Thứ năm, 21/03/2024, 14:39 (GMT+7)

Khởi nghiệp thương hiệu làm đẹp: 6 sai lầm lớn nhất cần tránh

Việc bắt đầu khởi nghiệp thương hiệu hoặc dòng sản phẩm làm đẹp mới mang đến những cơ hội thú vị song cũng đi kèm với những thách thức đáng kể.

Để có thể bước đầu đạt được những thành công nhất định khi khởi nghiệp thương hiệu mỹ phẩm, bạn nên tránh xa 6 sai lầm dưới đây!

Đánh giá thấp tầm quan trọng của uy tín

Theo các chuyên gia, một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất của nhiều nhà sáng lập khi mới khởi nghiệp thương hiệu hay dòng sản phẩm chính là đánh giá thấp tầm quan trọng của uy tín. Người tiêu dùng ngày nay thường tìm kiếm tính chân thực và đáng tin cậy ở những thương hiệu mà họ ủng hộ. Đặc biệt là với những sản phẩm họ sử dụng trên cơ thể mình. 

khoi-nghiep-thuong-hieu 1_11zon
Thương hiệu cần đề cao tính chân thực và đáng tin cậy (Ảnh: Freepik)

Hơn hết, phải có một câu chuyện hấp dẫn và nền tảng vững chắc để tạo dựng uy tín cho thương hiệu của bạn. Bạn phải trở thành chuyên gia trong lĩnh vực của mình.

Giải pháp: Thiết lập uy tín thông qua trình độ chuyên môn, nghiên cứu và quan hệ đối tác

Nếu không có nền tảng vững chắc được xây dựng dựa trên kiến ​​thức chuyên môn, nghiên cứu và kinh nghiệm liên quan thì việc giành được lòng tin của người tiêu dùng là một thách thức.

Đầu tư vào việc thiết lập uy tín thông qua bằng cấp, nghiên cứu và quan hệ đối tác có thể nâng cao đáng kể giá trị nhận thức và tính xác thực của thương hiệu trong thị trường làm đẹp đầy cạnh tranh.

Thiếu sự nghiên cứu kỹ lưỡng

Việc bắt đầu nhưng không có sự nghiên cứu, không sẵn sàng để xóa hoặc sửa lại những yếu tố không phù hợp có thể “giết chết” thương hiệu còn non trẻ của bạn ngay trong những ngày đầu.

Bởi thị trường và người tiêu dùng luôn thay đổi, họ ngày càng có nhiều nhu cầu đa dạng và mang tính cá nhân cao. Do đó, để thương hiệu có thể đáp ứng, điều quan trọng là luôn nghiên cứu kỹ lưỡng và bám sát với thực tế.

Giải pháp: Điều cần thiết là phải hiểu nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng và các dịch vụ của đối thủ cạnh tranh

Điều cần thiết là người sáng lập phải đi sâu nghiên cứu thị trường, hiểu nhu cầu, xu hướng của người tiêu dùng và dịch vụ của đối thủ cạnh tranh. Tính linh hoạt là chìa khóa; những người sáng lập phải sẵn sàng thích ứng và xoay chuyển ý tưởng của họ dựa trên kết quả nghiên cứu và yêu cầu của thị trường. 

Đôi khi, những dự án khởi nghiệp thương hiệu thành công nhất xuất phát từ việc đáp ứng nhu cầu thị trường hơn là bám vào ý tưởng ban đầu. Bằng cách ưu tiên nghiên cứu toàn diện và luôn sẵn sàng sàng lọc ý tưởng của mình, những người sáng lập có thể tăng cơ hội tạo ra một dòng sản phẩm hoặc thương hiệu làm đẹp thực sự sáng tạo và thành công.

Không xác định rõ nguồn ngân sách

Đánh giá thấp chi phí liên quan đến việc xây dựng thương hiệu/sản phẩm không phải là hiếm. Điểm mấu chốt bạn cần hiểu là chi phí để phát triển một sản phẩm không bao giờ rẻ.

Việc tạo ra sản phẩm chất lượng đòi hỏi chi phí vượt xa công thức ban đầu. Việc không dự đoán chính xác những chi phí này có thể dẫn đến căng thẳng tài chính và ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm hoặc khả năng nhận diện thương hiệu. Không có gì tệ hơn việc ngừng sản xuất giữa chừng vì hết tiền. 

khoi-nghiep-thuong-hieu 2_11zon
Hãy đảm bảo dự đoán và lên kế hoạch chính xác cho những chi phí hoạt động (Ảnh: Freepik)

Giải pháp: Lập ngân sách phù hợp bao gồm mọi khía cạnh của sự phát triển của thương hiệu

Bạn cần hiểu rằng, đầu tư vào phát triển sản phẩm cần lập kế hoạch tài chính và phân bổ nguồn lực một cách thực tế. Hãy lập ngân sách bao gồm các chi phí từ tiếp thị, đóng gói, quan hệ công chúng, kho bãi, bán hàng, vận chuyển…

Việc lập ngân sách phù hợp đảm bảo rằng mọi khía cạnh phát triển của thương hiệu đều nhận được nguồn kinh phí đầy đủ, thúc đẩy sự phát triển bền vững và thành công trên thị trường.

Đặt nhiều kỳ vọng về mốc phát triển nhảy vọt

Có những kỳ vọng không thực tế về mốc thời gian phát triển là một trong những sai lầm khác có khả năng khiến doanh nghiệp dễ rơi vào thất vọng.

Việc có thể đẩy nhanh tiến độ hơn đối thủ, ra mắt sớm hơn chưa chắc sẽ mang lại sự thành công. Bởi có nhiều sản phẩm, vốn không thể rút gọn quy trình và thời gian mà bạn cần tuân theo mốc thời gian thực tế. 

Tạo ra một sản phẩm từ ý tưởng đến dạng hoàn thiện là một quá trình phức tạp, thường có độ trễ không thể đoán trước, đặc biệt là trong chuỗi cung ứng phức tạp. Hãy nghĩ tới tình trạng thiếu nguyên liệu thô, đình công trong vận chuyển, chậm trễ trong quá trình thông quan hoặc do các vấn đề tuân thủ quy định.

Các biện pháp kiểm soát chất lượng và kiểm tra kỹ lưỡng cần thêm thời gian và không thể vội vàng mà không gây rủi ro cho tính toàn vẹn của sản phẩm.

Giải pháp: Khi lập kế hoạch cho mốc thời gian phát triển, hãy hào phóng và chuẩn bị cho những thất bại

Việc vội vã đưa sản phẩm ra thị trường mà không tính đến những vấn đề phức tạp này có thể dẫn đến sự hỗn loạn và thất vọng. Vì vậy, khi lập kế hoạch cho mốc thời gian phát triển, hãy hào phóng và chuẩn bị cho những thất bại. 

Bỏ qua sự tư vấn của chuyên gia trong lĩnh vực

Sai lầm thứ 5 khi khởi nghiệp thương hiệu hoặc dòng sản phẩm mới trong ngành làm đẹp là không thừa nhận sự cần thiết của việc tìm kiếm sự tư vấn từ bên ngoài. Bạn có thể không cần ở tất cả các khía cạnh trong kinh doanh, song có một số vấn đề, bạn nên có sự tham khảo từ chuyên gia. 

Giải pháp: Tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia trong từng lĩnh vực

Khi tạo lập một công ty, thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ, có nhiều yếu tố mà bạn chưa thể ngờ đến và hiểu biết rõ. Ví dụ, nhiều vấn đề pháp lý khác nhau giữa các quốc gia đòi hỏi phải có kiến ​​thức chuyên môn để điều hướng hiệu quả. Đây là lý do mà bạn cần có sự tư vấn của một chuyên gia về luật. 

khoi-nghiep-thuong-hieu 3
Hãy tìm kiếm sự tư vấn của chuyên gia trong từng lĩnh vực (Ảnh: Freepik)

Hay như các khía cạnh khác về thiết kế, đóng gói và công thức cũng đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc từ các chuyên gia có thâm niên trong ngành. Việc bạn cố gắng quản lý mọi khía cạnh của thương hiệu một cách độc lập có thể khiến công việc kém hiệu quả.

Kỳ vọng vào những thiết kế không thực tế

Cuối cùng, một sai lầm không hiếm trong lĩnh vực làm đẹp mà nhiều doanh nghiệp dễ gặp phải chính là những kỳ vọng thiết kế không thực tế. 

Tất cả chúng ta đều muốn có một thiết kế bao bì sản phẩm hấp dẫn, được khách hàng yêu thích. Tuy vậy, không thể lúc nào bạn cũng phải chăm chút mãi vào điều này một cách phi thực tế.

Một số sản phẩm làm đẹp cần có hộp đựng hoặc vật liệu chuyên dụng. Điều cần thiết là phải linh hoạt và cởi mở với các lựa chọn thay thế, chấp nhận các thiết kế cân bằng giữa tính sáng tạo với tính thực tế và khả năng chi trả. Những hạn chế về ngân sách thường xung đột với những ý tưởng đầy tham vọng, dẫn đến những quan niệm sai lầm về khả năng chi trả của bao bì sang trọng.

Giải pháp: Cộng tác với các chuyên gia thiết kế và đóng gói giàu kinh nghiệm

Việc cộng tác với các chuyên gia thiết kế và đóng gói giàu kinh nghiệm có thể giúp giải quyết những thách thức ở trên, đảm bảo rằng thiết kế cuối cùng phản ánh cả tầm nhìn của thương hiệu lẫn nhu cầu thực tế (yêu cầu pháp lý và hậu cần) của thị trường làm đẹp.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục