Thứ hai, 22/05/2023, 13:30 (GMT+7)

Những địa điểm du lịch sinh thái tại Đồng Nai

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Đồng Nai là một trong những tỉnh sở hữu lợi thế phát triển du lịch sinh thái với hệ sinh thái đa dạng từ hệ thống sông, hồ và vườn cây ăn trái đa dạng.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Hồ Đa Tôn 

dong-nai-tiepthigiađinh-3
Ảnh: sưu tầm

Nằm ngay dưới chân núi với khung cảnh nguyên sơ, yên bình, hồ Đa Tôn có tổng diện tích trên 300ha, trong đó đẹp nhất là cồn đất rộng 2ha nổi lên giữa hồ. Từ đây, du khách có thể phóng tầm mắt bao quát không gian quanh hồ, ngắm những cồn cát, rặng phi lao cao vút… Trên cung đường quanh hồ, những tán bạch đàn tỏa bóng mát, che cho du khách khỏi cái nắng oi ả của xứ Đông Nam Bộ. 

Hiện nay, hồ Đa Tôn được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn tại Tân Phú. Ngao du trên hồ Đa Tôn, không chỉ ngắm cảnh, du khách còn có thể cùng gia đình và bạn bè tham gia các hoạt động dã ngoại, các trò chơi vận động hay câu cá…

Chỉ cần một chiếc cần câu quăng cùng sự kiên nhẫn, du khách đã có thể thưởng thức bữa cá tươi ngon lành, với cách thức chế biến tùy ý. Trẻ em có thể vui chơi trên những bãi cỏ xanh mượt. Với thảm thực vật đa dạng, phong phú, việc tìm hiểu các loài cây cối hay các loài hoa tại đây sẽ rất bổ ích cho quá trình học hỏi và khám phá của con trẻ.

Những hoạt động trải nghiệm tại hồ Đa Tôn 

Còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức những phút giây trọn vẹn bên bạn bè, người thân, ngồi nghe gió mát thổi từ lòng hồ, ngắm nhìn cảnh vật non nước với sự bình yên lạ kỳ, bỏ lại sau lưng những khói bụi, nhộn nhịp của phố xá thành thị.

Khi ánh nắng mặt trời bắt đầu nhuộm vàng cả không gian cũng là lúc nhiều du khách nán lại để có những bức ảnh chụp hoàng hôn thơ mộng. Đâu đó, tiếng chim rừng gọi nhau về tổ. Những đàn chim sải cánh chập chờn trên mặt hồ khiến khung cảnh càng trở nên yên bình, lãng mạn khó quên. Từng đoàn khách thu dọn đồ, nhặt những mẩu rác, cất gọn trong túi nilon để trả lại vẻ đẹp nguyên sơ cho nơi đây.

Hồ Trị An, Đồng Nai 

dong-nai-tiepthigiađinh-6
Ảnh: sưu tầm

Hồ Trị An cách TP.HCM hơn 70km, có vị trí kề sát rừng Mã Đà thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai. Dù được biết đến là hồ nhân tạo dùng để tích nước cho thuỷ điện Trị An nhưng hồ lại mang cảnh tự nhiên ấn tượng.

Nếu xuất phát từ TP.HCM, bạn chỉ cần chạy trên xa lộ Hà Nội hướng về Đồng Nai và rẽ tại ngã ba Trị An (Đường tỉnh 767) là có thể vào khu vực hồ. Hồ Trị An có tơi 70 đảo lớn, nhỏ và nhiều đảo trong số này có cư dân sinh sống, cộng thêm vài hòn đảo có diện tích lớn được khai thác du lịch gần chục năm trở lại đây đã trở thành điểm nhấn của sông nước Trị An. Đảo Ó và đảo Đồng Trường nối với nhau bởi một chiếc cầu phao là hai hòn đảo thu hút khách du lịch. 

Thác Đá Hàn

dong-nai-tiepthigiađinh-5
Ảnh: sưu tầm

Khác với những thác nước, thác Đá Hàn tạo ấn tượng cho du khách dưới lăng kính mới khi được ngắm thác từ trên xuống. Thác Đá Hàn có 3 dòng thác chính cùng tuôn xuống một thung lũng ở sông Trầu, thị trấn Trảng Bom, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

Đến khu du lịch Thác Đá Hàn, bạn sẽ phải ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên hoang dã nằm dọc theo một con suối nhỏ, tiếng chim hót, tiếng suối chảy róc rách, không gian mát rượi cho ta cảm giác như đang lạc vào một vùng quê hiền hòa, quyến rũ. Tất cả như một bản giao hưởng đồng quê say đắm, giúp quên đi những ồn ào náo nhiệt nơi phố thị. Bên cạnh đó, du khách có thể tham quan mô hình nông nghiệp tại Thác, những luống rau xanh mướt, những vườn cây trái sai trĩu quả. 

Theo kinh nghiệm của khách du lịch từng trải nghiệm, khám phá các thác nước ở đây, thời điểm để du khách có thể chiêm ngưỡng thác đẹp nhất là vào những tháng cuối năm. Thác nước ở đây rất trong và mát, thích hợp cho du khách thích sự thoải mái và không gian thoáng đãng, trong lành của thiên nhiên.

Núi Chứa Chan

dong-nai-tiepthigiađinh-2
Ảnh: sưu tầm

Núi Chứa Chan nằm tại huyện Xuân Lộc (Đồng Nai). Với độ cao hơn 800m so với mực nước biển, đây được xem là ngọn núi cao thứ 2 tại khu vực Nam bộ. Từ lâu, nơi đây đã được xem như một chốn “bồng lai”, thu hút rất đông khách thập phương đến leo núi, khám phá thiên nhiên, khám phá những câu chuyện huyền thoại ly kỳ, vãn cảnh chùa và đặc biệt là lên đến đỉnh núi ngắm bình minh và thi thoảng có thể bắt được những cụm mây trôi lơ lửng ngang tầm với.

Để lên được đỉnh núi Chứa Chan có 3 cách: Một là ngồi cáp treo (được đưa vào hoạt động vài năm gần đây) lên đến chùa Bửu Quang (ở lưng chừng núi), rồi tiếp tục men theo đường mòn đi bộ lên đến đỉnh núi. Cách thứ 2, là đi bộ lên chùa Bửu Quang rồi tiếp tục hành trình như cách 1.

Đến với núi Chứa Chan du khách còn có thể tham quan một trong những ngôi chùa nằm giữa lưng chừng núi trong cụm di tích – đó là Chùa Bửu Quang (hay còn gọi là chùa Gia Lào). Đây là ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng và kỳ lạ nhất bởi vì không có hòm công đức và được xây dựng dựa trên địa hình thiên nhiên của núi rừng, phía trước là cây Da 3 gốc cao khoảng 30m, được hình thành từ ba gốc chụm lại tạo nên hình dáng rất kỳ lạ và huyền bí. Người dân thường gọi đây là Cây Da 3 gốc 1 ngọn gắn với những câu chuyện huyền bí và được xem là nơi linh thiêng thu hút rất đông du khách đến cầu an, cầu tài, cầu lộc.

Đảo Ó

dong-nai-tiepthigiađinh-4
Ảnh: sưu tầm

Khu du lịch sinh thái Đảo Ó - Đồng Trường nằm trong lòng hồ Trị An cách xã Mã Đà hơn 10km và cách thị trấn Vĩnh An khoảng 7km, với diện tích khoảng 30 hecta. Điểm du lịch này đang được nhiều du khách khắp nơi đến tham quan, lưu trú. Hiện tại, du khách đến khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường sẽ thấy sự bê tông hóa mạnh mẽ mà không còn cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ như nhiều nơi khác. Để ra khu du lịch sinh thái này, du khách phải mua vé đi tàu tại điểm bán ở xã Mã Đà. Giá vé người lớn là 150 nghìn đồng.

Khu du lịch Đảo Ó - Đồng Trường này có 2 đảo lớn và nhỏ được nối với nhau qua chiếc cầu phao… Tại đây, chúng tôi ngỡ ngàng khi hàng loạt công trình “khủng” được xây dựng, bê tông hoá chiếm phần lớn.

Trên khu vực đảo là hồ bơi rộng khoảng 3.000m2; Khu vực bao quanh đảo được làm những con đường bê tông rộng khoảng 2 mét dưới những tán cây “cổ thụ”. Phía trong dãy cây cổ thụ là các công trình nhà hàng bằng gỗ với diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông và hàng chục căn nhà cho du khách lưu trú. Tại đảo nhỏ, diện tích cây xanh không còn nhiều thay vào đó là các công trình nhân tạo phục vụ kinh doanh du lịch.

Loài chim ó làm nên cái tên của hòn đảo này đã không còn tập trung sinh sống trên đảo từ lâu, nhưng nét đẹp của hòn đảo vẫn khiến mọi người yêu thích. Muốn đi qua đảo, khách cần đi tàu cao tốc từ 15-20 phút. Mặt hồ rộng, lặng sóng kết hợp làn nước xanh mát, đặc biệt có mùa tảo xanh từ tháng 7 đến tháng 9 làm nên vẻ đẹp thơ mộng. 

Làng bưởi Tân Triều

dong-nai-tiepthigiađinh-1
Ảnh: sưu tầm

Bưởi Tân Triều còn có tên gọi khác là bưởi Biên Hòa. Trong đó có giống bưởi đường lá cam, bưởi thanh trà, bưởi ổi. 

Làng bưởi Tân Triều là điểm đến nổi danh đất Đồng Nai, thu hút những du khách yêu thích sự mộc mạc miệt vườn. Hiện có hơn 20 giống bưởi ở làng bưởi Tân Triều như bưởi thanh, bưởi xiêm, bưởi đường lá cam, bưởi ổi, bưởi long, bưởi Bà Vân…

Đây là một trong những khu du lịch sinh thái của tỉnh Đồng Nai, không chỉ mang cho du khách cảm nhận bầu không khí trong lành cùng vườn bưởi rộng lớn thanh bình, trải dài hút mắt, mà còn là những cảm xúc thoải mái, thư giãn như tại một nơi nghỉ dưỡng.

Vườn trái cây Long Khánh 

dong-nai-tiepthigiađinh-7
Ảnh: sưu tầm

Vùng đất Long Khánh được thiên nhiên ban tặng cho khí hậu mát mẻ nên nơi đây được ví như “Đà Lạt của miền Đông”. 

Một số vườn trái cây ở Long Khánh nằm trên những con dốc thoai thoải nên khi đến đây, du khách có cảm giác như đến Tây Nguyên. Vượt qua những con dốc của vùng đất đỏ, thả mình vào không gian thoáng đãng của những vườn trái cây, cao su,...để tìm đến những giây phút thư giãn vào dịp cuối tuần là lựa chọn của một số bạn trẻ sống tại TP.HCM và các tỉnh lân cận. 

Đến vườn trái cây vào sáng tinh mơ, đứng phía trên dốc nhìn xuống, sương mờ bảng lảng, khí hậu dịu mát mang đến một cảm giác thư thái, nhẹ nhàng.

Cách di chuyển đến thành phố Long Khánh, Đồng Nai

Từ TP Phan Thiết (Bình Thuận), mất khoảng 2 tiếng đồng hồ để chúng tôi đặt chân đến TP Long Khánh, thưởng thức trái ngon nơi đây. Hai bên quốc lộ 1, nhất là khu vực ngã ba Tân Phong, tấp nập bày bán trái cây tươi, bốc vác hàng hóa đi khắp nơi. Hầu như những chuyến xe đường dài khi ngang qua đều ghé vào để du khách mua về làm quà.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục