Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 17/06/2024, 08:31 (GMT+7)

Nam thanh niên bị suy thận vì thường xuyên ăn món ăn mà người trẻ Việt yêu thích 

Đi khám vì tăng cân, nam thanh niên 22 tuổi sốc khi được chẩn đoán bị suy thận chỉ vì ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và thường xuyên tiêu thụ đồ có đường.

Thói quen ăn uống gây suy thận

Gia đình & Xã hội thông tin, nam thanh niên họ Vương vốn mắc bệnh viêm cầu thận nhẹ từ nhỏ, nhưng được gia đình điều trị và tuân thủ nghiêm ngặt chế độ ăn uống, sinh hoạt nên tình trạng sức khỏe của anh luôn ổn định.

Cho đến khi lên đại học, do học xa nhà nên anh Vương tự cho mình ăn uống, sinh hoạt theo sở thích. Đồng thời, anh cũng không về thăm nhà mà chỉ gọi điện hỏi thăm cha mẹ. Vì vậy, gia đình không nắm được tình hình sức khỏe cụ thể của anh.

Mãi đến gần đây, khi về nhà, mẹ anh nhận thấy cân nặng của anh tăng chóng mặt nên bà lo lắng và thúc giục anh đi khám sức khỏe.

Sau khi thăm khám và làm các kết quả xét nghiệm, bác sĩ kết luận anh Vương bị suy thận độ 4. Điều này khiến Vương và mẹ vô cùng sốc.

avatar1718066722585-1718066730641432493088
Nam thanh niên được chẩn đoán bị suy thận chỉ vì ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ và thường xuyên tiêu thụ đồ có đường.

Khai thác thêm tiền sử bệnh nhân, Vương cho biết mình từng mắc viêm cầu thận nhẹ khi còn học trung học, nhưng đã được điều trị ổn định. Tuy nhiên, thời gian học xa nhà, bệnh nhân chủ quan và lơ là điều trị. Anh thường xuyên tiêu thụ đồ uống chứa đường, mỗi tuần anh uống khoảng 4-5 cốc nước ngọt. Anh cũng thường xuyên ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ. Chính thói quen ăn uống không lành mạnh này cũng là nguyên nhân trong 4 năm bệnh nhân tăng 20kg.

Bác sĩ Hồng Vĩnh Tường - chuyên khoa thận tại Bệnh viện đa khoa Tam Quân, tại Đài Loan, Trung Quốc cho biết: “Thông thường chế độ ăn mặn là nguyên nhân chính làm tăng gánh nặng cho thận và gây hại cho thận. Tuy nhiên, chế độ ăn nhiều đường cũng có thể khiến thận bị tổn thương nghiêm trọng. Trường hợp của thanh niên 22 tuổi mà tôi tiếp nhận điều trị gần đây là một ví dụ”.

Theo bác sĩ, thường xuyên tiêu thụ các thực phẩm chứa đường, đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể gây ra các rối loạn chuyển hóa, dễ dẫn đến thừa cân, béo phì. Đây là một trong những tác nhân làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường loại 2. Các rối loạn chuyển hóa và tiểu đường có thể gây tổn thương mạch máu, bao gồm cả các mạch máu trong thận, từ đó gây suy giảm chức năng thận.

Ông cũng chia sẻ thêm, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống đồ uống chứa đường nhiều hơn 3 lần/tuần có tăng nguy cơ tổn thương thận trong tương lai.

Thường xuyên uống đồ uống có cồn ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Ăn một chút đồ ngọt có thể giúp bạn giải tỏa căng thẳng, stress tuy nhiên nó hoàn toàn gây hại cho sức khỏe của bạn nếu ăn quá nhiều, Gia đình Việt Nam thông tin. 

nuoc-co-gas
Ảnh minh họa

Tăng cân

Các loại bánh kẹo hoặc đồ uống ngọt thường sẽ chứa nhiều calo và đường fructose, khi ăn uống quá mức có thể gây nên tình trạng kháng leptin - hormone giúp điều chỉnh cơn đói và báo hiệu cho cơ thể phải ngừng ăn đúng lúc, từ đó làm ta ăn thường xuyên hơn, gây sự dư thừa calo và dễ bị tăng cân.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Acid uric và cholesterol xấu trong cơ thể gia tăng theo mức tỉ lệ thuận với lượng đường dư thừa. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra huyết áp cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và xuất huyết não. Đặc biệt, những người bệnh tiểu đường sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim sẽ cao hơn 48% so với người bình thường.

Không đảm bảo chế độ dinh dưỡng

Thông thường, các loại bánh kẹo, nước uống nhiều đường sẽ làm tăng đáng kể lượng calo mà không bổ sung đầy đủ các loại dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. Thay vào đó, mỗi lúc thèm ăn ngọt bạn có thể thay đổi dùng những loại thực phẩm chứa đường tự nhiên và nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất hơn như sữa tươi, trái cây,... thì tốt hơn.

Tăng nguy cơ bị tiểu đường

Khi bạn tăng cân, cơ thể có nhiều mỡ thừa thì hệ quả kéo theo là bạn có nguy cơ bị bệnh tiểu đường hay những bệnh liên quan đến tim mạch cao hơn những người khác rất nhiều. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn cần kiểm soát lượng đường vào cơ thể nhé.

66685ff9c1bd0

Tạo mỡ gan

Đường fructose có nhiều trong đồ ngọt sẽ làm gia tăng tốc độ tích mỡ của các tế bào gan. Vì thế, thường xuyên tiêu thụ loại thực phẩm này cũng có nghĩa gan của bạn phải "sống chung" với một lớp mỡ bao quanh.

Dễ bị tức giận, nổi nóng

Mặc dù đồ ngọt giúp giảm stress hiệu quả tuy nhiên việc ăn quá nhiều đồ ngọt thì sẽ tạo nên phản ứng trái chiều, đó là khiến bạn bị stress nặng hơn và còn trở nên dễ tức giận, bực mình dù chẳng vì lý do nào cả.

Ăn đồ ngọt như thế nào là đủ? 

Gia đình & Xã hội thông tin, theo khuyến cáo của WHO, cả người lớn và trẻ em nên giới hạn lượng đường tự do ở mức dưới 10% tổng lượng calo tiêu thụ. Ví dụ, bạn là một người trưởng thành, trung bình tiêu thụ khoảng 2.000 calo mỗi ngày, lượng đường tiêu thụ nên dưới 200 calo, tương đương khoảng 50 gam hoặc 12 thìa cà phê. Thậm chí, tiêu thụ dưới mức 5% còn có nhiều tác dụng tốt hơn nữa và mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục