Thứ hai, 08/05/2023, 08:00 (GMT+7)

Khám phá Hồ Khe Ngang - địa điểm yêu thích mới của dân phượt

Thu Thảo (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Hồ Khe Ngang không chỉ là nơi cung cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt mà còn là địa điểm sinh thái được nhiều du khách tìm đến bởi có cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng, không khí trong lành.

Bài viết này thuộc series Du lịch

Xem thêm

Quần thể Hòn Vượn

Hồ Khe Ngang nằm bên trong Hòn Vượn, thuộc thôn Đồng Chầm (Xã hương Hồ, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế). Trong hành trình “băng rừng vượt núi” du khách sẽ bắt gặp liên tiếp những con dốc thẳng đứng gồ ghề đá sỏi; những khúc cây gãy chắn ngang đường mòn và ít bắt gặp những đoạn đường bằng phẳng, đây chính là một trong những thách thức thúc đẩy tinh thần chinh phục khó khăn.

Trong hành trình leo núi, ngoài việc chiêm ngưỡng phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, du khách còn có thể được ngắm toàn vẹn TP. Huế thu nhỏ từ trên cao, từ sông Hương núi Ngự, hồ Khe Ngang, hồ Sơn Thọ, muôn nơi quy tụ hợp nhất tạo nên một khung cảnh nên thơ, trữ tình.

Lên tới đỉnh núi, nơi có độ cao 300m so với mặt nước biển, đây chính là điểm dừng chân cuối cùng. Tại đây, các nhóm du khách có thể nghỉ ngơi cắm trại, thư giãn, hít thở không khí trong lành, săn mây đón bình minh.

Vẻ đẹp thiên nhiên tại Hồ Khe Ngang 

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-1
Ảnh: petrotimes

Đây là một trong những điểm du lịch, điểm check-in siêu hot của các bạn trẻ và khách du lịch không nên bỏ qua khi đến du lịch Huế. Hồ Khe Ngang có cảnh quan nguyên sơ, phong cảnh đẹp và thơ mộng, đó là sự hài hòa của thiên nhiên giữa núi non hùng vĩ, sông hồ, mây trời và cảnh vật, hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách và các bạn trẻ nhiều bức ảnh sống ảo đủ mọi góc cạnh tuyệt đẹp.

Hồ Khe Ngang là một hồ nước ngọt thuộc địa phận của phường Hương Hồ, thành phố Huế. Đây không chỉ là nơi cung cấp nước ngọt phục vụ sinh hoạt, sản xuất của người dân mà còn là địa điểm sinh thái được nhiều du khách tìm đến bởi có cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng, không khí trong lành, yên bình. Làn nước dưới hồ trong veo, xanh mát bởi xung quanh hồ được bao bọc bởi khu rừng rậm rạp, từng tán cây soi bóng xuống mặt hồ yên tĩnh không gợn chút sóng.

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-3
Ảnh: petrotimes

Để đến hồ Khe Ngang, du khách có thể đi vào sáng sớm hoặc xế chiều để ngắm bình minh và hoàng hôn, chờ đợi mặt trời ló dạng và lặn dần phía sau rặng núi xa xa. Đây là những khoảnh khắc đẹp nhất trên lòng hồ. Sự bình yên của thiên nhiên hòa vào ánh mặt trời dịu nhẹ lúc xế chiều thật sự mang lại cho con người cảm giác thư giãn, sảng khoái. Khung cảnh thơ mộng này cũng rất thích hợp để bạn chụp ảnh, lưu giữ cho mình những bức hình cực đẹp tại hồ Khe Ngang...

Để không bỏ lỡ bầu trời ngàn sao không bị che khuất bởi những tòa nhà cao tầng như ở thành phố, nhiều nhóm bạn đem theo lều cắm trại qua đêm ở đây. Sau khi ngắm bình minh, nhiều bạn trẻ thường chuẩn bị thuyền sub và các trang thiết bị bảo hộ để trải nghiệm chèo sub giữa hồ. Cung đường lát đá sát hồ, những thảm cỏ xanh và những mỏm đá nhỏ bên dưới cũng là những điểm check-in tuyệt vời mà không một du khách nào bỏ qua.

