Lịch Mùa Vọng: Từ biểu tượng mùa lễ hội đến ‘quân bài’ tiếp thị xa xỉ cho các thương hiệu
Lịch Mùa Vọng còn đơn thuần là thứ để đánh dấu những ngày đếm ngược đến ngày lễ, mà đã trở thành cơ hội kinh doanh mới mẻ cho nhiều thương hiệu cao cấp.
Lịch Mùa Vọng là gì?
Lịch Mùa Vọng ra đời từ thế kỷ 19 tại Đức, khi các gia đình dùng phấn để đánh dấu mỗi ngày trong tháng 12 cho đến đêm Giáng sinh. Tuy nhiên, bộ lịch Mùa Vọng thương mại đầu tiên lại được Gerhard Lang - nhà thực vật học người Đức giới thiệu vào năm 1908. Ông đã thiết kế một bộ lịch với 24 ô cửa, mỗi ô chứa một hình ảnh hoặc câu thơ.
Ngày nay, lịch Mùa Vọng đã phát triển vượt xa những hình ảnh đơn giản trước đó. Sản phẩm không chỉ là quà tặng mà còn là món đồ cao cấp, chứa đựng những thứ xa xỉ từ mỹ phẩm, nước hoa cho đến phụ kiện thời trang, làm tăng thêm giá trị của ngày lễ.
Món quà xa xỉ ai cũng muốn sở hữu
Lịch Mùa Vọng không chỉ đơn giản là một món quà Giáng sinh, nó còn được coi là một quân bài tiếp thị mạnh mẽ cho các thương hiệu.
Năm 2010 bộ lịch làm đẹp đầu tiên do Selfridges kết hợp với L’Oréal tạo nên đã mở ra một xu hướng hoàn toàn mới trong ngành tiếp thị. Từ đây, lịch Mùa Vọng đã trở thành một sản phẩm quan trọng đối với các thương hiệu lớn như Dior, Chanel, Charlotte Tilbury và nhiều hãng mỹ phẩm cao cấp khác.
Những bộ lịch Mùa Vọng này không chỉ được thiết kế với chất liệu cao cấp và chi tiết tinh xảo, mà còn có những sản phẩm độc quyền. Chẳng hạn, bộ lịch Mùa Vọng của Dior trong năm 2023 có giá khoảng 400 USD, song giá trị của các sản phẩm bên trong lên tới 1.000 USD.
Một ví dụ khác đến từ Charlotte Tilbury. Thương hiệu đã ra mắt bộ lịch Mùa Vọng trị giá 220 USD vào năm 2024, được đóng gói bên trong một chiếc hộp trang sức với các ngăn kéo có núm bằng đá quý. Bộ lịch này chứa những sản phẩm đã từng cháy hàng từ lâu mà khách hàng có thể đã bỏ lỡ khi chúng ra mắt lần đầu.
Đến công cụ tiếp thị tiềm năng cho thương hiệu
Lịch Mùa Vọng là chiến lược kết hợp giữa sản phẩm cao cấp cùng trải nghiệm mua sắm độc đáo, giúp các thương hiệu thu hút khách hàng và xây dựng lòng trung thành từ họ.
Tạo trải nghiệm độc đáo cho khách hàng
Một trong những yếu tố khiến lịch Mùa Vọng trở nên đặc biệt là trải nghiệm mà nó mang lại. Không chỉ đơn thuần là sản phẩm để đếm ngược, các sản phẩm hiện nay thường được thiết kế như một trải nghiệm mua sắm thú vị.
Một số thương hiệu, như LEGO đã thiết kế Lịch Mùa Vọng như một trò chơi, kết hợp với các hình minh họa, tạo nên một không gian vui tươi và gắn kết cho cả gia đình. Chiến dịch này không chỉ thu hút trẻ em mà còn là cơ hội để tăng cường lòng trung thành của khách hàng và khuyến khích họ quay lại mua sắm.
Sự sang trọng và độc quyền
Không chỉ thu hút khách hàng bằng những món quà bên trong, lịch Mùa Vọng còn thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của thương hiệu qua thiết kế tinh tế, chất liệu cao cấp. Các thương hiệu như Tiffany & Co., Yves Saint Laurent và Chanel đã biến bộ lịch này thành những tác phẩm nghệ thuật với nhiều món trang sức, sản phẩm làm đẹp độc quyền.
Chẳng hạn, bộ lịch Mùa Vọng của Tiffany & Co. năm nào cũng có thiết kế hình chiếc hộp nhỏ mang màu xanh đặc trưng, chứa đựng những món trang sức quý giá. Hay như bộ lịch của Yves Saint Laurent năm 2024 được đóng gói trong chiếc hộp sang trọng, mang đậm dấu ấn của thương hiệu, với những món quà làm đẹp cao cấp bên trong, giúp khách hàng cảm thấy đặc biệt và tinh tế hơn bao giờ hết.
Lịch Mùa Vọng đã tiến xa khỏi vai trò ban đầu của nó để trở thành một công cụ tiếp thị mạnh mẽ, thu hút khách hàng và xây dựng mối quan hệ bền vững. Những bộ lịch này không chỉ là món quà Giáng sinh ý nghĩa mà còn là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của các thương hiệu.
Với sự kết hợp giữa yếu tố "unboxing", sự độc quyền và thiết kế tinh xảo, Lịch Mùa Vọng hiện nay không chỉ là một món quà, mà là một trải nghiệm xa xỉ, giúp các thương hiệu khẳng định vị thế và gia tăng doanh thu trong mùa lễ hội.
- Chạy Marathon: Cuộc đua mới để tăng tốc thương hiệu trong thị trường Marketing
- Jollibee tạo sóng mới với chiến dịch Lớp học đáp vui, lan tỏa niềm vui đến 1,5 triệu sinh viên
- 3 ý tưởng chiến dịch Giáng sinh 2024 ấn tượng giúp thương hiệu 'ghi điểm' trong lòng khách hàng
- Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2024: Cuộc đua Đại sứ quảng cáo được yêu thích nhất ngày càng khốc liệt, các ứng cử viên nặng ký đều là sao hạng A
- TP HCM sẽ xử lý nghiêm các quảng cáo sai sự thật: Người tiêu dùng sắp thoát cảnh 'mua nhầm' thực phẩm chức năng
- Chính thức ra mắt CLB Quảng cáo 1982 - Ngôi nhà chung của những nhà quảng cáo sinh năm Nhâm Tuất