Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 03/05/2024, 10:09 (GMT+7)

Thiếu hụt gần 50.000 căn hộ mỗi năm, giá bất động sản sẽ tiếp tục tăng?

Hội môi giới bất động sản (VARS) dự báo, từ nay đến năm 2025, trung bình mỗi năm, Hà Nội có khoảng 120.000 hộ gia đình thành thị thêm mới mỗi năm. Trong khi đó, số lượng căn hộ mở bán mới tại Hà Nội liên tục sụt giảm. Dự báo thị trường sẽ thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ mỗi năm.

Báo cáo tổng quan thị trường Hà Nội từ nay đến 2025 của VARS cho biết, dân số Hà Nội dự kiến đạt 9 triệu người, với tỷ lệ đô thị hóa dự kiến sẽ đạt 62%. Như vậy, đến năm 2025, dân cư sống tại khu vực thành thị sẽ đạt khoảng 5,5 triệu người, tăng lên từ mức 4,1 triệu người vào năm 2022, tương đương với khoảng 120.000 hộ gia đình thành thị thêm mới mỗi năm.

Thống kê từ Kế hoạch phát triển nhà ở Hà Nội giai đoạn 2021-2025 cũng cho biết, tổng nguồn cầu giai đoạn 2022- 2025 là 185.200 nhà, trong đó có 166.600 căn hộ. Đáng nói, tốc độ mở bán các căn hộ mới tại Hà Nội sẽ liên tục sụt giảm. 

Theo dữ liệu từ VARS, tính chung năm 2023, nguồn cung căn hộ mới chỉ đạt khoảng 11.000 sản phẩm, bằng 66% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng trong quý I/2024, toàn thị trường Hà Nội chỉ ghi nhận khoảng 3.000 căn hộ mở bán mới.

Thị trường nhà ở Hà Nội tiếp tục suy yếu cả về cung và cầu
Nhu cầu về nhà ở không ngừng tăng, gây áp lực lên nguồn cung, thúc đẩy giá bất động sản liên tục thiết lập mặt bằng mới. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Theo tính toán, từ nay đến năm 2025, thị trường nguồn cung căn hộ ngày càng co hẹp do các dự án nhà ở thương mại được cấp phép mới liên tục sụt giảm và phần lớn những người sở hữu căn hộ hiện cũng không có ý định bán. Như vậy, trung bình mỗi năm, Hà Nội có nguy cơ thiếu hụt khoảng 50.000 căn hộ, đặc biệt là các căn hộ giá bình dân. Điều này càng làm cho giá chung cư tại Hà Nội có thể kéo dài đà tăng trong thời gian tới. 

Để giá chung cư ổn định, VARS cho rằng cần có sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước và các chủ thể tham gia trên thị trường.

Theo đó, phía cơ quan nhà nước cần tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực vệ tinh tới trung tâm thành phố. Đồng thời, thúc đẩy nguồn cung ở các khu vực ngoại ô, vùng ven cũng như đẩy nhanh tiến độ các dự án xây dựng nhà ở xã hội nhằm giải quyết vấn đề nguồn cung, kéo giá nhà xuống mức hợp lý. 

Bên cạnh đó, cơ quan nhà nước có thể chủ động điều tiết nguồn cung bằng cách sử dụng hiệu quả công cụ lập, điều chỉnh quy hoạch, bố trí thêm các quỹ đất sạch giúp các nhà đầu tư triển khai các dự án nhà ở xã hội ngay khi lập quy hoạch. Đồng thời, tạo cơ hội cho người dân được biết và tham gia góp ý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để đất đai sử dụng đúng mục đích, tiết kiệm, phát huy cao nhất “giá trị sử dụng”.

Nhà nước cũng cần sớm thông qua Đề án Thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất để thúc đẩy nguồn cung căn hộ. Bởi một loạt dự án tại Hà Nội có mong muốn phát triển nhà ở thương mại đang gặp vướng mắc trong việc chuyển đổi thành đất ở.

Ngoài ra, việc thúc đẩy triển khai cải tạo, xây dựng chung cư cũ, cần phải có đột phá, giúp giải quyết các khó khăn, vướng mắc và bảo đảm hài hòa lợi ích của người dân, nhà đầu tư và Nhà nước. Theo đó, cơ quan nhà nước cần phải có cơ chế tốt để người dân đồng thuận di dân khi thực hiện quy hoạch. 

Về phía doanh nghiệp, cần xây dựng cơ chế để giải quyết thu hồi nguồn vốn, lợi ích hài hòa của các bên. Đồng thời, nghiên cứu phương án áp dụng mức thuế phù hợp với tài sản lũy kế theo số lượng, quy mô bất động sản sở hữu để làm giảm động lực đầu cơ. Ngoài ra, cần xây dựng thêm các chính sách tín dụng để hạn chế việc đầu cơ như áp dụng lãi suất cao hơn khi mua bất động sản đầu cơ.

Đối với chủ đầu tư bất động sản, VARS cho rằng cần phải nghĩ đến tình hình thị trường chung, điều chỉnh giá bán ở mức hợp lý và kiểm soát chặt chẽ các kênh phân phối. Cùng với đó, các sàn giao dịch, môi giới cần có ý thức hơn trong quá trình tư vấn, giao dịch, không chuộc lợi cá nhân, hỗ trợ tối đa cho hoạt động giao dịch của khách hàng.

Trong bối cảnh giá căn hộ ngày càng leo thang và khan hiếm, theo VARS, khách hàng, nhà đầu tư cần phải tỉnh táo, lựa chọn các sản phẩm phù hợp với khả năng tài chính và pháp lý đảm bảo. Người dân tuyệt đối không lao theo cơn “sốt", phong trào đám đông.

Cùng chuyên mục