Thứ năm, 23/05/2024, 08:27 (GMT+7)

Sự 'trỗi dậy' của loạt khu đô thị sinh thái quy mô lớn trong thời gian tới

Những khu đô thị sinh thái cận kề TP.HCM, gần các cụm khu công nghiệp lớn từng rất “được lòng” giới đầu tư địa ốc. Ba thành phố vệ tinh của TP.HCM từng chứng kiến sự “trỗi dậy” của loạt khu đô thị sinh thái quy mô lớn.

Từ việc nhà đầu tư “khơi mào” xu hướng…

Đồng Nai, Bình Dương, Long An – 3 thành phố vệ tinh của TP.HCM từng chứng kiến sự “trỗi dậy” của loạt khu đô thị sinh thái quy mô hàng trăm đến hàng ngàn héc-ta. Aqua City, Swanbay, Izumi City, Angel Island, Eco Village, Waterpoint, West Lakes Golf & Villas… là những dự án có lợi thế gần kênh rạch - sông nước hoặc cận kề các cụm khu công nghiệp quy mô lớn, đã từng được rất nhiều nhà đầu tư “săn đón”.  

Trong đó, Nhơn Trạch, Biên Hoà, Đức Hoà hay Bến Lức… là những cái tên tiêu biểu cho xu hướng của thị trường bất động sản: Dịch chuyển về một vùng đất mới để sinh sống, sinh trưởng và sinh lời trên tài sản.

Ở giai đoạn đầu của các dự án khu đô thị hầu hết là sự góp mặt của các nhà đầu tư. Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, các đại đô thị sinh thái liền kề sông, gần các khu công nghiệp thuộc khu ven TP.HCM từng tạo ra xu hướng trên thị trường địa ốc. Trong đó, nhà liền thổ được nhà đầu tư cá nhân ưa chuộng. Họ là đối tượng đi trước đón đầu và “khơi mào” cho sức cầu của dòng sản phẩm này. 

 thị 1
Những đô thị được quy hoạch bài bản thuộc khu vệ tinh TP.HCM còn phát triển mạnh trong tương lai. Nguồn: Cushman & Wakefield

Ông Kiệt cũng nhấn mạnh, xu hướng chọn căn nhà thứ hai là nhà phố, biệt thự trong các khu đô thị quy mô lớn từng trở thành “khẩu vị” mới của nhà đầu tư. Kết nối giao thông thuận tiện đã kéo khoảng cách giữa TP.HCM và vùng ven lại gần nhau. Từ đó, người mua không cần đi đâu quá xa mà vẫn có thể “du lịch tại gia” tận hưởng cuộc sống thoải mái, không khí trong lành.

Các căn nhà phố, biệt thự trong khu đô thị ven TP.HCM có mức giá đa dạng; dao động từ 3-10 tỉ/căn với nhà phố, 15 tỉ/căn trở lên với biệt thự song lập, villa vốn là tài sản sở hữu của nhiều người mua đến từ TP.HCM.

Thế nhưng, thị trường vùng ven Sài Gòn cũng từng dấy lên đồn đoán rằng, xu hướng nhà đầu tư “gom” bất động sản chỉ chờ tăng giá, không mang lại giá trị tăng trưởng lâu dài. Thực tế, theo thời gian, nhiều khu đô thị lân cận TP.HCM đã hiện hữu, tạo nên cộng đồng cư dân văn minh, thay đổi diện mạo khu vực, “đập tan” những tin đồn xuất hiện trước đó trên thị trường. Đặc biệt, những dự án khu đô thị sinh thái cận kề khu công nghiệp quy mô còn mang lại giá trị gia tăng “kép” cho nhà đầu tư khi vừa ở, vừa khai thác cho thuê hiệu quả, vừa tăng giá nhanh.

Chẳng hạn, tại Long An, các dự án khu đô thị như Waterpoint, Cát Tường Phú Sinh, Eco Retreat, The Sol City, West Lakes Golf & Villas … từng được nhà đầu tư các khu vực dồn sự quan tâm do mang lại giá trị ở thực lâu dài. Yếu tố về cảnh quan, tiện ích, môi trường sống được đầu tư bài bản đã và sẽ gắn liền với nhu cầu thực tế là ngôi nhà nghỉ dưỡng thứ hai mà nhiều người lựa chọn. Thậm chí, những nhà đầu tư sở hữu bất động sản khu vực này từ thời điểm đầu mở bán dự án, đến nay chưa muốn bán ra vì giá trị khai thác cho thuê hay mức độ gia tăng giá theo năm vẫn khá tốt.

