Thứ năm, 28/08/2025
logo
VAA

Tăng cường phổ biến Luật Quảng cáo sửa đổi, hướng đến quảng cáo minh bạch, lành mạnh

Hồng Phúc Thứ sáu, 11/07/2025, 16:01 (GMT+7)

Ngày 11/7, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình & Thư viện (Bộ VHTTDL) phối hợp cùng Liên chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA), trực thuộc Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Quảng cáo và lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định Quảng cáo.

Sắp diễn ra Hội nghị phổ biến Luật Quảng cáo, doanh nghiệp ngành quảng cáo không nên bỏ lỡ

Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

Tại Hội nghị phổ biến Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nhiều nội dung quan trọng đã được công bố và thảo luận nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, thúc đẩy môi trường quảng cáo công khai, minh bạch, đồng thời đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương cho biết, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 9, khóa XV ngày 16/6/2025, và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Đây là bước đi quan trọng nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực quảng cáo.

z6793850344708_9c7aa48394e8ed692b18b8887c870f66
Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL)

Theo Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, việc sửa đổi Luật hướng tới thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ, đồng bộ, không chồng chéo với các quy định pháp luật liên quan. Luật mới sẽ phát huy vai trò của các cơ quan quản lý, nâng cao trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo, đồng thời thúc đẩy quảng cáo theo hướng lành mạnh, công khai, minh bạch.

Đáng chú ý, Luật sửa đổi lần này tập trung vào bốn nhóm vấn đề cốt lõi, bao gồm: Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; Quy định về quảng cáo trên môi trường mạng; Quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

z6793843670591_4b26eb9c0a4ae1aa6ce23ea68e809d02
Ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện (Bộ VHTTDL)

Tiếp tục hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Gia đình và Thư viện Nguyễn Quốc Huy trình bày Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật, bao gồm các nội dung về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng, trách nhiệm quản lý nhà nước, điều kiện nội dung quảng cáo, quy hoạch quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên báo chí và môi trường mạng, cùng các quy định liên quan đến doanh nghiệp nước ngoài hoạt động quảng cáo tại Việt Nam.

Tại hội nghị, nhà báo - đạo diễn Nguyễn Trường Sơn, Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đã có những chia sẻ sâu sắc về nhiều vấn đề thời sự trong lĩnh vực quảng cáo, bao gồm: công tác quản lý quảng cáo trên nền tảng mạng, hoạt động quảng cáo có sự tham gia của người nổi tiếng (KOLs), cũng như thực trạng và định hướng phát triển quảng cáo ngoài trời trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay.

z6793310353377_d3dc0078b4fd766414ccec5b6812b7c0
Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Góp ý cho Dự thảo, đại biểu Lê Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa phản ánh tình trạng doanh nghiệp treo biển quảng cáo không đầy đủ thông tin, không đúng nội dung vẫn diễn ra, gây khó khăn cho công tác giám sát.

Ông đề xuất đẩy mạnh phổ biến Luật thông qua hội thảo, truyền thông đa phương tiện, tổ chức tập huấn cho cán bộ, doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ số và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan để tăng hiệu quả quản lý và xử lý vi phạm. Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy hoạch rõ ràng, minh bạch các vị trí quảng cáo ngoài trời để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Đại biểu Đỗ Xuân Hòa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên cho biết về tình trạng quy hoạch có nhưng triển khai không đúng thực tế. Ông nhấn mạnh vai trò giám sát của lực lượng công an trong việc ngăn chặn vi phạm, đồng thời đề nghị tạo thêm "không gian sống" cho quảng cáo báo chí, tránh tình trạng hạn chế quảng cáo ở những nơi cần được hỗ trợ.

Đại biểu Sùng Hồng Mai - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai kiến nghị ban hành Dự thảo và Nghị định hướng dẫn thi hành sớm để kịp thời áp dụng. Bà cũng đề xuất rà soát một số nội dung liên quan đến nhóm hàng hóa đặc biệt, thời lượng quảng cáo và cập nhật các quy định hành chính mới phù hợp với việc sắp xếp lại đơn vị hành chính tại địa phương.

z6793858015502_02555b9ea1795fdfdcac1e9396c46585
Đại biểu Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Quảng cáo Hà Nội

Chia sẻ từ góc độ doanh nghiệp, đại biểu Trần Anh Tuấn - Chủ tịch Hội Quảng cáo Hà Nội kiến nghị kiến nghị nên bổ sung quy định về kết hợp giữa quảng cáo thương mại và tuyên truyền, cổ động nhằm tận dụng hiệu quả không gian quảng cáo công cộng. Ông cũng đề xuất tăng cường tính minh bạch trong thông báo sản phẩm quảng cáo và điều chỉnh cơ chế quản lý đối với các vị trí quảng cáo do doanh nghiệp và tư nhân đầu tư.

Phát biểu tổng kết, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương đánh giá cao các ý kiến, đề xuất của đại biểu. Các ý kiến cho thấy tinh thần, trách nhiệm của các cá nhân, đơn vị trong việc hoàn thiện dự thảo luật, tạo cơ sở pháp lý vững chắc để thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp quảng cáo, góp phần vào sự hưng thịnh của nền kinh tế. 

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương khẳng định, các ý kiến trao đổi tại Hội nghị sẽ nghiêm túc tiếp thu để hoàn thiện Nghị định hướng dẫn một cách sát thực tế, khả thi và hiệu quả. Theo kế hoạch, Hội nghị phổ biến Luật Quảng cáo và lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo sẽ diễn tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 16/7 sắp tới.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục