Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 12/06/2024, 09:41 (GMT+7)

Người phụ nữ phát hiện bị bệnh tiểu đường, hối hận vì 2 thói quen mà nhiều người mắc phải 

Người phụ nữ không ngờ thói quen thức khuya làm việc, ăn nhiều đồ ngọt lại khiến bản thân mình mắc bệnh tiểu đường.

Thói quen xấu khiến bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường 

Gia đình & Xã hội thông tin, chỉ trong vòng 1 tháng chị N.T.M. (44 tuổi, Đồng Nai) đã giảm 10 kg dù không thực hiện ăn kiêng và không tập thể dục. Nghĩ mình giảm cân để có vòng eo thon gọn nhưng thời gian này chị lại thấy da mặt tái nhợt, không khỏe. Đến khi chị rơi vào mê man, chị được gia đình đưa tới bệnh viện.

Bác sĩ cho biết, thời điểm được đưa tới viện, kết quả đo đường huyết tại giường của chị M. cao gấp 4 lần bình thường, định lượng ceton máu cao hơn 25 lần mức cho phép, kèm rối loạn điện giải. Người bệnh nhiễm toan ceton do tiểu đường (tức axit trong máu tăng cao) có thể rơi vào hôn mê nhanh chóng nếu không được cấp cứu kịp thời. Các biến chứng có thể gặp như: toan máu nặng, rối loạn điện giải, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim thậm chí tử vong.

Chị M. được truyền insulin, bù dịch, bù điện giải, xét nghiệm kiểm tra các chức năng gan, thận, tim, phổi. Người bệnh được nhập viện điều trị và theo dõi đường huyết, tránh tái nhiễm toan ceton, đồng thời xác định type tiểu đường nhằm có phương hướng điều trị bệnh lâu dài tốt nhất. 

Untitled-1
Ảnh minh họa

Bác sĩ điều trị cho biết tùy vào tình trạng nhiễm toan ceton nặng hay nhẹ, người bệnh được truyền insulin điều trị tình trạng cấp tính, sau khi đường huyết về ngưỡng an toàn có thể giảm liều. 

Kết quả xét nghiệm các chức năng gan, thận, tim của chị chưa bị ảnh hưởng do biến chứng của nhiễm toan ceton. Sau một thời gian, người bệnh có thể chuyển qua sử dụng thuốc uống hạ đường huyết thay vì tiêm insulin.

Theo bác sĩ, trước khi mắc tiểu đường type 2, cơ thể đã chịu đựng một quá trình dài của lối sống ăn uống, sinh hoạt thiếu lành mạnh. Mặc dù người bệnh đã đi khám sức khỏe 5 tháng trước nhưng không phát hiện bị tiểu đường có thể do đang trong tình trạng tiền tiểu đường (đường huyết cao nhưng chưa đủ cao để chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường).

Được biết, trước khi sụt cân chị M. thường xuyên làm việc đến tận 1 giờ sáng, thức khuya đói bụng nên ăn nhiều bánh ngọt, nước ngọt. “Ngày nào tôi cũng ăn đồ ngọt mà không thể giải thích vì sao lại thèm như vậy”, chị M. nói. Về sau, bệnh nhân ăn không ngon miệng, khát nhiều, uống nước nhiều hơn và sụt cân nhanh chóng.

Bệnh tiểu đường gây sụt cân nhanh chóng vì sao?

Bác sĩ Hoàng Thị Hồng Linh, chuyên khoa Nội tiết – Đái tháo đường ở TP.HCM giải thích rằng insulin là một loại hormone được sản xuất từ tuyến tụy có vai trò giúp glucose (đường) trong máu đi vào tế bào chuyển hóa thành năng lượng. 

Người mắc bệnh tiểu đường type 2 khi cơ thể đề kháng insulin, trong khi tiểu đường type 1 cơ thể thiếu hụt insulin, cả hai tình trạng trên kiến cơ thể không vận chuyển glucose vào tế bào để tạo ra năng lượng. Lúc này, cơ thể sẽ bị thiếu năng lượng hoạt động nên tìm cách bù đắp bằng cách đốt cháy chất béo. Tình trạng sụt cân xảy ra nhiều hơn ở người mắc bệnh tiểu đường type 1, một số trường hợp có thể gặp ở tiểu đường type 2.

664705cb5f722

Bên cạnh tình trạng sụt cân nhanh chóng, người bệnh còn có nguy cơ gặp các biến chứng như: mất nước từ trung bình đến nặng, yếu cơ bắp, mất cân bằng hormone, rối loạn điện giải, suy thận, rối loạn ăn uống…

Bác sĩ khuyên mọi người nếu thấy triệu chứng sụt cân không rõ nguyên nhân thì nên đi khám để được kiểm tra và điều trị sớm, tránh biến chứng, chủ động khám tầm soát bệnh tiểu đường thường xuyên, ít nhất 1 năm/lần. Tuyệt đối không chờ đến khi có triệu chứng mới đi khám, lúc ấy có thể bệnh đã đi kèm những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh tiểu đường nên kiêng gì?

Theo Gia Đình Việt Nam, để quá trình điều trị bệnh tiểu đường đạt kết quả tốt nhất, người bệnh cần hạn chế các loại thực phẩm sau:

- Hạn chế ăn gạo trắng, bánh mì, miến, bột sắn dây, các loại củ nướng.

- Hạn chế các thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhiều cholesterol gây nguy cơ tăng bệnh tim mạch, không tốt cho sức khỏe nói chung và người bệnh tiểu đường nói riêng.

- Hạn chế tối đa các loại hoa quả sấy khô, mứt hoa quả… bởi loại này chứa một lượng đường rất cao, không hề tốt cho sức khỏe người bệnh.

- Người bệnh tiểu đường không nên ăn thịt lợn mỡ, phủ tạng động vật, da của gia cầm, dầu dừa, các loại bánh kẹo ngọt, mứt, sirô hay các loại nước có ga…

Cùng chuyên mục