Thứ ba, 03/12/2024, 06:10 (GMT+7)

Những 'gã khổng lồ' thống trị quảng cáo kỹ thuật số nhờ đâu?

Những 'gã khổng lồ' công nghệ đã thành công trong việc thống trị thị phần quảng cáo nhờ vào lượng người dùng lớn và công nghệ nhắm mục tiêu tinh vi.

Dữ liệu từ Sensor Tower cho biết, mô hình quảng cáo của Meta - chủ sở hữu Facebook và Instagram đang thống trị thị phần quảng cáo kỹ thuật số nhờ vào quy mô người dùng và khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo chính xác. 

Sau gần 20 năm ra mắt, Facebook đã thu hút gần 250 triệu người dùng, với mỗi người trung bình dành khoảng 30 phút mỗi ngày trên nền tảng này. Đáng chú ý, Instagram cũng ghi nhận lượng người dùng tương tự nhưng mỗi người dành gấp đôi thời gian mỗi ngày trên ứng dụng. 

Được biết, cả hai nền tảng này đều hiển thị quảng cáo được thiết kế dựa trên các thuật toán nhắm mục tiêu, giúp nâng cao hiệu quả chi tiêu quảng cáo cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, tính năng Advantage+ của Meta cũng giúp nhà quảng cáo tự động hóa các khía cạnh của chiến dịch. Meta hiện đang trong quá trình tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào các công cụ nhắm mục tiêu, giúp cải thiện khả năng phân tích và tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo.

Meta thống trị quảng cáo kỹ thuật số,
Meta thống trị quảng cáo kỹ thuật số, chiếm hơn 2/3 tổng chi tiêu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội tại Mỹ.

Trong nửa đầu năm 2024, Meta chiếm hơn 2/3 tổng chi tiêu quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội tại Mỹ, với con số gần 75 tỉ USD. Trong đó, nền tảng Facebook là 36,3% và Instagram là 27,5%, vượt xa rất nhiều so với các đối thủ khác. Xu hướng này cũng xuất hiện ở nhiều quốc gia khác trên toàn cầu, bao gồm Úc, Pháp, Canada và Vương quốc Anh.

Đứng thứ ba với một khoảng cách khá lớn là YouTube, chiếm 15,5% tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số. Theo Sensor Tower, nguyên nhân của điều này có thể là do YouTube chưa có sự đa dạng về định dạng quảng cáo và khả năng nhắm mục tiêu quảng cáo kém hơn hai nền tảng Facebook và Instagram của Meta. 

Cũng theo các nhà phân tích, mặc dù YouTube có thể tận dụng quy mô dữ liệu khổng lồ từ Google nhưng Meta lại có quyền truy cập sâu hơn vào sở thích, hành vi và mạng xã hội của người dùng. Thêm vào đó, quảng cáo trên Facebook có thể hiệu quả về chi phí hơn so với quảng cáo video dài trên nền tảng YouTube.

Trong khi đó, con số 11,1 tỷ USD là mức các nhà quảng cáo kỹ thuật số đổ vào nền tảng TikTok trong nửa đầu năm. Từ tháng 1 đến tháng 8/2024, chi tiêu quảng cáo trên TikTok đã tăng 19% hàng năm, là mức tăng trưởng đứng thứ hai sau Instagram (27%). Điều này giúp nền tảng video dạng ngắn này đứng thứ tư về tổng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số, vượt qua LinkedIn và Snapchat.

Mạng xã hội X (trước đây là Twitter) chỉ thu được 900 triệu USD từ quảng cáo, giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Về tương lai, khoảng 1/4 nhà quảng cáo dự định sẽ giảm chi tiêu quảng cáo trên X vào năm 2025, một mức giảm kỷ lục của nền tảng này do lo ngại về việc kiểm duyệt nội dung.

Cùng chuyên mục