Mới đây nhất, tại Long An, sự xuất hiện của khu đô thị sinh thái LA Home quy mô 100 ha của Prodezi Long An và nhà phát triển Hướng Việt (HVH) lại lần nữa gây chú ý. Dự án này giới thiệu ra thị trường đa dạng các sản phẩm bao gồm: shophouse, nhà phố, biệt thự được đầu tư bài bản, chỉn chu, góp thêm “sắc màu” cho thị trường khu vực.

Đến những nỗ lực bền vững của chủ đầu tư

Không thể phủ nhận sự tăng giá thứ cấp đều đặn của các dự án khu đô thị, lại càng không thể phủ nhận giá trị gia tăng từ nhu cầu sinh sống thật của cộng đồng dân cư mà các khu đô thị lân cận TP.HCM.

 thị
Lợi thế của LA Home là khu đô thị hiếm hoi sở hữu 7 dòng kênh tự nhiên len lỏi nội khu.

Thế nhưng, để làm nên một sản phẩm gia tăng đúng nghĩa không đơn thuần chỉ là xây dựng cảnh quan hay tiện ích. Không phải tạo ra trào lưu ban đầu hấp dẫn bằng vẻ bề ngoài của dự án, mà sau tất cả, nếu khu đô thị đó chỉ tăng giá mà không sáng đèn đồng nghĩa dự án không được đón nhận. Nhà đầu tư bước vào nhịp đầu của thị trường nhưng sự nỗ lực và tâm huyết thực sự muốn gầy dựng chốn an cư vững bền của chủ đầu tư sẽ tạo ra thế cờ vững chắc để kéo được người sinh sống thật về ở. Đó mới là giá trị gia tăng lâu dài mà các khu đô thị hướng tới.

Tại khu vực Long An, khi tiếp xúc với chủ đầu tư chuẩn bị đưa dự án khu đô thị sinh thái LA Home quy mô 100 héc-ta ra thị trường, nhận thấy, nếu không đủ tâm huyết sẽ khó gầy dựng được sản phẩm hiệu quả trong bối cảnh thị trường nơi đây vốn đã có những doanh nghiệp đi trước và bản thân người mua ngày càng khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm.

Chủ đầu tư này cho biết đã dành nhiều năm để nghiên cứu thị trường, lựa chọn vị trí, lên ý tưởng thiết kế cho khu đô thị. Tâm huyết đi cùng với kì vọng dự án sẽ là chốn an cư cho hàng chục nghìn cư dân; là nơi kinh doanh cho các thương hiệu, và là kênh đầu tư hiệu quả cho nhà đầu tư khi dự án có vị trí sát cạnh và hạ tầng kết nối với TP.HCM được chính chủ đầu tư tâm huyết thực hiện.

 thị 2
Đáng nói, dự án này cận kề khu công nghiệp sinh thái quy mô lớn kì vọng mở ra cơ hội đầu tư, an cư lẫn khai thác cho thuê.

Lợi thế của LA Home là khu đô thị hiếm hoi sở hữu 7 dòng kênh tự nhiên len lỏi nội khu. Cùng với đó, dự án được tọa lạc ngay mặt tiền đường Lương Hòa - Bình Chánh, lộ giới 60m – tuyến đường nối huyện Bến Lức (Long An) với Bình Chánh (TP.HCM) khởi công sáng 27/4/2024 và dự kiến hoàn thành vào cuối 2025. Khi hoàn thành, khoảng cách kết nối từ dự án đến TP.HCM chỉ trong 5 phút di chuyển.

Ngoài các tiện ích hiện hữu như trung tâm hành chính, y tế, giáo dục,… loạt tiện ích nội khu được chủ đầu tư tâm huyết xây dựng gồm trung tâm thể dục thể thao, trường học, y tế, trung tâm thương mại… sẽ tạo nên chốn an cư mới cho cư dân khu vực và lân cận.

Đáng nói, dự án này cận kề khu công nghiệp sinh thái quy mô lớn kì vọng mở ra cơ hội đầu tư, an cư lẫn khai thác cho thuê.

Theo chuyên gia tư vấn bất động sản, nhu cầu khai thác thuê của bất động sản liền kề khu công nghiệp luôn gia tăng. Đối tượng của nhu cầu này là chuyên gia, kỹ sư, nhân viên làm việc tại các khu công nghiệp. Khi khu công nghiệp phát triển, mật độ người dân về làm việc, sinh sống đông đúc, có khả năng khai thác dịch vụ, tiện ích, hạ tầng thì chắc chắn giá bất động sản sẽ gia tăng.

Cùng chuyên mục