Cần làm gì để tạo môi trường quảng cáo minh bạch?
Theo các đại biểu, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần có những quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của từng chủ thể tham gia thị trường quảng cáo để tạo sự minh bạch.
Ngày 24/12, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã làm việc với các bộ, ngành về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Tại đây, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục đã ghi nhận 86 lượt ý kiến phát biểu tại Tổ và 17 lượt ý kiến phát biểu, 01 lượt ý kiến tranh luận tại Hội trường. Các ý kiến đều nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo hiện hành. Trong đó, các nội dung liên quan đến quảng cáo trên mạng được nhiều đại biểu quan tâm góp ý.
Các ý kiến cho rằng, Luật Quảng cáo cần bổ sung các quy định cụ thể, toàn diện hơn về quảng cáo trên mạng. Theo đó, cần có những quy định cụ thể đối với người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ trung gian trên Internet, người bán không gian quảng cáo đến người tiếp nhận quảng cáo, tạo sự minh bạch trong thực thi nghĩa vụ của các chủ thể tham gia trong thị trường quảng cáo;
Bổ sung quy định quản lý những clip ngắn trên mạng xã hội có lồng ghép giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; bổ sung quy định cụ thể hơn đối với hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam đặc biệt đối với quảng cáo về thực phẩm dược, hóa chất, đặc biệt là hóa chất độc hại, nguy hiểm.
Các quy định liên quan đến người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo cũng được nhiều đại biểu Quốc hội góp ý. Các ý kiến cho rằng, quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo còn chung chung, cách quy định theo hướng liệt kê sẽ không bao quát được các hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Khoản 8 Điều 2 chỉ điều chỉnh người chuyển tải sản phẩm quảng cáo hoạt động “trên mạng xã hội” là chưa bao quát các hoạt động quảng cáo trên không gian mạng hiện nay như các ứng dụng thương mại điện tử của Shopee, Lazada, Tiktok shop và những hình thức khác có thể phát sinh trong tương lai.
Một số đại biểu đề nghị nghiên cứu, thiết kế nội dung này theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng. Trên cơ sở đó, Luật Quảng cáo sửa đổi cần có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng; bổ sung quy định về quyền của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, để bảo đảm lợi ích của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo…
Về trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo, một số ý kiến đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 cho rằng, trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo liên quan đến nhiều Bộ, ngành. Do vậy, cần phân định làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các bộ, ngành, địa phương đối với hoạt động quảng cáo, trong đó, giao cho Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch là cơ quan chủ trì để giúp cho Chính phủ thực hiện quản lý nhà nước về quảng cáo; các bộ, ngành chức năng quản lý nhà nước theo lĩnh vực phụ trách và đối với nhóm sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ theo thẩm quyền.
Tuy nhiên, một số ý kiến lại cho rằng, cách quy định cụ thể này sẽ không bao quát được hết nhiệm vụ của các bộ, ngành, do đó, chỉ nên quy định Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo và quy định một bộ chịu trách nhiệm tham mưu …
Ngoài ra, cũng có một số ý kiến đại biểu cho rằng, cần sửa đổi toàn diện để dự án Luật có tính đột phá hơn khi áp dụng trong thực tiễn; tiếp tục rà soát các nội dung của dự án Luật nhằm bảo đảm tính thống nhất với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như: Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Hóa chất…
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Thường trực Ủy ban và Ban soạn thảo dự án Luật xem xét nghiên cứu tất cả các ý kiến đại biểu Quốc hội một cách cởi mở và nghiêm túc, không để sót vấn đề; làm rõ một số khái niệm, thuật ngữ để có các chính sách phù hợp, tạo điều kiện cho ngành quảng cáo phát triển trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa.
- Những con số làm 'nóng' nghị trường Quốc hội khi sửa đổi Luật Quảng cáo
- Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định như thế nào về trách nhiệm của nền tảng số?
- Các ông lớn như Google, Coca Cola Việt Nam nói gì về đề xuất sửa đổi, bổ sung Dự thảo Luật Quảng cáo?
- Những số liệu dự báo tương lai của ngành quảng cáo trong năm 2025, doanh nghiệp nên vui hay buồn?
- TP.HCM ban hành quy định cấm phân lô bán nền tại các huyện vùng ven, thị trường sẽ về đâu?
- Thị trường chứng khoán 2025 sẽ thế nào, người mua nên đầu tư vào đâu?
- Bật mí 6 mẹo nhỏ khi giặt quần áo giúp tiết kiệm khoản tiền lớn mỗi năm, không biết quá phí
- Bình ổn giá dịp Tết Nguyên đán 2025, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
- Tỷ phú Mark Cuban tiết lộ thói quen cực đơn giản vào mỗi sáng để giúp ông thành công