Honda và Nissan về chung một nhà: Gã khổng lồ mới sẽ xuất hiện?
Honda và Nissan đang tiến hành những cuộc đàm phán quan trọng về việc sáp nhập, hiện thực hóa chiến lược nhằm tăng cường sức cạnh tranh của hai thương hiệu.
Trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang chuyển mình mạnh mẽ với sự bùng nổ của xe điện (EV), đặc biệt là tại thị trường Trung Quốc. Honda và Nissan - hai ông lớn Nhật Bản đã đưa ra chiến lược phát triển đầy bất ngờ.
Cuộc đua khốc liệt vào thị trường xe điện
Honda và Nissan đều đang đối mặt với áp lực lớn khi thị trường xe điện ngày càng sôi động, đặc biệt ở Trung Quốc, nơi chiếm gần 70% tổng doanh số xe điện toàn cầu.
Được biết, hai thương hiệu này đã bắt đầu xem xét hợp tác chiến lược trong lĩnh vực xe điện từ tháng 3 năm nay. Trong một tuyên bố chung, cả hai công ty cho biết: "Chúng tôi đang tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong tương lai, tận dụng thế mạnh của nhau".
Tuy vậy, Honda và Nissan đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ giá rẻ như BYD, với doanh thu vượt qua Tesla lần đầu tiên vào tháng 10 vừa qua. Tại Trung Quốc, cả hai hãng xe đều ghi nhận sự suy giảm đáng kể trong doanh số.
Nissan gần đây đã công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và 20% năng lực sản xuất toàn cầu sau khi doanh số giảm mạnh tại cả Trung Quốc và Mỹ. Honda cũng không nằm ngoài vòng xoáy này, khi báo cáo lợi nhuận không đạt kỳ vọng do doanh số giảm tại Trung Quốc, mặc dù các dòng xe máy và hybrid giúp công ty duy trì sự ổn định.
Mối liên kết lịch sử: Tạo ra gã khổng lồ mới
Theo thông tin từ Reuters, nếu thương vụ đàm phán thành công, Honda và Nissan sẽ tạo nên tập đoàn ô tô lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Toyota và Volkswagen. Sự hợp nhất này sẽ trở thành một bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, tương tự như thương vụ Fiat Chrysler và PSA hợp nhất vào năm 2021 để tạo ra Stellantis trị giá 52 tỷ USD.
Giám đốc Điều hành Honda, ông Toshihiro Mibe phát biểu: "Nếu chúng ta không thể xây dựng năng lực cạnh tranh mạnh mẽ trước năm 2030, chúng ta sẽ bị bỏ lại phía sau".
Thông qua sáp nhập, hai công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu kết hợp lên tới 30 nghìn tỷ yên (khoảng 4 triệu 853 nghìn tỷ VND) và lợi nhuận hoạt động vượt 3 nghìn tỷ yên. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ hoàn tất vào tháng 6/2025, với kế hoạch thành lập công ty mẹ vào tháng 8/2026.
Bên cạnh đó, tháng 8/2024, Honda và Nissan công bố một thỏa thuận hợp tác với Mitsubishi Motors, nhằm phát triển các công nghệ trí tuệ nhân tạo và điện khí hóa. Nếu Mitsubishi tham gia, doanh số toàn cầu của tập đoàn này có thể tiến hơn 8 triệu xe, vượt qua Hyundai và Kia, trở thành nhà sản xuất ô tô lớn thứ ba thế giới.
Sau khi thông báo về kế hoạch sáp nhập, cổ phiếu của Honda tăng 3,8%, Nissan tăng 1,6% và Mitsubishi Motors tăng 5,3%, trong khi chỉ số Nikkei cũng tăng 1,2% vào cuối ngày.
Thách thức và câu hỏi còn bỏ ngỏ
Dù màn hợp tác này có thể mang đến tiềm năng lớn, song bất kỳ thương vụ sáp nhập nào cũng sẽ phải đối mặt với sự giám sát chính trị chặt chẽ, đặc biệt là sự cắt giảm nhân sự đáng kể. Bên cạnh đó, Nissan cũng cần xem xét lại mối quan hệ hợp tác với đối tác lâu dài Renault.
Ông Jesper Koll từ Monex Group đặt ra nghi vấn: "Liệu một thương vụ sáp nhập có thực sự giúp hai công ty trở nên cạnh tranh hơn hay không, hay đây chỉ là một cách để giải quyết vấn đề ngắn hạn? Việc hợp nhất này có thể giúp Honda và Nissan đủ sức mạnh để tạo ra những sản phẩm thực sự thu hút người tiêu dùng toàn cầu?”.
Dù câu chuyện về chung một nhà có thể giúp Honda và Nissan vượt qua khó khăn tạm thời nhưng còn nhiều câu hỏi về chất lượng vẫn chưa có lời giải. Thách thức lớn vẫn đang chờ đợi phía trước.