Thứ tư, 25/12/2024, 09:00 (GMT+7)

Những số liệu dự báo tương lai của ngành quảng cáo trong năm 2025, doanh nghiệp nên vui hay buồn?

Dự báo sơ lược về thị trường quảng cáo năm 2025 cho biết, chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng trưởng tới 5,9% vượt xa mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu là 3,2%. Trong đó, chi tiêu quảng cáo dự kiến sẽ được thúc đẩy bởi một số xu hướng nổi bật.

Mới đây, Tập đoàn truyền thông mạng lưới toàn cầu Dentsu đã đưa ra những dự báo sơ lược về thị trường quảng cáo trong năm 2025 dựa trên các số liệu cụ thể.

Dẫn theo dự báo của Quỹ Tiền tệ IMS, báo cáo cho biết, nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 3,2% trong cả năm 2024 và 2025. Ngoài ra, tốc độ lạm phát giá cả cũng đã chậm lại, khiến cho giá cả thị trường đang dần đi vào trạng thái ổn định hơn. Do đó, có tới 89% Giám đốc Marketing (CMO) dự đoán ngân sách tiếp thị sẽ tăng trong năm tới cùng với sự tăng trưởng của nền kinh tế và các phương tiện truyền thông được đánh giá là một đòn bẩy quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh cho doanh nghiệp.

Trong năm 2024, chi tiêu quảng cáo toàn cầu đã chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ, khi hàng loạt sự kiện toàn cầu như Euro, Thế vận hội Olympic được diễn ra, thúc đẩy sự đầu tư của các thương hiệu. Điều này đã đưa doanh số quảng cáo toàn cầu tăng gấp đôi so với mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu. 

quảng cáo ngoài trời
Dự báo chi tiêu quảng cáo toàn cầu năm 2025 sẽ tăng trưởng tới 5,9% vượt xa mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên, dự kiến đến năm 2025, tốc độ tăng trưởng của chi tiêu quảng cáo sẽ chậm lại còn 5,9%, bởi không có quá nhiều sự kiện lớn được diễn ra trong thời điểm này. Nhưng nếu so với tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế, thì chi tiêu quảng cáo vẫn ở mức tăng trưởng khá tích cực. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, bao gồm cả thị trường Việt Nam, mức chi tiêu quảng cáo dự kiến sẽ tăng 5,8% vào năm 2025, cán mốc 253,4 tỷ đô la. 

Cũng theo báo cáo của Dentsu, quảng cáo kỹ thuật số sẽ tiếp tục tiếp tục được các thương hiệu chú trọng đầu tư. Trong năm 2025, tốc độ tăng trưởng của hình thức quảng cáo này dự kiến dẫn đầu thị trường quảng cáo với tốc độ tăng trưởng 9,2% và chiếm 62,7% tổng thị trường quảng cáo. Trong đó, Retail Media dự kiến là kênh có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất, dự kiến sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2025.

Hình thức quảng cáo trả phí trên mạng xã hội dự báo cũng có sự tăng trưởng khá tích cực, đạt khoảng 8,7% vào năm 2025. Động lực thúc đẩy tăng trưởng được xác định nhờ các tính năng đa dạng, từ mua sắm, video ngắn, tìm kiếm, cho đến giải trí chơi game trên các trang mạng xã hội.

Cùng với quảng cáo trả phí trên Social Media, hình thức quảng cáo trả phí trên các công cụ tìm kiếm cũng sẽ tăng trưởng khá tích cực vào khoảng 6,7% trong năm 2025. Trong đó, các công cụ AI đóng vai trò rất quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển và tăng tầm ảnh hưởng của các công cụ tìm kiếm, giúp chúng ngày càng phù hợp hơn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

"Để quảng cáo thực sự thu hút người tiêu dùng trong năm mới, thương hiệu cần tập trung khai thác sự tò mò của người dùng, chuyển những định dạng nội dung độc đáo hơn. Đồng thời, thương hiệu cũng nên cân nhắc tới tình bền vững để giúp quảng cáo chinh phục người tiêu dùng hiệu quả hơn" - báo cáo của Dentsu nêu rõ. 

Cùng chuyên mục