Nhóm hàng tiêu dùng nào đã tăng trong năm 2023?
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, 7 nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu đã tăng giá trong năm 2023. Dự báo những mặt hàng này sẽ tiếp tục tăng giá theo xu hướng giá cả hàng hóa năm 2024.
Trong năm 2023, về cơ bản Việt Nam đã kiểm soát tốt lạm phát, đạt kết quả dưới mức Quốc hội giao. Dù vậy, trong năm 2023 vẫn có 7 nhóm hàng tiêu dùng tăng giá, tác động đến đời sống người dân.
Trong đó, tăng đáng kế là nhóm giáo dục với chỉ số tăng 7,44% so với năm trước đó. Nguyên nhân được xác định là do một số địa phương tăng học phí năm 2023 - 2024 theo lộ trình của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP.
Tăng thứ hai là chỉ số nhóm lương thực với mức tăng 6,85%. Theo đó, giá gạo tăng 6,77% theo giá gạo xuất khẩu, còn các mặt hàng khác chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng trong các dịp Lễ, Tết.
Chỉ số giá nhóm nhà và vật liệu xây dựng tăng 6,58% so với năm trước do giá xi măng, cát tăng theo giá nguyên nhiên vật liệu đầu vào, cùng với đó giá thuê nhà ở tăng cao.
Đáng chú ý, chỉ số giá nhóm điện sinh hoạt tăng 4,86% do EVN tiến hành điều chỉnh tăng gián bán lẻ điện bình quân vào ngày 4/5/2023 và ngày 9/11/2023. Điều này khiến CPI chung tăng 0,16 điểm phần trăm so với năm ngoái.
Ngoài ra, chỉ số giá nhóm hàng đồ uống và thuốc lá cũng tăng theo xu hướng chung với mức tăng là 3,29% so với năm trước, do nguyên liệu sản xuất và chi phí nhân công tăng.
Chỉ số giá nhóm thuốc và dịch vụ y tế năm 2023 tăng 1,23% so với năm 2022 do giá dịch vụ y tế được điều chỉnh theo Thông tư số 22/2023/TT-BYT của Bộ Y tế từ ngày 17/11/2023.
Chỉ số giá nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 4,65% so với năm trước, chủ yếu do từ tháng 7/2023, dịch vụ bảo hiểm y tế tăng theo mức lương cơ sở mới.
Ở chiều ngược lại, mặt hàng có tác động lớn đến CPI là xăng dầu, trong năm 2023 lại giảm so với năm 2022.
Nhận định về xu hướng giá cả hàng hóa trong năm 2024, Tổng cục Thống kê cho biết, giá nguyên vật liệu đầu vào thế giới đang ở mức cao. Cùng với đó, Việt Nam là nước chủ yếu nhập khẩu các nguyên liệu phục vụ sản xuất. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chi phí, giá thành, tạo áp lực cho sản xuất của doanh nghiệp và từ đó đẩy giá hàng hóa tiêu dùng trong nước tăng lên. Bên cạnh đó, việc đồng đô la Mỹ tăng giá cũng ảnh hưởng đến chi phí nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu, gây sức ép lên mặt bằng hàng hóa trong nước.
Ngoài ra, chính sách điều chỉnh giá dịch vụ theo định hướng của nhà nước theo hướng tính đúng, tính đủ các yếu tố, chi phí thực hiện vào giá dịch vụ y tế và học phí sẽ tác động làm tăng giá đối với các mặt hàng tiêu dùng này. Dự kiến, các chương trình hỗ trợ phục hồi, giải ngân đầu tư công của Chính phủ, dịch vụ du lịch… cũng sẽ gây áp lực lên mặt bằng giá trong năm 2024.
Giá lương thực, thực phẩm, đồ uống, may mặc, thiết bị và đồ dùng gia đình cũng sẽ tăng theo quy luật cung - cầu vào các tháng cuối năm và dịp Lễ, Tết. Thêm đó, thiên tai và dịch bệnh cũng sẽ tác động đến giá lương thực, thực phẩm tại một số địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố có khả năng tạo áp lực lên lạm phát cũng có những yếu tố giúp giảm áp lực lên mặt bằng giá như chính sách hỗ trợ giảm thuế môi trường đối với xăng dầu, giảm thuế VAT tiếp tục được thực hiện trong năm 2024.
- Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa, hàng Việt thêm cơ hội
- Hà Nội: Hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Giáp Thìn 2024 được chuẩn bị từ đầu năm 2023
- Hà Nội yêu cầu đảm bảo hàng hóa, không để tăng giá đột biến dịp Tết 2024
- Thương hiệu ô tô Hyundai đòi lại vị trí số 1 từ tay Toyota
- H'Hen Niê liên tục khoe giọng, liệu có đang "ôm mộng" làm ca sĩ?
- 4 thói quen mua sắm ở siêu thị tưởng tiết kiệm hóa ra lãng phí
- Bỏ túi 6 điểm "săn" hoa mận đầu mùa ở Mộc Châu
- Mỹ nhân Việt khai xuân sớm trong trang phục áo dài Tết
- Bất ngờ với giá quảng cáo trong chương trình 'Táo quân 2024'