Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 24/05/2023, 13:45 (GMT+7)

Bến Nhà Rồng - Di tích lịch sử hào hùng mang đậm dấu chân Người

Bến Nhà Rồng được biết đến bởi ý nghĩa lịch sử quan trọng, gắn liền với công cuộc cứu nước của chủ tịch Hồ Chí Minh. Đến đây, bạn không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp của cảnh quan mà còn có cơ hội tìm hiểu các sự kiện lịch sử của dân tộc. Với những giá trị đó, bến cảng này đã trở thành điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến thành phố mang tên Bác.

1. Bến Nhà Rồng ở đâu? Thông tin về bến Nhà Rồng

Bến Nhà Rồng nằm trên sông Sài Gòn và được xây dựng từ 1863, trên khu vực gần cầu Khánh Hội, nay thuộc địa chỉ Số 01 Nguyễn Tất Thành, Phường 12, Quận 4, TP. Hồ Chí Minh. Nằm ngay cửa ngõ thương cảng sầm uất nhất nước, trước mặt là sông Bạch Đằng lộng gió, cả bến cảng chính là nơi góp phần tô điểm cho thành phố thêm lung linh, lộng lẫy khi thành phố lên đèn.

anh1-5
Bao quát bến Nhà Rồng

Giờ mở cửa và giá vé:

Thời gian mở cửa bến cảng Nhà Rồng cho du khách tham quan từ thứ 3 đến Chủ Nhật và không đón khách vào thứ 2. Giờ hoạt động từ 7h30 đến 11h30 sáng và từ 13h30 đến 17h30 chiều.

Vé vào cổng với giá 20.000VND/ người và vé gửi xe 2.000VND/ xe nếu bạn di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, nếu là học sinh, sinh viên thì sẽ được miễn phí vé tham quan.

2. Cách di chuyển đến bến Nhà Rồng

- Phương tiện tự túc:

Đường đi bến Nhà Rồng khá dễ và đặc biệt tại đây có khu vực gửi xe riêng cho cá nhân, vì vậy bạn có thể đi xe máy, ô tô tới đây. Phương tiện này giúp bạn có thể chủ động hơn thời gian di chuyển và thuận tiện tham quan nhiều địa điểm khác.

- Phương tiện công cộng:

Du khách cũng có thể di chuyển bằng xe buýt với 4 tuyến đi qua địa điểm này là tuyến số 02, 03, 19 và 56.

- Đi theo đoàn:

Nếu du khách đi theo đoàn, có thể lựa chọn thuê một chuyến xe du lịch để có lịch trình tham quan cụ thể hơn. 

3. Tìm hiểu về bến Nhà Rồng ở Sài Gòn

3.1. Bến Nhà Rồng xây dựng năm nào?

Trước đây, bến Nhà Rồng là một trụ sở của thương cảng Sài Gòn, do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1863. Chính tại đây, suốt những năm tháng kháng chiến chống Pháp, Mỹ nhân dân thành phố đã tổ chức những cuộc biểu tình, bãi công để phản đối chính quyền thực dân và bọn tay sai. Sau bao nhiêu năm, dù đã được sửa sang lại theo lối kiến trúc phương Tây nhưng cũng không làm lu mờ đi vẻ cổ kính xưa kia của nó.

anh3-4
Bến Nhà Rồng ngày xưa

Sau khi chiến tranh kết thúc, công trình này được giao cho chính quyền miền Nam Việt Nam quản lý, từ đó họ đã tu sửa và thiết kế lại công trình. Ngày nay, nơi đây đã trở thành một trong những chi nhánh trong hệ thống các bảo tàng về Chủ tịch Hồ Chí Minh trên cả nước. 

ben-nha-rong--22_1629961564
Bến Nhà Rồng hiện nay

3.2. Ý nghĩa lịch sử của bến Nhà Rồng nơi Bác ra đi

Bến cảng Nhà Rồng có một ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng. Chính tại nơi đây, vào ngày 5/6/1911, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lên con tàu Amiral Latouche Tréville rời Việt Nam và bắt đầu cuộc hành trình ra đi tìm đường cứu nước cho dân tộc ta, giải phóng ách thống trị đàn áp của thực dân Pháp. Để rồi 30 năm sau, Người trở về, lãnh đạo nhân dân Việt Nam đấu tranh giải phóng dân tộc, giành quyền độc lập, tự do cho Tổ quốc, quê hương. 

