Thứ ba, 19/11/2024, 15:15 (GMT+7)

TP HCM sẽ xử lý nghiêm các quảng cáo sai sự thật: Người tiêu dùng sắp thoát cảnh 'mua nhầm' thực phẩm chức năng

Sở Công thương TP HCM yêu cầu các doanh nghiệp, sàn thương mại điện tử tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm.

Cụ thể, để đảm bảo hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng đúng quy định và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Sở Công thương TP HCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị chỉ quảng cáo các sản phẩm thực phẩm chức năng đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy xác nhận nội dung quảng cáo.

Nội dung quảng cáo phải chính xác, đúng với công dụng và không gây hiểu lầm cho người tiêu dùng; tuyệt đối không quảng cáo thực phẩm chức năng như là thuốc chữa bệnh hoặc thổi phồng công dụng của sản phẩm.

6694a00116f83
Ca sĩ Hiền Hồ quảng cáo sai sự thật, thổi phồng công dụng sản phẩm Dr. Baumann trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, TP HCM yêu cầu các sàn thương mại điện tử cần thiết lập quy trình kiểm duyệt nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng trước khi đăng tải trên nền tảng. Quảng cáo phải tuân thủ các tiêu chuẩn về nội dung đã được phê duyệt. Sàn thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm về thông tin sản phẩm được đăng bán trên sàn của mình. Trường hợp phát hiện vi phạm, sàn phải có biện pháp xử lý nghiêm khắc, thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp phải đảm bảo nhân viên, cộng tác viên kinh doanh không truyền đạt sai lệch về công dụng của sản phẩm, không tổ chức hội thảo, hội nghị giới thiệu sản phẩm dưới hình thức thăm khám chữa bệnh.

TP HCM sẽ xử lý nghiêm các quảng cáo sai sự thật, không đúng nội dung đã được phê duyệt sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Cơ sở vi phạm sẽ bị công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết và cảnh giác. Doanh nghiệp liên quan cần chủ động rà soát, ngăn chặn các hành vi lợi dụng quảng cáo thực phẩm chức năng trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là qua các cá nhân có ảnh hưởng để quảng bá sai lệch.

Thời gian qua, TP HCM đã tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp người nổi tiếng tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định.

Liên quan đến việc rà soát hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng trên địa bàn thành phố, trước đó, Sở VH&TT TP HCM cho biết, hiện nay, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng phổ biến, mọi công dân đều có thể thực hiện việc quảng cáo sản phẩm, không chỉ riêng đối với người nổi tiếng.

Tuy nhiên, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được phân công, Sở chỉ quản lý đối với các nghệ sĩ là công chức, viên chức trực thuộc các đơn vị do đơn vị quản lý và cấp phép biểu diễn nghệ thuật trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Theo cơ quan quản lý này, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quản lý.

Do đó, Sở không có quyền hạn, trách nhiệm về quản lý con người, hoạt động thường ngày, công việc của nghệ sỹĩ nói riêng và người nổi tiếng nói chung.

Cụ thể, đối với việc quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, Sở TT&TT TP HCM đã tiến hành kiểm tra và xử lý các trường hợp người nổi tiếng tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở TT&TT cũng ngăn chặn các kênh, tài khoản mạng xã hội và trang thông tin điện tử vi phạm. Đồng thời, xây dựng cơ sở dữ liệu, phân loại nội dung để thực hiện chính sách truyền thông hiệu quả thông qua các người sáng tạo nội dung của TP HCM. Ngoài ra, các quy định và chiến lược cũng được triển khai nhằm đảm bảo sự hợp tác từ các nhà sáng tạo nội dung, công ty truyền thông, mạng lưới quản lý đa kênh và người nổi tiếng.

Cảnh giác với chiêu trò quảng cáo ‘chân mày phong thuỷ’

Theo Sở Y tế TP HCM, xuất phát từ nhu cầu làm đẹp và cải thiện diện mạo cá nhân ngày càng cao của người dân, hoạt động các cơ sở “chân mày phong thủy” tại thành phố đang có xu hướng gia tăng. Theo đó, nhiều cơ sở quảng cáo không đúng sự thật, không có cơ sở khoa học về dịch vụ thẩm mỹ kèm các yếu tố phong thủy nhằm lôi kéo, dẫn dụ khách hàng thực hiện các dịch vụ phun xăm, điêu khắc, tư vấn phong thủy… nhằm cải thiện vận mệnh, sức khỏe, tài lộc của khách hàng.

Sở Y tế TP HCM khuyến cáo người dân thận trọng trước những thông tin quảng cáo có nội dung: Thay tướng đổi vận, giúp cải thiện vận may, tài lộc, sử dụng hình ảnh nghệ sĩ nổi tiếng, công nghệ hiện đại cùng với các chương trình khuyến mãi hấp hẫn… của các cơ sở chân mày phong thủy khi chưa rõ thông tin hoạt động của cơ sở, chưa có những kiểm chứng khoa học liên quan phong thủy, dễ sa vào hoạt động mê tín dị đoan, gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Cùng chuyên mục