Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 17/05/2024, 15:00 (GMT+7)

Cô gái 27 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do biến chứng tiểu đường chỉ vì uống thức uống này mỗi ngày 

Khi biết 'thủ phạm' khiến mình mắc bệnh tiểu đường là do thói quen thường xuyên uống trà sữa để đối phó với áp lực công việc, cô gái rất sốc.

Gia đình & Xã hội đưa tin, cô gái họ Xu, 27 tuổi (ở Đài Loan, Trung Quốc) đột nhiên bị ngất xỉu sau bữa ăn tối với gia đình. Ngay lập tức, cô được người nhà gọi xe cấp cứu đưa tới bệnh viện.

Các bác sĩ điều trị cho biết bệnh nhân ở trong tình trạng hôn mê và mất nước nghiêm trọng. Chỉ số đường huyết cao tới mức nguy hiểm là 625 mg/dL, huyết sắc tố glycated là 18,8%. Trong khi đó, chỉ số đường huyết khi đói của người bình thường từ 70 - 130 mg/dL còn huyết sắc tố là 4 - 5,7%. Kết luận bệnh nhân bị các biến chứng tiểu đường cấp tính dẫn tới hôn mê, suy thận và rối loạn hô hấp.

Ngay sau khi truyền dịch khẩn cấp, bệnh nhân được lọc máu, đặt ống nội khí quản và hỗ trợ máy thở. May mắn là đến bệnh viện và cấp cứu kịp thời nên không nguy hiểm tính mạng. Sáng hôm sau bệnh nhân được chuyển sang phòng chăm sóc đặc biệt, điều trị tích cực trong hai ngày và hiện được chuyển sang phòng bệnh thường tiếp tục theo dõi.

benh-tieu-duong
(Ảnh minh họa).

Thói quen uống trà sữa nhiều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Qua cơn nguy kịch, cô gái vô cùng ngạc nhiên khi được thông báo mình mắc bệnh tiểu đường. Bởi cô nghĩ rằng đây là bệnh ở người cao tuổi, lười vận động, béo quá mức. Trong khi cô Xu còn rất trẻ, ít khi đau ốm, thậm chí còn thường xuyên tập yoga, chạy bộ giữ dáng.

Nhưng chính lời thú nhận của cô đã khiến sự thật được phơi bày. Cô thường xuyên uống trà sữa, có ngày cô uống tới 2 - 3 cốc để đối phó với áp lực công việc. Cũng vì vậy mà cô sợ tăng cân, bắt đầu tập luyện thể dục thể thao. Nhưng cô không ngờ mình lại mắc bệnh tiểu đường từ lâu, thậm chí còn gặp phải biến chứng nguy hiểm tính mạng.

Theo bác sĩ điều trị cho cô, không ít bệnh nhân trẻ tuổi biết mình mắc tiểu đường cho tới khi nhập viện bởi các biến chứng cấp tính, mạn tính mức độ nặng. Với bệnh nhân này, cô vốn bị tiểu đường đã lâu, trước đó đã thường xuyên có các dấu hiệu như: khát nước, hay khô miệng, tiểu đêm, nhanh đói, ăn nhiều vẫn sụt cân nhưng lại chủ quan.

tra-sua

Ngoài ra, cô còn uống 3 cốc trà sữa vào ngày cô bị ngất xỉu cộng với việc ăn nhiều món dầu mỡ, bánh ngọt tráng miệng... khiến lượng đường đột ngột tăng cao. Đây là nguyên nhân trực tiếp khiến cơ thể quá tải, dẫn tới nhiễm toan ceton.

Triệu chứng điển hình nhận biết bệnh tiểu đường

Theo Gia đình Việt Nam, dưới đây là những triệu chứng cảnh báo của bệnh tiểu đường, nếu xuất hiện bạn nên chủ động đi khám để điều trị kịp thời.

Thường xuyên buồn tiểu

Một dấu hiệu điển hình của bệnh tiểu đường là đi tiểu thường xuyên, triệu chứng này xuất hiện là do lượng đường dư thừa lưu thông trong cơ thể bạn. Nếu tần suất đi tiểu nhiều hơn trước mà không rõ nguyên nhân, bạn nên đi khám bác sĩ ngay.

Khát nước thường xuyên

Việc đi tiểu quá nhiều sẽ dẫn tới cơ thể bị mất nước. Theo bác sĩ nội tiết Poorani Goundan tại Trung tâm Y tế Boston (Mỹ), nhiều người thấy khát nhưng không biết mình đã mắc bệnh tiểu đường nên lại chọn giải khát bằng đồ uống có đường khiến tình hình thêm trầm trọng vì làm tăng thêm lượng đường trong máu. 

Nếu thường xuyên cảm thấy mình khát nước trong khi thời tiết mát mẻ hoặc khi không đổ mồ hôi từ tập luyện đó có thể là một triệu chứng của bệnh tiểu đường.

tieu-duong

Cân nặng giảm sút

Nếu cảm thấy đói và ăn nhiều nhưng lại sụt cân nhanh chóng thì có thể bạn đã mắc bệnh tiểu đường. Việc giảm cân ở đây được lý giải là do bệnh nhân tiểu đường phải sử dụng năng lượng chuyển hóa từ các mô mỡ. Bên cạnh đó, khi bị tiểu đường cơ thể gặp vấn đề với insulin, tế bào không được cung cấp đủ năng lượng từ đường nên cơ thể đốt cháy mỡ và cơ để tạo ra năng lượng, dẫn tới việc sụt cân đáng kể.

Các vết thương lâu lành

Vết thương lâu lành được coi là dấu hiệu điển hình của bệnh nhân tiểu đường. Nguyên nhân là do lượng đường có trong máu quá cao gây khó khăn cho các hoạt động của các tế bào bạch cầu có trong máu dẫn đến việc các vết thương ngoài da lâu lành , đôi khi nhiễm trùng.

Mờ mắt

Một dấu hiệu phổ biến nhưng thường bị bỏ qua của bệnh tiểu đường là mờ mắt. Khi lượng đường trong máu cao dẫn đến sự thay đổi các chất lỏng trong cơ thể, trong đó có cả thị giác. Nguyên nhân là do chất lỏng có thể hình thành trong tròng mắt khi lượng đường gia tăng trong máu. Nếu thấy mắt mờ bạn nên đi khám để được điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục