Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 08/08/2024, 11:16 (GMT+7)

Giá nhà đất huyện Đông Anh, Gia Lâm được 'hét' giá cao, chuyên gia khuyên cẩn thận kẻo 'bỏng tay'

Các chuyên gia cho rằng, hiện nay, giá nhà đất tại huyện Đông Anh, Gia Lâm có dấu hiệu tăng và giao dịch thực tế không có nhiều. Do đó, nếu chạy theo quy hoạch, nhà đầu tư rất dễ "bỏng tay".

Hà Nội: Đưa Đông Anh và Gia Lâm thành quận sớm nhất vào cuối 2024

Sáng 7/8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận của thành phố Hà Nội đã chủ trì phiên họp của Ban Chỉ đạo, theo An ninh Thủ đô.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Lê Anh Quân cho biết, 2 huyện Đông Anh và Gia Lâm đã hoàn thành các tiêu chí và đủ điều kiện theo tiêu chuẩn tối thiểu quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Trong thời gian tới, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm cần phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan hoàn thiện công tác lập hồ sơ Đề án và làm việc với các Bộ, ngành trung ương thẩm định; phấn đấu trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội phê duyệt đề án thành lập quận của huyện Đông Anh, huyện Gia Lâm vào quý IV-2024 hoặc đầu quý I-2025.

Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, phấn đấu sớm nhất đến cuối năm 2024 huyện Đông Anh và huyện Gia Lâm được công nhận thành quận; năm 2025 thành phố tập trung đưa huyện Thanh Trì và huyện Hoài Đức thành quận.

Hình ảnh 86
Nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi xuống tiền mua

Đất nền Đông Anh, Gia Lâm sau 'cơn sốt' lên quận

Dễ nhận thấy, sau thời kỳ đóng băng từ đầu năm 2022 đến cuối năm 2023, trong nửa năm trở lại đây, những thông tin về các dự án hạ tầng lớn như tuyến vành đai 3 và quy hoạch lên quận đang tác động rõ nét đến tâm lý nhà đầu tư tại thị trường nhà đất Đông Anh.

Theo một môi giới được mệnh danh như “thổ địa” tại khu vực Đông Anh, từ quý IV/2023 đến nay dấu hiệu nhà đầu tư mới tận dụng cơ hội từ sóng quy hoạch và hạ tầng được công bố để tham gia vào thị trường đã xuất hiện dày hơn.

Đồng thời, các nhà tay to đang “ôm” nhiều đất nền trên địa bàn huyện Đông Anh cũng kỳ vọng “điểm rơi” tăng trưởng có thể diễn ra từ cuối năm 2024 trở đi, với những tác động tích cực từ việc bộ 3 Luật Nhà đất, giá đất nền Đông Anh, Gia Lâm đang có sự cải thiện.

Theo khảo sát, hiện giá đất nền trong ngõ nhỏ tại Đông Anh hiện dao động ở mức 38 - 45 triệu đồng/m2. Giá đất nền mặt đường trên 5m có thể kinh doanh được có giá dao động từ 55 - 70 triệu đồng/m2. Đất mặt đường lớn dẫn vào trung tâm có giá dao động từ 80 - 150 triệu đồng/m2.

Điển hình, tại các điểm nóng quy hoạch như xã Vĩnh Ngọc, Tàm Xá, Xuân Canh, Uy Nỗ..., giá đất nền trong ngõ ô tô đi được, có chào bán 65-85 triệu đồng/m2. Đất mặt đường lớn được chào giá 90-110 triệu đồng/m2. Không ít lô đất được môi giới quảng cáo rầm rộ, giá vượt ngưỡng 200 triệu đồng/m2.

Tương tự, tại Gia Lâm, cơn sốt lên quận cũng từng khiến giá đất nền tại nhiều khu vực “nhảy múa” và đến nay thiết lập mặt bằng giá “khủng”. Nhiều nhà đầu tư nắm nhiều đất đang trong tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi không biết nên mạnh tay giảm giá để thoát hàng, hay tiếp tục gồng lãi để chờ đợi những đợt sóng mới từ quy hoạch hạ tầng, dự báo sẽ chỉ có chuyển biến từ năm 2025.

Hình ảnh 88
Giá rao bán đất tại Đông Anh đang được đẩy lên cao, có khu vực vượt 250 triệu đồng/m2, người mua được khuyên cẩn trọng.

Cẩn trọng khi “đón sóng”

Thực tế cho thấy, trước những thông tin tích cực từ quy hoạch, thời gian qua, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực đang tích cực quay trở lại Đông Anh, Gia Lâm để săn nhà đất cắt lỗ hoặc có giá tốt.

Ở góc nhìn chuyên gia, việc các nhà đầu tư trở lại các thị trường tiềm năng như Đông Anh, Gia Lâm là hoàn toàn có cơ sở. Đơn cử, theo chuyên gia của Batdongsan.com.vn, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá bán đất nền tại Đông Anh ghi nhận tăng mạnh nhất với 24%, huyện Gia Lâm tăng 4%. Mức độ quan tâm giá đất nền tại Đông Anh, Gia Lâm cũng tăng mạnh, lần lượt là 104% và 95%.

Tiềm năng là hiện hữu, tuy nhiên, thực tế cho thấy thanh khoản đất nền tại cả Gia Lâm và Đông Anh hiện tại vẫn rất thấp, nhiều khu vực rơi vào trạng thái “đông khách hỏi, vắng khách mua”. Nguyên nhân là do, chủ đất thường rao bán giá cao với tầm nhìn 5-7 năm tới.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu & Tư vấn Savills Hà Nội, giá bất động sản có thể tăng lên nhưng sẽ theo lộ trình. Vì vậy, nhà đầu tư nếu xuống tiền cần xác định đi đường dài, tầm nhìn tối thiểu 3-5 năm.

Thực tế cũng đã chứng minh, ở những lần trước, khi các thông tin lên quận xuất hiện, đất Đông Anh, Gia Lâm cũng sốt, nhưng sau đó lại lắng xuống. Vì vậy, khi xuống tiền, nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ, xem xét kỹ rủi ro thanh khoản, tránh lao theo đám đông.

Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư cần chọn những lô đất có giá mua thấp hơn giá thị trường trước khi có sốt đất, giao thông thuận lợi, dân cư đông đúc... Đặc biệt là cần tránh “bánh vẽ” của môi giới, mua nhầm sản phẩm giá quá cao so với tiềm năng, dẫn tới nguy cơ chôn vốn dài hạn.

Cùng chuyên mục