Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 16:13 (GMT+7)

Rượu tỏi có tác dụng gì? Bài thuốc mang lại hiệu quả bất ngờ

Rượu tỏi có tác dụng gì? Tỏi là gia vị hiện hữu trong mỗi bữa ăn hàng ngày của gia đình Việt. Nhưng có lẽ rất ít người biết được khi tỏi kết hợp rượu là bài thuốc quý chữa bách bệnh được WHO khuyên dùng để bảo vệ và nâng cao sức khỏe. Vậy rượu tỏi có tác dụng gì hãy cùng Tạp chí Tiếp Thị & Gia Đình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thành phần của tỏi

Rượu tỏi có tác dụng gì? Trước hết cùng tìm hiểu về thành phần của tỏi. Một số cuộc nghiên cứu và số liệu thống kê cho thấy, 100g tỏi sống sẽ có khoảng 6,36g protein, 150g calories, 33g carbohydrates và một số vitamin nhóm B (B1,B2,B3,B6), canxi, kali, khoáng chất có lợi...

Và thành phần chủ yếu của tỏi là hợp chất sulfur và glycosides. Ngoài ra còn có sự góp mặt của germanium và selen giúp giá trị dinh dưỡng có trong tỏi cao hơn rất nhiều.

Giá trị cốt lõi của tỏi mang lại đến từ allicin. Nhóm chất này sẽ không tự hình thành mà chỉ khi băm nhuyễn ngâm cùng với rượu các enzim có trong tỏi bị kích thích, allin sẽ tự chuyển đổi sang allicin.

Theo y học phương Đông tỏi có vị cay, tính ôn và hơi có độc có công dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phong, sát khuẩn...

ruou-toi-co-tac-dung-gi-1
Thành phần của tỏi (Ảnh: sưu tầm)

Rượu tỏi có tác dụng gì?

Rượu tỏi có tác dụng gì về chữa bệnh xương khớp

Củ tỏi giã dập dưới tác động của enzym alinase hình thành allicin - chất có công dụng giúp kháng viêm và hỗ trợ chống oxy hóa rất tốt.

Trong tỏi có hàm lượng selen tương đối cao có công dụng ngăn chặn phản ứng viêm của cơ thể.

Nhờ tinh chất sẵn có mà tỏi ngâm rượu có tác dụng tích cực phòng, điều trị các chứng bệnh về xương khớp: viêm, thấp khớp, vôi hóa khớp, đau nhức xương khớp...

Bên cạnh uống, sử dụng rượu tỏi hàng ngày sẽ mang lại hiệu quả rất tích cực đặc biệt đối với người già.

Rượu tỏi cải thiện bệnh đường hô hấp

Các chứng bệnh về đường hô hấp như: viêm họng, viêm phế quản cấp, hen phế quản, viêm xoang,... thường được thấy khi thời tiết thay đổi hoặc tiếp xúc với khói bụi, virus...

Rượu tỏi có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm vì vậy hỗ trợ điều trị bệnh hô hấp vô cùng tốt. Hiệu quả sẽ được cải thiện và giảm rõ rệt khi sử dụng một chút rượu tỏi mỗi ngày.

Rượu tỏi có tác dụng gì cho hệ tiêu hóa

Một công dụng của rượu tỏi không thể bỏ lỡ đó là hỗ trợ hệ tiêu hóa rất tốt. Với axit amin có trong tỏi được lên men tự nhiên, tỏi ngâm rượu có tác dụng giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

Uống rượu tỏi mỗi ngày có thể làm giảm các chứng đầy hơi, ợ chua, khó tiêu, viêm loét dạ dày - tá tràng và một số bệnh khác liên quan đến hệ tiêu hóa.

Rượu ngâm tỏi chữa bệnh về tim mạch

Bảo vệ tim mạch là một trong những tác dụng và là câu trả lời cho câu hỏi "rượu tỏi có tác dụng gì?"

Thành phần, hoạt chất vốn có trong tỏi và rượu có thể điều chỉnh được huyết áp ở mức bình thường, vì vậy người bệnh huyết áp thấp hay cao huyết áp đều có thể dùng để bảo vệ sức khỏe.

Không những vậy, sủ dụng rượu tỏi làm giảm các cholesterol có hại trong máu (LDL), lượng triglycerid giảm và cũng nhờ đó mà cholesterol tốt (HDL) tăng đủ hàm lượng giúp tăng cường sức khỏe.

Ngoài ra, uống rượu tỏi với lượng đủ hàng ngày sẽ làm giảm rối loạn chuyển hóa trong máu, phòng ngừa xơ vữa động mạch, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...

Hơn thế, chất phytoncid có trong tỏi có khả năng đánh tan chất béo, giúp giảm thiểu tối đa tình trạng bệnh máu nhiễm mỡ. Và những người mắc chứng bệnh hở van tim cũng có thể sử dụng để bổ trợ, hỗ trợ tích cực trong quá trình chữa bệnh tốt hơn.

Rượu tỏi có tác dụng gì trong việc điều trị bệnh tiểu đường

Nhờ một số chất, tỏi có thể giải phóng Insulin tự do có trong máu, làm giảm lượng đường.

Vì vậy, kết hợp tỏi và rượu sẽ giúp phòng ngừa bệnh tiểu đường và hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường type 2 vô cùng hiệu quả.

Ngoài hỗ trợ điều trị các chứng nhóm bệnh trên, một số nhà y học Nhật Bản đã nghiên cứu và bổ sung một số tác dụng của rượu tỏi như chữa bệnh trĩ, đái tháo đường, ngăn ngừa ung thư, nâng cao sức đề kháng.

ruou-toi-co-tac-dung-gi-2
Rượu tỏi có tác dụng gì? (Ảnh: sưu tầm)

Cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh

Qua những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã biết rượu tỏi có tác dụng gì? Rượu tỏi mang đến những tác dụng tuyệt vời với sức khỏe nhưng trên thực tế có rất nhiều người không biết tới bài thuốc quý này và cách ngâm như thế nào để có thể hỗ trợ chữa bệnh tốt nhất.

Tạp chí Tiếp thị & Gia đình gợi ý cách thực hiện đơn giản mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện được. Chúng ta có thể sử dụng tỏi trắng hoặc tỏi đen, nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 100g tỏi khô 

  • 300ml rượu trắng 40 - 45 độ

  • 1 bình thủy tinh sạch

Cách ngâm rượu tỏi:

Bước 1: Xử lý tỏi

  • Sử dụng tỏi đã được bóc vỏ.

  • Tỏi có thể thái lát, đập dập hoặc để nguyên nhánh tỏi tùy theo sở thích của mỗi cá nhân

  • Tuy nhiên, ưu tiên tỏi lát tỏi mỏng bởi khi ngâm rượu sẽ mang lại tác dụng và hoạt tính cao hơn vì dưới xúc tác chất aliin sẽ tự chuyển thành allicin có lợi.

Bước 2: Ngâm rượu

  • Bạn nên sử dụng bình thủy tinh hoặc sành thay bình nhựa.

  • Cho tỏi và rượu theo tỉ lệ 1:3 và đậy nắp kín và để nơi khô ráo thoáng mát, nhiệt độ phòng dưới 25 độ.

Bước 3: Thu nạp kết quả

  • Trong quá trình ngâm, rượu chuyển từ màu trắng sang màu vàng.

  • Thông thường đến ngày thứ 10 sẽ đậm hơn chuyển sang màu nghệ và có thể sử dụng được.

ruou-toi-co-tac-dung-gi-3
Cách ngâm rượu tỏi chữa bệnh (Ảnh: sưu tầm)

Cách sử dụng tỏi ngâm rượu

Uống rượu tỏi đúng cách

Vậy sử dụng rượu tỏi như thế nào cho đúng đang là thắc mắc của rất nhiều người. 

Uống rượu tỏi mỗi ngày 2 lần ngày (sáng và tối) khoảng 1 thìa cà phê trước khi ăn. Kiên trì uống liên tục suốt đời. Với liều lượng nhỏ như vậy, ai cũng có thể sử dụng kể cả những người kiêng hoặc không uống được rượu vẫn có thể dùng.

Tuy nhiên, 1 thìa cà phê là liều lượng tối thiểu. Nhưng không quá ép buộc bản thân mà hãy lắng nghe cơ thể của mình và cũng có thể sử dụng linh hoạt.

Bài thuốc quý về rượu tỏi được nhiều người áp dụng, có người đã uống 3 thìa cà phê rượu tỏi trong một lần nhưng không có phản ứng phụ.

Rượu tỏi ngâm lâu có uống được không?

Đây cũng là một trong những câu hỏi mà Tạp chí Tiếp thị & Gia đình nhận được nhiều nhất trong thời gian qua.

Tỏi ngâm rượu để lâu vẫn có thể uống được và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó, thực sự không khuyến khích bạn bởi khi trong thời gian quá dài sẽ làm mất đi mùi vị thơm ngon vốn có của nó và tận dụng tối đa công dụng mà bài thuốc quý này mang lại.

Có thể nói, rượu tỏi có công dụng rất tốt, hỗ trợ và làm hạn chế những bệnh mà nhiều người lo lắng. Chỉ với nguyên liệu thân thiện, sẵn có dễ kiếm và dễ tìm mọi người có thể chế biến và tạo ra những liều thuốc vô hình bảo vệ sức khỏe bản thân và đại gia đình.

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, chắc hẳn bạn đã biết rượu tỏi có tác dụng gì? Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, bạn đừng quên theo dõi chuyên mục Bác sĩ gia đình của Tiếp thị & Gia đình nhé!

Cùng chuyên mục