Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/07/2023, 15:00 (GMT+7)

Học ngành gì dễ xin việc? Top 10 ngành hot trong 5 năm tới

Học ngành gì dễ xin việc hiện đang là mối bận tâm của rất nhiều phụ huynh và học sinh. Để giúp phụ huynh và các bạn học sinh giải đáp được băn khoăn trên, Tiếp thị và Gia đình xin chia sẻ một số thông tin liên quan đến Top 10 ngành hot trong 5 năm tới.

Xu hướng nguồn nhân lực trong những năm gần đây 

Việt Nam có một thị trường tuyển dụng biến động không ngừng, một vài lĩnh vực vì sự thay đổi mạnh mẽ sau tác động của dịch bệnh Covid-19, cũng chính vì vậy mà cách ngành nghề chắc chắn sẽ thay đổi đáng kể trong 5 năm tới.

Tình hình thất nghiệp trong thời gian gần đây cũng có tỷ lệ cao, gây nên hệ luỵ lớn cho ngành kinh tế. Ngày nay, yêu cầu về người lao động thành thạo công nghệ, kỹ năng sử dụng và am hiểu công nghệ được đề cao hơn là yếu tố quan trọng nhất mà người lao động (NLĐ) cần có để được việc làm trong năm mới, khi nền kinh tế kỹ thuật số đang bao trùm mọi ngành nghề.

Học ngành gì dễ xin việc? Top 10 ngành hot trong 5 năm tới 

1. Ngành Công nghệ thông tin 

Học ngành gì dễ xin việc? Công nghệ thông tin hay còn có tên viết tắt là IT, đây là ngành sử dụng máy tính cũng như phần mềm máy tính để dễ dàng chuyển đổi, bảo vệ, lưu trữ, xử lý, truyền và thu thập thông tin cần tổng hợp. Theo thống kê, Việt Nam cần đến hơn 1 triệu lao động trong lĩnh vực này, nhu cầu nhân lực tăng thêm 15% cho mỗi năm. Chính vì vậy,  ngành nghề này đang ngày càng được “săn đón” đến từ các công ty, doanh nghiệp hiện nay.

Các vị trí việc làm khi bạn tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin:

  • Lập trình viên IT.
  • Kỹ sư phần mềm.
  • Quản trị cơ sở dữ liệu.
  • Quản trị web.
  • Bảo mật.
  • Trí tuệ nhân tạo.
hoc-nganh-gi-de-xin-viec-cong-nghe-thong-tin
Ngành Công nghệ thông tin 

2. Ngành Marketing 

Học ngành gì dễ xin việc? Nhờ sự bùng nổ mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin dẫn theo nhiều ngành nghề khác có tiềm năng phát triển nhanh hơn, và có thể kể đến là ngành Truyền thông – Marketing.

Marketing là một quá trình xây dựng kế hoạch quảng bá, giới thiệu nhằm đưa sản phẩm của bạn có thể tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, có nhu cầu sử dụng sản phẩm thông qua nhiều phương thức truyền thông khác nhau, đặc biệt là internet. Bên cạnh đó, mức thu nhập của một chuyên viên làm ngành nghề này hoàn toàn không giới hạn, phụ thuộc vào năng lực của bạn.

hoc-nganh-gi-de-xin-viec-nganh-maketing
Ngành Marketing 

3. Ngành Y Dược 

Với sự bùng nổ của dịch bệnh, mọi người ngày càng hiểu được tầm quan trọng của sức khỏe và vì vậy mà ngành Y dược ngày càng quan trọng hơn. Để đáp ứng sự tăng lên của nhu cầu xã hội, số lượng nhân lực trong ngành nghề này cũng tăng lên giúp nghề nghiệp này trở nên hấp dẫn. Đi kèm với nó là các bạn cũng được hưởng một mức lương hậu hĩnh hơn bao giờ hết.

Vị trí việc làm:

  • Bác sĩ.
  • Y tá.
  • Dược sĩ.
  • Điều dưỡng.
hoc-nganh-gi-de-xin-viec-nganh-y-duoc
Ngành Y Dược

4. Ngành Du lịch 

Học ngành gì dễ xin việc? Việt Nam ngày càng phát triển dẫn đến nhu cầu dịch vụ của người dân ngày càng tăng lên. Đây được xem là ngành công nghiệp không khói, góp phần thúc đẩy nền kinh tế nước ta vô cùng mạnh mẽ. Để làm ngành du lịch, mọi người có thể theo học ở ngành quản trị du lịch và lữ hành, ngành nghề này giúp bạn sẽ được đào tạo và cung cấp các kiến thức về đời sống văn hóa, di tích lịch sử cùng những phong tục tập quán của từng địa phương, danh lam thắng cảnh trong và ngoài nước.