3.3. Giới thiệu về bến Nhà Rồng với vẻ đẹp theo năm tháng 

Khám phá kiến trúc độc đáo của công trình

Vì công trình được xây dựng bởi người Pháp nên nét kiến trúc nơi đây mang đậm dấu ấn phương Tây với các cột trụ lớn, cửa sổ được bổ trí xung quanh tòa nhà và không gian bề thế, sang trọng. Điểm thú vị là những nét kiến trúc Á Đông cũng được kết hợp một cách khéo léo, tạo nên vẻ đẹp độc đáo, hòa quyện giữa Á và Âu.

Đặc biệt, trên đỉnh mái của tòa nhà có hình hai con rồng hướng vào nhau với ý nghĩa “Lưỡng long chầu nguyệt”. Tuy đây là hình ảnh thường thấy trong văn hóa Á Đông nhưng điểm khác biệt là ở giữa hai đầu rồng không khắc hình mặt nguyệt mà là một phù hiệu với hình dạng đầu ngựa và mỏ neo.

Đến năm 1955, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã cải tạo công trình và thay hai con rồng cũ bằng hai con rồng mới với tư thế hướng đầu ra ngoài. Tính đến nay, công trình vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, giúp du khách có thể chiêm ngưỡng và dễ dàng khám phá nét kiến trúc độc đáo của nơi đây.

ben-nha-rong-1
Bến Nhà Rồng được sử dụng thành Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bến Nhà Rồng hiện nay là bảo tàng Hồ Chí Minh – một trong các chi nhánh trong hệ thống các Bảo tàng và di tích lưu niệm về Hồ Chí Minh trong cả nước với 3 phòng trưng bày (250m2), sau hai lần chỉnh lý (1990, 1995) lúc này đã có 09 phòng với 1482,62m2 diện tích trưng bày; 02  kho bảo quản 10.927 tài liệu, hiện vật và hàng trăm hiện vật trưng bày ngoài trời.

thuyet-minh-ve-ben-nha-rong
Các hoạt động tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng là nơi thường xuyên tổ chức những hoạt động tuyên truyền giáo dục rộng rãi như: hội nghị khoa học, các cuộc tọa đàm giữa các thế hệ, nói chuyện chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh, giới thiệu và chiếu phim tư liệu, hồi ký, các ấn phẩm về Chủ tịch Hồ Chí Minh và về Bảo tàng, in lịch, tổ chức kết nạp Đảng, Đoàn, Đội; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tiểu sử, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh…, bảo tàng còn là nơi hội họp, gặp gỡ lý tưởng của các tổ chức, đoàn thể đến sinh hoạt truyền thống, học tập, vui chơi; là địa điểm tổ chức lễ ra quân của nhiều phong trào quần chúng sôi nổi của Thành phố. Ngày nay, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng cố gắng trưng bày, tu sửa bảo tàng sinh động, phong phú hơn để thu hút khách du lịch trong và ngoài nước

anh6-4
Các hiện vật được trưng bày tại Bảo tàng Hồ Chí Minh

4. Một số lưu ý khi tham quan bến Nhà Rồng

Vì nơi đây lưu giữ rất nhiều hiện vật giá trị nên khi đến tham quan bến Nhà Rồng bạn không nên chạm vào các vật được trưng bày. Ngoài ra, bạn cũng nên hạn chế quay phim và chụp ảnh trong bảo tàng nếu không được sự cho phép của ban quản lý. Để không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm của các du khách khác, bạn nên giữ trật tự và cư xử văn minh khi đến tham quan di tích.

anh2-4
Bến Nhà Rồng về đêm

Bến Nhà Rồng là nơi khởi đầu hành trình đi tìm đường cứu nước vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây đánh dấu một mốc son quan trọng trong lịch sử dân tộc với những giá trị văn hóa không thể phủ nhận. Hy vọng rằng những thông tin trên đây hữu ích cho hành trình của bạn!

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm
Từ khóa:
Cùng chuyên mục