Thứ tư, 11/12/2024, 12:14 (GMT+7)

Ngành quảng cáo đạt mức doanh thu ấn tượng, dự báo một loại hình sẽ tiếp tục 'leo đỉnh' trong năm 2025

Trong năm 2024, doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu dự kiến đạt 1.040 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2023. Sang năm 2025, sau khi đạt mức tăng trưởng ước tính 12,4% trong năm 2024, doanh thu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu dự báo tăng thêm 10%.

Báo cáo mới đây của GroupM - tập đoàn quản lý đầu tư phương tiện truyền thông số 1 toàn cầu cho biết, doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu dự kiến 9,5%, lên mức hơn 1.040 tỷ USD trong năm 2024. Đây là lần đầu tiên ngành công nghiệp này vượt ngưỡng doanh thu lịch sử 1.000 tỷ USD. Trong đó, Google, Meta, ByteDance, Amazon và Alibaba được dự báo chiếm hơn 50% thị phần.

Theo các chuyên gia, sự bùng nổ của quảng cáo số đã thúc đẩy đà tăng trưởng này, trong khi các kênh truyền thống như truyền hình, báo in và radio tiếp tục bị thay thế. Dự báo, quảng cáo kỹ thuật số sẽ chiếm 73% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm 2025. Tỷ lệ này sẽ lên mức 82% nếu tính cả doanh thu quảng cáo từ báo và tạp chí trực tuyến và kỹ thuật số. Theo tính toán, sau khi đạt mức tăng trưởng ước tính 12,4% trong năm 2024, doanh thu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu dự báo tăng thêm 10% trong năm tới.

Doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu dự kiến đạt 1.040 tỷ USD
Doanh thu ngành quảng cáo toàn cầu dự kiến đạt 1.040 tỷ USD.

Trong khi đó, các kênh quảng cáo truyền thống như truyền hình, báo in và đài phát thanh đang ngày càng lép vế. Tổng doanh thu quảng cáo của ấn phẩm in (chủ yếu là báo in) dự kiến giảm 4,5% trong năm 2024 và giảm thêm 3% trong năm 2025. Doanh thu quảng cáo của lĩnh vực phát thanh sẽ không thay đổi vào năm tới. Doanh thu quảng cáo truyền hình, bao gồm cả tuyến tính lẫn phát trực tuyến, dự kiến chỉ tăng trưởng gộp hàng năm 2,4% trong giai đoạn 2024-2029.

Với hình thức quảng cáo thông qua phương tiện truyền thông bán lẻ (retail media), mức doanh thu dự kiến sẽ vượt doanh thu quảng cáo truyền hình. Theo đó, sau mức tăng trưởng 18,2% trong năm nay, doanh thu quảng cáo truyền thông bán lẻ toàn cầu (quáng cáo trên mạng lưới truyền thông trực tuyến của các nhà bán lẻ toàn cầu như Amazon.com, Walmart, Alibaba...) dự kiến ​​tăng thêm 13,8%, đạt 176,9 tỉ đô la vào năm 2025, đánh dấu lần đầu tiên vượt doanh thu quảng cáo truyền hình.

Báo cáo của tập đoàn quảng cáo Dentsu (Nhật Bản) cũng cho biết, truyền thông bán lẻ là kênh quảng cáo kỹ thuật số tăng trưởng nhanh nhất, dự kiến ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu 21,9% trong năm 2025. “Khi các nhà quảng cáo đánh giá cao quyền truy cập thống trị của các nhà bán lẻ vào dữ liệu người tiêu dùng, họ tìm cách củng cố mối quan hệ với các nền tảng truyền thông của nhà bán lẻ”, báo cáo cho biết.

Trong những năm tới, các tín hiệu từ lãi suất tại các thị trường phát triển được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành quảng cáo. Cùng với đó, GroupM kỳ vọng vào sự hỗ trợ của công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và tốc độ tự động hóa cũng sẽ là những yếu tố thúc đẩy đổi mới trong ngành quảng cáo.  

Tuy nhiên, "cạnh trạnh trong thời đại AI đòi hỏi nguồn lực và quy mô đáng kể”, Scott-Dawkins, Chủ tịch phụ trách bộ phận thông tin doanh nghiệp toàn cầu của GroupM nhận định. Hiện các "ông lớn" trong ngành quảng cáo như Amazon, Google và Meta đang chú trọng đầu tư vào các công cụ mô hình ngôn ngữ lớn (LLM).

Báo cáo từ GroupM cũng cho biết, Mỹ tiếp tục là thị trường quảng cáo lớn nhất thế giới, với doanh thu dự kiến đạt 379 tỉ USD vào năm 2025, bất chấp chi phí vay cao và tâm lý thận trọng từ các nhà bán lẻ trong ngành điện tử, cải thiện nhà cửa. Tuy nhiên, những rào cản thương mại và sự tăng mạnh của đồng USD có thể ảnh hưởng đến thị trường. Các yếu tố này có thể gây khó khăn cho các nhà quảng cáo trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và xa xỉ khi chi tiêu của người tiêu dùng đang có dấu hiệu chững lại. 

Tại Trung Quốc, doanh thu quảng cáo dự kiến tăng 13,5% trong năm 2024, đạt 204,5 tỉ USD. Ở Anh, thị trường quảng cáo lớn nhất châu Âu, doanh thu năm 2024 ước đạt 53,2 tỉ USD, tăng trưởng 8,3%. Báo cáo cũng nhấn mạnh, nếu các sáng kiến thúc đẩy niềm tin và chi tiêu tiêu dùng tại Trung Quốc thành công, thị trường quảng cáo có thể tăng trưởng mạnh hơn, khi các doanh nghiệp tìm cách khai thác nhu cầu tiêu dùng bị dồn nén.

Cùng chuyên mục