Từ hồ Khe Ngang, du khách có thể ghé thăm chùa Huyền không sơn thượng, lăng Minh Mạng, lăng Gia Long hay điện Hòn Chén.

Cách di chuyển đến hồ Khe Ngang

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-4
Ảnh: petrotimes

Từ trung tâm, du khách đi về hướng chùa Thiên Mụ. Khi gặp cầu Xước Dũ, bạn đi khoảng 1km nữa sẽ đến thôn Đồng Chầm. Từ đây, bạn tiếp tục di chuyển thêm 3 km, gửi xe ở chùa Huyền Không Sơn Thượng rồi tiếp tục hành trình leo núi Hòn Vượn. Nếu lần đầu du lịch Huế, không có kinh nghiệm, du khách nên tìm một "thổ địa" dẫn đường. Hành trình leo núi mất tầm 1.5-2 giờ, bạn sẽ băng qua đường rừng, với các thân cây được sư thầy buộc sẵn nơ đỏ làm dấu. 

Trên hành trình chinh phục đỉnh núi, bạn sẽ được ngắm cánh rừng tràm xanh ngắt, nghe tiếng chim kêu ríu rít trong tán cây, cảm nhận không gian yên tĩnh. Những danh thắng nổi tiếng dọc đường đi là núi Ngự, sông Hương, hồ Khe Ngang, Thọ Sơn…. Khi đã vượt qua hết mọi thử thách, bạn sẽ đặt chân lên đỉnh núi cao khoảng 300 m so với mực nước biển. Hòn Vượn có những khoảng đất rộng và bằng phẳng, giúp du khách cắm trại, tổ chức bữa ăn nhẹ cùng bạn bè, gia đình. 

Đặc sản 

Bún bò Huế

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-11
Ảnh: sưu tầm

Bún bò Huế chắc chắn không còn xa lạ với người dân Việt Nam nữa vì đây là món ăn sáng ngon nổi tiếng bậc nhất xứ này, đã có mặt khắp cả nước. Nước dùng bún bò Huế đậm đà mùi sả, hòa cùng ruốc và hương thơm của thịt bò, xương hầm thơm lừng. 

Bánh canh Huế

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-9
Ảnh: sưu tầm

Bên cạnh bún bò, bánh canh cũng là một món “vừa quen vừa lạ” mà bạn phải thử tại Huế. Nước lèo của bánh canh Huế có màu đỏ đặc trưng, được nấu từ gạch tôm, cua mang đến vị ngọt thanh tự nhiên, thêm chút màu dầu điều để trông bắt mắt hơn. Một phần ăn gồm bánh canh bột gạo, thịt heo thái lát, đậu hũ trắng chiên, thịt cua tách vỏ và ăn kèm với nhiều loại rau khác. 

Bánh bèo chén

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-10
Ảnh: sưu tầm

Bánh bèo Huế được đổ trong những chén nhỏ bằng sành và hấp chín. Khi có khách gọi, bánh sẽ được dọn ra trên một chiếc mẹt, thường có khoảng 10 bánh. Rải đều trên mỗi mặt chén là một “bảng màu hấp dẫn” gồm màu đỏ cam của tôm khô, màu xanh óng ánh của mỡ hành và màu vàng của hành phi, tóp mỡ. Khi ăn, bạn chỉ cần chan thêm một thìa nước mắm ớt là sẽ cảm nhận được mọi tinh túy ẩm thực xứ Cố đô trong cùng một muỗng bánh. 

Cơm hến

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-8
Ảnh: sưu tầm

Cơm hến có mặt ở mọi nẻo đường phố Huế, từ hàng quán ven đường đến nhà hàng sang trọng. Nguyên liệu rất đơn giản, gồm cơm trắng, hến, mắm nêm, tóp mỡ chiên giòn, hoa chuối, lạc rang, và giá đỗ. Cơm hến “chuẩn bài” xứ Huế là phải cay thật cay, đậm đà vị mắm nêm, đảm bảo một lần thử  bạn sẽ nhớ mãi không quên. 

Bánh khoái

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-12
Ảnh: sưu tầm

Là một loại bánh có hình dáng và phần nhân tôm thịt như bánh xèo nên bánh khoái Huế có thể khiến nhiều bạn nhầm lẫn. Điểm khác biệt đầu tiên của bánh khoái nằm ở phần bột được thêm trứng vịt để tạo màu vàng và hương thơm khác hẳn mùi nghệ của bột bánh xèo. Khi chiên, bánh khoái được đổ từ khuôn nên tròn và dày hơn. 

Cư trú khi đến hồ Đèo Ngang, Huế

Deja Vu Homestay 

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-14
Một số vật dụng được chuẩn bị cho dịch vụ ngâm chân tại homestay (Ảnh: sưu tầm)

Homestay Deja Vu như một chú mèo nhỏ ẩn mình, nơi đây gần với một số địa điểm du lịch tại Huế như cầu Trường Tiền, ga Huế, chùa Báo Quốc. Homestay có phòng dorm gồm 3 giường hay còn gọi là phòng Friendly ngoài ra còn có phòng đôi (Cozy, Shine, Grace) với giá trung bình từ 150.000 VNĐ/ người/ đêm. 

Mosaic Garden 

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-15
Ảnh: sưu tầm

Khác với những homestay ở Huế khác, nép mình trong một con hẻm nhỏ ở xã Thủy Vân, thị xã Hương Thủy và cách trung tâm Huế đến 3 km, Mosaic Garden hội tụ đầy đủ vẻ đẹp nhẹ nhàng, yên bình của một ngôi nhà Việt. Tuy được thiết kế theo lối kiến trúc hiện đại, homestay này vẫn mang đến cho bạn một không gian gần gũi với thiên nhiên, thư thái và tươi mới, vô cùng thích hợp cho những ai muốn tạm rời xa lối sống xô bồ, bận rộn chốn thị thành.

Đề cao tính nghệ thuật, Mosaic Garden “ghi điểm” mạnh trong lòng du khách với một phong cách độc đáo và bầu không khí nhẹ nhàng thay vì chú trọng vào vẻ đẹp sang trọng, quyến rũ. Bước vào sân trước, bạn sẽ bắt gặp một hồ cá nhỏ, và những viên gạch màu sắc rực rỡ. Bên cạnh đó, còn có một bộ bàn ghế nhỏ xinh do chủ nhà bố trí nhằm tạo ra một không gian yên tĩnh, được bao bọc bởi cây xanh để có thể để uống trà và thư giãn.

Phòng ốc nơi đây được bố trí đơn giản, không cầu kỳ nhưng lại luôn tràn ngập ánh sáng, thoáng mát do căn phòng có 2 cửa lớn hướng ra ngoài vườn để luôn sẵn sàng đón gió mới và ánh nắng tự nhiên mỗi ngày. Đặc biệt, bao xung quanh căn phòng chính là hồ cá nhỏ. Có thể thấy, chỉ ngay tại căn phòng này, bạn đã có thể cảm nhận đầy đủ hương vị thiên nhiên, như nơi giao thoa giữa đất và trời, nơi con người và thiên nhiên hòa làm một.

Apirl Hostel 

ho-khe-ngang-tiepthigiadinh-16
Ảnh: sưu tầm

April thân thiện ngay cả trong cách bài trí phòng khách, nơi mà bạn dễ dàng nhận thấy sự giao thoa của nhiều quốc gia, đa dạng ngôn ngữ hiện diện. Cách bố trí sân vườn ngoài đẹp mắt, là nơi ngồi trò chuyện và giao lưu của các du khách.

Cùng với những homestay ở Huế khác, April hostel nằm ngay trên con đường Nguyễn Thái Học nhộn nhịp, nơi các hàng quán từ ta sang Tây đều có đủ và cách khu trung tâm Huế, các địa điểm tham quan chỉ vài phút đi bộ. Ngoài ra, do lượng khách Tây đến với April ngày càng tăng, homestay còn tổ chức nhiều buổi workshop hướng dẫn làm đồ ăn Việt Nam cho các khách.

Cùng chuyên mục