Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/08/2024, 12:35 (GMT+7)

Số ca sốt xuất huyết tăng cao, làm sao để phòng tránh và điều trị?

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần từ ngày 2 - 9/8, toàn thành phố ghi nhận 188 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 17 ca so với tuần trước đó.

Bệnh nhân phân bố tại 26 quận, huyện, trong đó Đan Phượng ghi nhận 27 ca, Hà Đông 10 ca, và Phúc Thọ 6 ca. Tính từ đầu năm 2024 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận tổng cộng 1.759 trường hợp mắc sốt xuất huyết.

Trên toàn quốc, chỉ trong 1 tuần đã ghi nhận hơn 3.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Từ đầu năm đến nay, con số này đã lên tới 52.957 trường hợp, tuy nhiên vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước. Cổng thông tin Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội nhận định, số ca mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng, với một số ổ dịch kéo dài và tiếp tục ghi nhận thêm bệnh nhân.

xh-17001004618961825447597
Số ca nhiễm sốt xuất huyết đang gia tăng.

Tại hội nghị phòng chống dịch bệnh khu vực miền Trung diễn ra cuối tuần này, Thứ trưởng Bộ Y tế, PGS.TS Nguyễn Thị Liên Hương, nhấn mạnh rằng hiện tại chỉ có một loại vaccine phòng sốt xuất huyết được cấp phép, và chưa có cơ sở để đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế đang làm việc với nhà tài trợ là công ty sản xuất vaccine để xem xét việc hỗ trợ tiêm thí điểm cho các tỉnh có tỷ lệ người mắc sốt xuất huyết cao. Trong tương lai, khi có thêm các sản phẩm vaccine mới với giá thành giảm, sẽ cân nhắc việc đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng.

Bộ Y tế cũng khuyến nghị các địa phương tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, bọ gậy và vệ sinh môi trường, kêu gọi mọi người dành 10 phút mỗi tuần để làm sạch môi trường sống nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Sốt xuất huyết là bệnh nhiễm trùng do virus lây truyền qua vết đốt của muỗi nhiễm bệnh. Triệu chứng phổ biến bao gồm sốt cao, nhức đầu, đau cơ, buồn nôn và phát ban. Hầu hết bệnh nhân sẽ hồi phục sau 1-2 tuần, nhưng một số trường hợp nghiêm trọng cần nhập viện, thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Chẩn đoán sớm rất quan trọng để ngăn bệnh tiến triển thành dạng nặng hơn, khi số lượng tiểu cầu giảm và mạch máu bị tổn thương, gây nguy cơ xuất huyết nội tạng và sốc. Thời gian nguy hiểm nhất của bệnh là từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 7. Do đó, nếu có triệu chứng sốt cao, đau đầu, phát ban, cần đi xét nghiệm sốt xuất huyết ngay lập tức, đặc biệt là vào ngày thứ 3 kể từ khi sốt.

Việc điều trị chủ yếu tập trung vào giảm triệu chứng. Người bệnh cần nghỉ ngơi, uống nhiều nước và dùng thuốc giảm đau như paracetamol. Tránh dùng aspirin và ibuprofen vì chúng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Đối với các trường hợp nặng, nhập viện là cần thiết.

Phòng ngừa là biện pháp hiệu quả nhất. Hãy mặc quần áo dài, sử dụng màn chống muỗi và thuốc chống muỗi để tránh bị đốt. Ngoài ra, cần quản lý môi trường sống, xử lý chất thải và loại bỏ nước đọng để ngăn chặn sự sinh sản của muỗi.

Hiện tại, chỉ có một loại vaccine phòng ngừa sốt xuất huyết được cấp phép, nhưng chỉ dành cho trẻ em từ 6 đến 16 tuổi tại những vùng có nguy cơ cao. Các biện pháp phòng ngừa cá nhân vẫn là yếu tố quan trọng nhất để bảo vệ sức khỏe.

Cùng chuyên mục