấp dẫn.

Không khí ở đây không ồn ào mà ngược lại còn rất trật tự. Người mua người bán nói khẽ, trao đổi nhận hàng rồi trả giá chứ không có chuyện ngã giá. Chợ họp vào khoảng tầm 4h sáng.

Nếu tới đúng khung giờ này bạn sẽ thấy cảnh những chiếc thuyền với ánh đèn le lói từ từ tiến lại gần nhau, tạo nên điểm sáng lớn giữa sóng nước rộng lớn.

cho-noi-ngu-my-thanh-tham-quan-cho-que-doc-dao-mien-song-nuoc-06-1638613294
Không chỉ là nơi ngư dân mua bán tôm cá mà chợ nổi còn được biết đến như một địa điểm du lịch hấp dẫn.

Khác hẳn với nơi trung tâm phố thị nhộn nhịp, xô bồ. Tại đây chỉ có nét đẹp bình dị của thiên và con người. Bất kỳ ai đến phá Tam Giang Huế đều không khỏi trầm trồ trước tuyệt tác mà thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này. Hầu hết du khách đều có chung cảm nhận đây là một không gian cực chill, cực yên bình. Nếu một ngày bạn cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi với chốn đô thị, hãy tới đây để trải lòng và tìm cho mình những giây phút thư giãn thú vị bạn nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục