Thứ ba, 19/12/2023, 10:36 (GMT+7)

Singapore tăng thuế dịch vụ hàng hóa, hàng Việt thêm cơ hội

Hà Linh (Theo An ninh Thủ đô)

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trước việc nước này tăng thuế dịch vụ hàng hóa, người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu, hàng hóa có giá cả phải chăng như hàng Việt có thêm cơ hội xâm nhập thị trường này.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho hay, mới đây, Cơ quan quản lý doanh thu nội địa của Singapore cũng đã ban hành Hướng dẫn cho các doanh nghiệp chịu thuế GST năm 2024 và có thông báo về việc tăng thuế GST của Singapore lên 9% bắt đầu từ ngày 1-1-2024.

Theo các chuyên gia, việc Singapore tăng thuế GST lên 9% có thể sẽ ảnh hưởng đến một số lĩnh vực trong kinh doanh và thị trường Singapore như:

Làm suy giảm trong chi tiêu tiêu dùng: Thuế GST tăng sẽ dẫn đến giá chung của sản phẩm và dịch vụ trên thị trường cũng tăng lên, gây tác động tiêu cực đến chi tiêu của người tiêu dùng, đặc biệt là đối với các hàng hóa xa xỉ. Có thể dự đoán về việc người dân sẽ cân nhắc chi tiêu ít đi hoặc tìm kiếm những sản phẩm có giá thành phải chăng và chất lượng vừa phải hơn.

Lạm phát tăng, tuy nhiên, theo tính toán của Chính phủ Singapore thì lạm phát sẽ được kiểm soát với lộ trình tăng thuế GST theo giai đoạn như hiện nay.

Đồng thời, gia tăng áp lực chi phí lên các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Singapore: Việc tăng thuế GST sẽ tác động sâu hơn đến lợi nhuận của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Các doanh nghiệp thuộc nhóm này đang phải đối mặt với chi phí ngày càng tăng về lực lượng lao động, logistic và năng lượng, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh khi họ buộc phải tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc tìm kiếm nguồn cung, đối tác khác để có mức giá đầu vào thấp hơn, đảm bảo công việc kinh doanh.

Thêm cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Singapore
Thêm cơ hội cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Singapore

Trước tình hình chi phí cho sản xuất, tiêu dùng và sinh hoạt gia tăng, Thương vụ dự đoán xu hướng tiêu dùng của đại đa số người dân Singapore trong thời gian tới sẽ thắt chặt hơn và các doanh nghiệp nước này, về lâu dài, sẽ đẩy mạnh tìm kiếm các nhà cung cấp với mức giá phải chăng hơn. Việt Nam sẽ là một trong số những nhà cung cấp mà doanh nghiệp Singapore rất quan tâm, tìm hiểu và mong muốn hợp tác dài hạn.

Thương vụ Việt Nam tại Singapore đề nghị Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, trưng bày, tăng sự hiện diện các sản phẩm của Việt Nam tại thị trường Singapore.

Đồng thời, tạo điều kiện tổ chức các đoàn giao thương, làm việc trực tiếp giữa doanh nghiệp hai nước nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa công tác kết nối giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư công nghiệp và dịch vụ. Qua đó góp phần tăng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam và Singapore. 

Cùng chuyên mục