hoc-nganh-gi-de-xin-viec-nganh-du-lich
Ngành Du lịch

5. Ngành Kinh doanh 

Có thể nói, sức hút của ngành quản trị kinh doanh chưa bao giờ giảm trong những năm gần đây, số lượng các bạn trẻ khởi nghiệp cũng ngày càng tăng cao góp một phần không nhỏ ở thị trường tuyển dụng trong vài năm tới. Bằng chứng là chỉ tính trong nửa đầu năm 2022, tổng số doanh nghiệp của Việt Nam tăng trưởng vượt mức năm ngoái 13,6%, lập kỷ lục so với cùng kỳ năm 2021. Qua đó cho thấy, tiềm năng phát triển của ngành quản trị kinh doanh sẽ còn tiếp tục phát nhiệt trong nhiều năm tới.

hoc-nganh-gi-de-xin-viec-nganh-kinh-doanh
Ngành Kinh doanh

6. Ngôn ngữ Anh 

Học ngành gì dễ xin việc? Những nghề nghiệp hấp dẫn bạn có thể làm với tấm bằng Ngôn ngữ Anh. Liệt kê sơ sơ thì bạn có thể làm các công việc như giáo viên tiếng Anh, viết báo, chuyên viên quảng cáo, hướng dẫn viên du lịch, biên tập viên… Bạn đã có vốn ngôn ngữ trong tay thì có thể tự học thêm bất kỳ lĩnh vực nào khác để có thể theo đuổi con đường sự nghiệp mình muốn.

hoc-nganh-gi-de-xin-viec-ngon-ngu-anh
Ngôn ngữ Anh

7. Logistics và quản lý chuỗi cung ứng 

Học ngành gì dễ xin việc? Với tính chất và hoạt động của Logistics và Quản lý Chuỗi cung ứng, sinh viên tốt nghiệp ngành này có thể làm 3 mảng chính bao gồm: kho bãi, giao nhận và vận chuyển. Bên cạnh đó, Logistics cũng bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau như:

  • Dịch vụ bốc xếp hàng hóa, dỡ hoặc bốc xếp hàng hóa lên tàu, xe, container…
  • Dịch vụ cho thuê kho bãi và lưu giữ hàng hóa: thuê hoặc cho thuê các kho chứa nguyên liệu, thiệt bị, các kho bãi container…
  • Dịch vụ đại lý vận tải/ freight forwarder, dịch vụ này bao gồm hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch vận chuyển, bốc dỡ hàng hóa.
  • Các dịch vụ bổ trợ khác: Tiếp nhận, lưu kho, quản lý các thông tin có liên quan đến quá trình vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt chuỗi logistics, xử lý nhiều vấn đề phát sinh như hàng hóa tồn kho, hàng hóa quá hạn sử dụng, hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa bị hư, lỗi mốt… tái phân phối các loại hàng hóa này, tiến hành hoạt động cho thuê và thuê mua container.

Vị trí cho kỹ sư mới tốt nghiệp rất đa dạng gồm nhân viên phân tích và hoạch định nhu cầu khách hàng. Bao gồm:

  • Nhân viên hoạch định sản xuất.
  • Nhân viên thu mua.
  • Quản trị nguyên vật liệu.
  • Nhân viên/ nhà quản trị tồn kho, nhân viên/ nhà quản trị kho bãi.
  • Vận tải, phân phối.
  • Chuyên viên tư vấn và phân tích chuỗi cung ứng.

Về sự nghiệp lâu dài sẽ thăng tiến lên vị trị cấp cao như nhà quản trị cung ứng, nhà quản trị logistics, nhà quản trị dự án, nhà quản trị thông tin trên chuỗi, giám đốc sản xuất hay quản lý vùng…

hoc-nganh-gi-de-xin-viec-logistics-va-chuoi-cung-ung
Logistics và quản lý chuỗi cung ứng 

8. Học ngành gì dễ xin việc - Thiết kế đồ họa 

Năm 2021, Việt Nam đang có gần 3000 công ty quảng cáo và hơn 1.000.000 nhân lực cho ngành thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, các trường Đại học, Cao đẳng và các trung tâm đào tạo chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu nhân lực cho ngành nghề này. Do vậy, doanh nghiệp luôn ưu ái mức lương ngành thiết kế đồ họa cao hơn so với các ngành nghề khác. (Mức thu nhập luôn dao động từ 7 - 30 triệu vnd).

Một số công việc thiết kế phố biến hiện nay gồm có:

  • Thiết kế báo, tạp chí – Magazine Design.
  • Thiết kế quảng cáo – Advertising.
  • Thiết kế sách – Book design.
  • Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu – Corporate identity.
  • Thiết kế bao bì – Package design.
  • Đồ họa truyền hình – TV Graphic.
  • Thiết kế ngành thu âm – Record design.
  • Thế kế web – web design.
  • Đồ họa thông tin – information graphic.
  • Thiết kế hiệu ứng hình ảnh 3D VFX.
  • Thiết kế game – hoạt hình 3D.
  • Thiết kế 3D công trình xây dựng nội thất.
hoc-nganh-gi-de-xin-viec-thiet-ke-do-hoa
Thiết kế đồ họa 

9. Cơ khí, kỹ thuật ô tô 

Học ngành gì dễ xin việc? Đời sống con người ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng các phương tiện đi lại hiện đại, tiện nghi cũng tăng theo. Khi đó ngành công nghiệp ô tô được ưu tiên phát triển.

