Thứ ba, 25/11/2025
logo
Xu hướng thị trường

Hà Nội dự kiến chi mạnh cho người dân đổi xe máy điện, những trường hợp được hỗ trợ 5 - 20 triệu đồng

Thế Hiệp Thứ ba, 25/11/2025, 11:00 (GMT+7)

Người dân Hà Nội sẽ được hỗ trợ 5–20 triệu khi chuyển sang xe máy điện, nhưng mức hưởng phụ thuộc vào nhóm đối tượng và điều kiện về cư trú, sở hữu và giá trị xe.

Xe máy điện Trung Quốc: Mua khôn thì lãi, mua dại thì 'đốt tiền'

UBND thành phố Hà Nội đã trình HĐND dự thảo Nghị quyết về thực hiện vùng phát thải thấp, trong đó đề xuất hỗ trợ tài chính trực tiếp cho người dân khi chuyển đổi từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện.

Chính sách này ngay lập tức thu hút sự quan tâm của dư luận vì gắn với lộ trình hạn chế xe máy xăng tại Thủ đô trong những năm tới.

Thành phố dự kiến hỗ trợ cho cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên, đồng thời là chủ sở hữu hợp pháp của xe mô tô, xe gắn máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

000
Việc chuyển từ xe máy chạy xăng sang xe máy điện được TP. Hà Nội xem là một trong những biện pháp quan trọng để giảm ô nhiễm không khí.

Khi chuyển đổi sang xe mô tô hoặc xe gắn máy sử dụng năng lượng xanh trị giá từ 10 triệu đồng trở lên, người dân sẽ được nhận mức hỗ trợ bằng 20% giá trị xe nhưng không quá 5 triệu đồng.

Với hộ nghèo, mức hỗ trợ lên đến 20 triệu đồng; còn hộ cận nghèo được hỗ trợ tối đa 15 triệu đồng. Mỗi cá nhân chỉ được hỗ trợ một phương tiện từ khi Nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031.

Điều kiện cần để được nhận mức hỗ trợ cao nhất

Chuyển đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện là một trong những giải pháp quan trọng nhằm giảm ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Tuy nhiên, để nhận được hỗ trợ tối đa, người dân phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau:

1. Điều kiện cư trú và quyền sở hữu

Người được hỗ trợ phải có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ 2 năm trở lên tại Hà Nội. Quy định này nhằm đảm bảo ngân sách thành phố được sử dụng cho đúng đối tượng đang sinh sống và làm việc ổn định tại Thủ đô.

Ngoài ra, người nộp hồ sơ phải chứng minh mình là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe mô tô hoặc xe gắn máy chạy xăng đang lưu hành.

2. Điều kiện về phương tiện mới

Dự thảo nêu rõ không phải mọi loại xe máy điện đều được hỗ trợ. Phương tiện thay thế phải là xe mô tô hoặc xe gắn máy chạy điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên.

Mức sàn này giúp đảm bảo người dân lựa chọn các loại xe đạt chất lượng, độ bền và an toàn thay vì những mẫu xe máy điện giá rẻ, trôi nổi, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật.

3. Mỗi người chỉ được hỗ trợ một xe

Trong toàn bộ giai đoạn thực hiện chính sách, mỗi cá nhân chỉ được nhận hỗ trợ cho duy nhất một phương tiện.

Những ai được hỗ trợ đến 20 triệu đồng?

Dự thảo phân chia mức hỗ trợ theo từng nhóm đối tượng để bảo đảm công bằng và tính nhân văn:

  • Người dân phổ thông: Hỗ trợ 20% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng.

  • Hộ cận nghèo: Hỗ trợ 80% giá trị xe nhưng không quá 15 triệu đồng.

  • Hộ nghèo: Hỗ trợ toàn bộ giá trị xe mới, tối đa 20 triệu đồng.

Mỗi cá nhân chỉ được hỗ trợ một xe đến trước ngày 1/1/2031.

Ngoài khoản hỗ trợ trực tiếp khi mua xe, người dân còn được hưởng các ưu đãi khác:

  • Hỗ trợ 50% lệ phí cấp đăng ký và biển số; hộ nghèo và cận nghèo được miễn phí.

  • Hỗ trợ 30% lãi suất vay ngân hàng cho các gói vay trả góp kỳ hạn tối đa 12 tháng.

  • Miễn phí sử dụng xe buýt hoặc tàu điện cho người đã chuyển đổi phương tiện, với ưu tiên cho người cao tuổi, học sinh, sinh viên và công nhân khu công nghiệp.

Gắn với lộ trình hạn chế xe máy xăng tại Hà Nội

Chính sách hỗ trợ này song hành với kế hoạch giảm dần phương tiện chạy xăng trong nội đô.

Từ tháng 7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm vùng phát thải thấp tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa và Tây Hồ.

Việc hạn chế hoặc cấm xe máy xăng sẽ được áp dụng theo khu vực và thời gian nhất định.

11-2222

Lộ trình tiếp tục mở rộng ra toàn bộ Vành đai 1 và một phần Vành đai 2 vào năm 2028, trước khi bao phủ khu vực từ Vành đai 3 trở vào vào năm 2030.

Chuyển sang xe điện lúc này không chỉ giúp người dân tận dụng hỗ trợ tài chính mà còn là bước chuẩn bị chủ động để thích ứng với quy hoạch giao thông tương lai.

Chương trình sẽ có hiệu lực ngay sau khi Nghị quyết được thông qua và kéo dài đến trước ngày 1/1/2031.

Đây được xem là “giai đoạn vàng” trong 5 năm để người dân thay đổi thói quen di chuyển, đồng thời góp phần cải thiện chất lượng không khí, hướng đến một Hà Nội xanh, văn minh và hiện đại hơn.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục