Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/09/2024, 15:08 (GMT+7)

Đi khám vì có 3 dấu hiệu này, nam thanh niên bàng hoàng phát hiện suy thận giai đoạn cuối ở tuổi 24

Nam thanh niên quê Phú Thọ đi khám vì đầu chóng mặt, mệt mỏi, huyết áp tăng cao bàng hoàng khi được chẩn đoán mắc suy thận giai đoạn cuối.

Đang khỏe mạnh bất ngờ suy thận giai đoạn cuối ở tuổi 24

Gia đình & Xã hội thông tin, bệnh nhân D. (24 tuổi, tại Phú Thọ) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ khám sau khi có dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, huyết áp tăng cao không rõ nguyên nhân.

Sau khi làm các kết quả xét nghiệm, anh bàng hoàng khi được bác sĩ kết luận bị suy thận giai đoạn cuối. Mặc dù trước đó anh vẫn đi làm bình thường, không có dấu hiệu sức khỏe bất thường nào.

Sau khi được các bác sĩ tại bệnh viện tư vấn phương pháp điều trị bao gồm: lọc máu chạy thận nhân tạo chu kỳ, lọc máu màng bụng và điều trị thay thế thận và ghép thận. Vì bệnh nhân còn trẻ nên được khuyến khích ghép thận - đây là phương pháp tối ưu nhất cho bệnh nhân. Sau ghép, bệnh nhân sẽ có cuộc sống gần như người bình thường.

a-va-suy-than-co-anh-huong-den-quan-he-tinh-duc-1657775500354789910245-17-0-473-730-crop-16577755105381902907825
Nam thanh niên mắc suy thận giai đoạn cuối ở tuổi 24

Sau khi cân nhắc, người bệnh và gia đình đã chọn phương pháp điều trị ghép thận để tránh phải chạy thận nhân tạo chu kỳ. Người cho thận chính là mẹ của bệnh nhân.

Kết quả ca phẫu thuật lấy thận từ người mẹ và ghép thận cho người con đã được các chuyên gia của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và các Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện thành công.

Bác sĩ nội trú Dương Xuân Phương, Trưởng khoa Phẫu thuật Tim mạch – Lồng ngực, Bệnh viện Đa khoa phú Thọ, cho biết ekip đã quyết định lấy thận bên trái của mẹ bệnh nhân D., thực hiện ghép cho bệnh nhân. Thận sau ghép chức năng tốt, có nước tiểu ngay. Sau 16 ngày ghép thận, sức khỏe anh D. ổn định, đã được cho ra viện.

Đối tượng nào có nguy cơ mắc suy thận?

Suy thận là tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng người bệnh. Dưới đây là những đối tượng nguy cơ mắc suy thận:

- Người có chế độ ăn uống không lành mạnh trong một thời gian dài.

- Người có bệnh lý nền không kiểm soát tốt. Trong đó, nhiều trường hợp suy thận do đái tháo đường. Suy thận ở mức độ nào còn tùy thuộc bệnh mới mắc hay đã kéo dài nhiều năm.

- Những người chủ quan, không có thói quen khám sức khỏe định kỳ, không phát hiện bệnh lý bên trong cơ thể.

- Hoặc có những trường hợp bệnh nhân nghe theo các thông tin trên mạng, truyền miệng... điều trị bệnh bằng các thuốc, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc. Điều này có thể dẫn đến ngộ độc thận.

avatar1701243527246-17012435274021096170558

Phòng ngừa suy thận bằng cách nào?

Để giảm nguy cơ mắc bệnh, người bệnh cần chăm sóc thận theo hướng dẫn và dùng thuốc khi có bệnh theo chỉ định của bác sĩ. Trước khi dùng đọc kỹ nhãn thuốc, bao gồm cả thuốc giảm đau không kê đơn.

Duy trì chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng. Cụ thể, giảm muối, uống đủ nước và giảm lượng đảm để tránh quá tải cho thận. 

Bên cạnh đó, tập thể dục nhẹ nhàng hàng ngày, hạn chế ăn đồ ngọt, quá mặn, nhiều chất béo, không uống rượu bia, nước ngọt có ga và hút thuốc lá.

Bên cạnh đó cần sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya và căng thẳng, stress quá mức. Việc thay đổi chế độ lối sống là rất quan trọng giúp phòng ngừa và ngăn các biến chứng suy thận. Bên cạnh đó, cần duy trì thói quen khám sức khỏe định kỳ 6 tháng - 1 năm/lần.

Không tự ý dùng các thực phẩm chức năng rao bán trên mạng. Nếu phát hiện thấy cơ thể có bất cứ dấu hiệu nào bất thường, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và chữa trị kịp thời.

Cùng chuyên mục