Từ việc bảo dưỡng, bảo trì động cơ, các hệ thống cho đến nghiên cứu, cải tiến bắt kịp công nghệ hiện đại, theo kịp xu hướng thị trường làm hài lòng tối ưu người dùng. Các công việc liên quan đến lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật ô tô cũng ngày càng đòi hỏi các chuyên gia có trình độ cao. Do đó, sinh viên ngành Ô tô sau khi ra trường có thể đảm nhận các vị trí như:

  • Kỹ sư thiết kế: Thiết kế các phụ tùng, phụ kiện, các hệ thống (ví dụ như kỹ sư phanh, kỹ sư accu). Kỹ sư này thiết kế và kiểm tra thiết bị xem nó có đạt được yêu cầu đặt ra hay không, vật liệu có đạt được độ bền hay không,..
  • Kỹ sư phát triển: Cung cấp các thuộc tính của ô tô. Họ có thể cung cấp cho kỹ sư thiết kế về độ cứng của lò xo để cho xe hoạt động như mong muốn trong các điều kiện đường xá.
  • Kỹ sư chế tạo xác định nó tạo ra bằng cách nào thông qua các khâu của quá trình sản xuất các chi tiết từ bản vẽ kỹ thuật.
  • Nhân viên kinh doanh tại các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, máy động lực, phụ tùng ô tô...
  • Kiểm định viên tại các trạm đăng kiểm ô tô.
hoc-nganh-gi-de-xin-viec-co-khi-ky-thuat-o-to
Cơ khí, kỹ thuật ô tô 

10. Xây dựng 

Học ngành gì dễ xin việc? Xây dựng là ngành có xu hướng nghề nghiệp tỷ lệ thuận với sự phát triển của xã hội. Với tốc độ đô thị hóa hiện nay, xã hội sẽ luôn cần một lượng lớn kỹ sư xây dựng làm việc cho các công trình, cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế trong tương lai. Nghề xây dựng nói chung rất “đắt hàng” bởi cung không đủ cầu.

Theo thống kê của Tổng cục Thống kê, mức lương trung bình của ngành xây dựng tại Việt Nam vào năm 2022 là khoảng 7,7 triệu đồng/tháng. Những vị trí công việc trong ngành xây dựng có mức lương cao hơn có thể bao gồm quản lý dự án, kỹ sư thiết kế, giám sát công trình, chuyên viên tư vấn, nhà thầu chính, thợ hàn, điện, nước... Ngoài ra, các tỉnh thành phía Nam thường có mức lương cao hơn so với các tỉnh phía Bắc.

hoc-nganh-gi-de-xin-viec-xay-dung
Xây dựng 

Top những ngành dự báo nhân lực bị bão hòa 

1. Ngành Tài chính – Ngân hàng

Ngành Tài chính – Ngân hàng hiện đang nằm trong danh sách những ngành có cơ hội nghề nghiệp cực kỳ thấp nhất hiện nay. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và công nghệ số mà nhân lực của ngành nghề này được đào tạo quá nhiều so với số lượng nhu cầu của nhà tuyển dụng dẫn đến tình trạng thất nghiệp như hiện tại.

2. Ngành Kế toán – Kiểm toán

Trước đây, Kế toán – Kiểm toán rất nhiều người theo học và được xem là một ngành cực kỳ nổi bật. Các trường đào tạo với số lượng sinh viên được tuyển vào rất lớn, nguồn nhân lực xuất hiện một cách ồ ạt. Ngày nay, môi trường xã hội thay đổi, thị hiếu thị trường thay đổi, có quá nhiều nhân lực cho ngành này khiến rất nhiều người phải làm trái ngành nghề của mình.

3. Ngành Tâm lý học

Ngành tâm lý học chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng nhân viên trong ngành này cũng còn rất mơ hồ và chưa thấy tiến trình rõ ràng về cơ hội nghề nghiệp trong tương lai cho các bạn sinh viên.

4. Ngành Lịch sử

Đây là ngành nghề nghiên cứu trong quá khứ, yêu cầu những kinh nghiệm nhất định hoặc thực hành ở các Viện nghiên cứu tạo được sự đảm bảo bảo chính xác về các thông tin đưa ra. Vì vậy mà nhu cầu nhân lực cho ngành này hầu như không được tuyển dụng nhiều vì sự khó khăn của nó.

Hy vọng rằng, với những thông tin được chia sẻ trên đây đã giúp cho các bậc phụ huynh và các bạn học sinh giải đáp được thắc mắc về học ngành gì dễ xin việc? Đừng quên theo dõi chuyên mục Chọn nghề chọn trường của tạp chí Tiếp thị và Gia đình để cập nhật nhanh những tin tức mới nhất về các ngành nghề triển vọng nhé!

Cùng chuyên mục