Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 28/07/2023, 15:00 (GMT+7)

Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Cần có những tố chất nào? 

Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Ngày nay, công nghệ là một phần thiết yếu trong cuộc sống, vì vậy các công việc trong ngành này đã và đang mở rộng và tạo ra rất nhiều việc làm cho người lao động. Không chỉ nam giới mà nữ giới cũng đều có thể tham gia vào thị trường lao động với ngành nghề này.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn câu hỏi "Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì?" Là con gái nên học chuyên ngành nào của công nghệ thông tin để có công việc phù hợp? 

Ngành công nghệ thông tin là gì? 

Công nghệ thông tin hay còn có tên gọi khác là IT (viết tắt của Information Technology). Đây là ngành nghề liên quan đến công nghệ, máy tính, lập trình, số hóa,... Ngành công nghệ thông tin bao quát các lĩnh vực: mạng internet, phần cứng, phần mềm máy tính,... Có ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Công nghệ thông tin là khải niệm rất rộng, bao quát, có thể khiến người đọc cảm thấy hơi khó hiểu rõ.

Các thiết bị, phần mềm, phần cứng trong lĩnh vực máy tính, mạng máy tính, điện thoại di động và một số thiết bị điện tử khác giúp hỗ trợ con người trong việc thu thập, trao đổi, lưu trữ, xử lý, phân tích,... các dữ liệu thông qua các thiết bị điện tử.

Có nhiều chuyên ngành khác nhau trong công nghệ thông tin, nhưng có 5 chuyên ngành phổ biến và có tính ứng dụng cao trong xã hội đó là:

  • Kỹ thuật máy tính.
  • Kỹ thuật phần mềm.
  • Khoa học máy tính.
  • Hệ thống thông tin.
  • Mạng máy tính và truyền thông.
cntt-la-gi-nu-hoc-cong-nghe-thong-tin-ra-lam-gi
Ngành công nghệ thông tin là gì? 

Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? 

Thông thường ngành công nghệ thông tin sẽ được các bạn nam lựa chọn nhiều hơn. Tuy nhiên các bạn nữ hoàn toàn có thể làm việc trong lĩnh vực này nếu có đam mê. Nếu bạn thắc mắc nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? Công việc nào phù hợp với các bạn nữa học công nghệ thông tin? Hãy cùng tìm hiểu trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ đưa ra những gợi ý một số công việc phù hợp với các bạn nữa học công nghệ thông tin sau khi tốt nghiệp:

Quản trị dữ liệu (DBA-Database Administrator): Công việc của bạn trong ngành này đó là quản lý, sắp xếp dữ liệu khoa học tối ưu và lưu trữ dữ liệu thông qua các phần mềm để dễ dàng truy xuất lại.

Thiết kế website (Web Designer): Đây là công việc khá phù hợp với các bạn nữ. Các bạn nữ có khiếu thẩm mỹ, tính tỉ mỉ có thể dễ dàng làm việc và phát triển trong lĩnh vực này.

Chuyên viên phân tích nghiệp vụ (BA-Business Analyst): Khi làm việc ở vị trí này, các bạn nữ sẽ được làm việc cùng khách hàng để hiểu được những yêu cầu khách hàng đưa ra và mong muốn của họ với sản phẩm. Sau đó, BA sẽ chuyển thông tin khách hàng yêu cầu đến thảo luận làm việc với các thành viên trong team bao gồm: quản lý, developer, QC,... Ở vị trí này bạn không cần phải có chuyên môn kỹ thuật cao, nhưng yêu cầu kỹ năng giao tiếp, đối ngoại, chuyển đổi thông tin tốt để làm việc hài hòa giữa các bên. Đây là vị trí được các bạn nữ học IT lựa chọn nhiều.

Đảm bảo chất lượng & kiểm soát quy trình/chất lượng sản phẩm (QA, QC, Tester - Quality Assurance,Quality Control )

  • QA-Quality Assurance: đây là vị trí đòi hỏi có kiến thức về quy trình ( vận hành, sản xuất)
  • Với QC (Quality Control) và tester: không yêu cầu bạn có kiến thức lập trình cao. Bạn cần hiểu căn bản về lập trình, thông thạo 1 ngôn ngữ lập trình. Vị trí này cần có tính tỉ mỉ, trách nhiệm và sự cẩn thận cao. Đây chính là một trong những ưu điểm mà nữ giới có.

Bên cạnh đó bạn có thể chọn những ngành nghề khác, nếu bạn tiếp thu tốt, có khả năng logic cao bạn có thể trở thành giảng viên công nghệ thông tin, lập trình viên,... Bên cạnh đó là một số vị trí như: thiết kế đồ họa, đảm bảo an toàn thông tin mạng, sale sản phẩm công nghệ,...

nu-hoc-cong-nghe-thong-tin-ra-lam-gi
Nữ học công nghệ thông tin ra làm gì? 

Con gái học CNTT có dễ xin việc không? 

Công nghệ thông tin đòi hỏi tư duy logic cao, mà điều này các bạn nam sẽ có lợi thế hơn. Tuy nhiên, các bạn nữ học công nghệ thông tin lại có những điều thuận lợi hơn khi sở hữu trí nhớ lâu hơn các bạn nam. 

Không có việc gì khó, tư duy hoàn toàn có thể rèn luyện được, chỉ cần bạn đam mê và chăm chỉ, chịu khó tìm tòi tài liệu và tích lũy kiến thức. Trong lĩnh vực công nghệ, có rất nhiều người phụ nữ đã thành công với những thành tích nổi bật. Họ trở thành những nhà lãnh đạo cả công ty và tập đoàn lớn. Do đó, dù là nam hay nữ cũng đều có cơ hội xin việc như nhau.

Trong phần này, chúng ta cùng làm rõ liệu con gái học công nghệ thông tin sẽ có những lợi thế và khó khăn nào, những yếu tố nào tác động đến cơ hội xin việc của các bạn nữ khi học công nghệ thông tin.

Định kiến giới tính: nhiều nhà tuyển dụng có định kiến về giới tính trong ngành công nghệ thông tin. Họ thường mặc định tuyển nam giới cho các vị trí công nghệ thông tin hơn là nữ giới. Phần lớn số lượng lớn nhân sự của ngành công nghệ thông tin đều là nam. Tuy nhiên, theo sự bình đẳng của xã hội, quan điểm này đang ngày càng bị thay đổi. Cơ hội làm việc trong ngành công nghệ thông tin của các bạn nam và bạn nữ đang ngày càng công bằng.

Kỹ năng và kiến thức: Nam giới có phần nhỉnh hơn nữ giới về phần tư duy logic của công nghệ. Do đó, để thuận lợi cho quá trình xin việc, các bạn nữ cần chăm chỉ rèn luyện, tích lũy kiến thức kỹ năng và chuyên môn trong lĩnh vực công nghệ thông tin: công nghệ mới, ngôn ngữ lập trình…

Mạng lưới quan hệ: mạng lưới quan hệ có vai trò rất quan trọng để các bạn nữ có cơ hội tìm kiếm việc làm. Do đó, các nữ học công nghệ thông tin có thể tham gia các nhóm chuyên ngành, tìm kiếm cơ hội thực tập để nâng cao kỹ năng tay nghề. Từ đó, bạn có thể xây dựng và phát triển được mối quan hệ cho mình. 

Có thể khẳng định rằng, việc làm không quá phụ thuộc nhiều vào việc bạn là nam hay nữ, mà phụ thuộc vào trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực đó. Sau khi tìm hiểu được được các bạn nữ học công nghệ thông tin ra làm gì, chúng ta có thể khẳng định con gái học công nghệ thông tin không hề khó xin việc.

nu-hoc-cong-nghe-thong-tin-ra-lam-gi-de-xin-viec
Nữ học công nghệ thông tin dễ xin việc

Những tố chất cần có khi theo ngành CNTT 

Để theo học ngành công nghệ thông tin, ngoài niềm đam mê, các bạn nữ cần có một số tố chất nhất định để có thể học tập và làm việc hiệu quả hơn.

Trình độ ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh

Ngôn ngữ là điều không thể thiếu khi bạn theo học ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là tiếng anh. Ít nhất bạn cần biết những kiến thức tiếng anh chuyên ngành căn bản. Bởi ngôn ngữ lập trình chủ yếu được viết bằng tiếng anh. Đặc biệt, vốn từ vựng tiếng anh sẽ giúp bạn nâng có kỹ năng chuyên ngành bằng cách tìm kiếm tài liệu được viết bằng tiếng anh. 

tieng-anh-chuyen-nganh-nu-hoc-cong-nghe-thong-tin-ra-lam-gi
Tiếng Anh chuyên ngành công nghệ thông tin

Tính kiên trì, chịu áp lực

Tính kiên trì là yếu tố quan trọng để các bạn nữ có thể theo học ngành công nghệ thông tin. Chỉ có kiên trì, chịu khó, ham học hỏi, bạn mới có thể khiến bản thân trở nên nổi bật hơn. Bên cạnh đó, làm việc trong môi trường công nghệ cũng đòi hỏi bạn phải có khả năng chịu đựng được áp lực với cường độ công việc cao và những yêu cầu khắt khe của đối tác, khách hàng. Chắc chắn bạn sẽ gặt hái được những thành quả nhất định khi luôn biết nỗ lực tiến lên, không ngừng cố gắng.

Ham học hỏi

Không ngừng học hỏi, tiếp thu kiến thức là điều kiện giúp bản bổ sung và hoàn thiện chuyên môn, kỹ năng của mình. Chỉ cần không ngừng cố gắng, tin chắc rằng sẽ có một ngày bạn sẽ được tỏa sáng.

Đam mê với ngành 

Điều cuối cùng chính là đam mê. Không chỉ riêng ngành công nghệ thông tin mà bất kỳ một ngành nghề nào khi đã theo đuổi thì cần phải có đam mê. Có đam mê mới có thể kiên trì trước những khó khăn, chịu được những yêu cầu cao trong công việc và tìm cách khắc phục khi cần thiết. 

nu-hoc-cong-nghe-thong-tin-ra-lam-gi-khi-dam-me-cong-nghe
Đam mê với ngành công nghệ thông tin

Trên đây là những thông tin mà Tiếp thị và Gia đình muốn chia sẻ với bạn xoay quanh chủ đề nữ học công nghệ thông tin ra làm gì. Dù là nam hay nữ, chỉ cần có đam mê và không ngừng nỗ lực cố gắng thì bạn sẽ gặt hái được những thành quả, dù đó là bất cứ ngành nghề nào. Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề - chọn trường của chúng tôi để cập nhật những thông tin mới nhất về nghề nghiệp phù hợp với bạn.

Cùng chuyên mục