Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 17/09/2024, 11:06 (GMT+7)

Chàng trai 30 tuổi cùng lúc mắc bệnh tiểu đường, suy thận cấp vì thói quen uống nước nhiều người mắc phải 

Nam thanh niên không ngờ chính thói quen uống nước tăng lực trong thời gian dài lại khiến bản thân mình rơi vào tình trạng nguy kịch.

Thanh niên bị biến chứng bệnh tiểu đường vì thói quen ăn uống xấu

Gia đình & Xã hội thông tin, anh Hạo (30 tuổi, ở Chiết Giang, Trung Quốc) vì tính chất công việc căng thẳng nên anh thường xuyên phải dùng nước ngọt có ga, nước tăng lực để giữ tỉnh táo làm việc. 

Thời gian gần đây, anh thấy cơ thể mình mệt mỏi, hay buồn ngủ và luôn cảm thấy khát khô và đắng miệng. Anh tính sau khi hoàn thành dự án lớn cuối tháng 9 sẽ đi kiểm tra sức khỏe và dành thời gian đi du lịch để nghỉ ngơi.

Tuy nhiên, còn chưa đến ngày đó thì anh Hạo phải nhập viện cấp cứu vì cơ thể không có sức, tức ngực và nôn mửa dữ dội.

9f4ce40e51dff00a03806ec4eba42430-17261471851021037483092
Ảnh minh họa

Sau khi làm các xét nghiệm, kết quả cho thấy chỉ số đường huyết thông thường dao động ở mức 6,0 - 8,3 mmol/l nhưng ở bệnh nhân này là 33,3 mmol/l. Không chỉ vượt quá phạm vi phát hiện của máy đo đường huyết nhanh mà còn là mức đường huyết cao.

Bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị nhiễm toan ceton - một biến chứng bệnh tiểu đường nguy hiểm. Đồng thời, còn có triệu chứng suy thận cấp và tăng kali máu nguy hiểm, có nguy cơ phù não rất cao.

May mắn thay với sự nỗ lực của đội ngũ y bác sĩ, các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân đã ổn định. Sau 3 ngày tại đơn vị điều trị tích cực ICU, bệnh nhân được chuyển về Khoa Nội tiết và bệnh chuyển hóa để tiếp tục điều trị.

Trải qua lần “thập tử nhất sinh” và được bác sĩ phân tích, anh Hạo cảm thấy rất hối hận. Anh tự chia sẻ câu chuyện của bản thân trên mạng xã hội cùng lời cảnh báo: “Tôi không ngờ mình suýt chết vì kiểu ăn uống đó. Rất nhiều người trẻ, bận rộn cũng có thói quen uống nước tăng lực giống như tôi và tôi hy vọng mọi người sớm thay đổi trước khi quá muộn”.

Uống nước tăng lực có tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Nước uống tăng lực có chứa lượng đường cực lớn, nước đường fructose từ ngô và các chất làm ngọt nhân tạo. Một lon nước tăng lực 500ml chứa khoảng 54g đường. Lượng đường này vượt mức cho phép 36g/ngày dành cho nam giới; theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

Theo viện nghiên cứu Quốc gia về Tiểu đường và Bệnh về Thận cho biết, khi bạn tiêu thụ nhiều đường cùng một lúc, cơ thể cần phải sản sinh nhiều insulin hơn để giúp tế bào hấp thụ đường glucose. Chính điều này dẫn đến tình trạng kháng insulin và sau cùng là tiểu đường tuýp 2.

su_that_ve_cong_dung_cua_nuoc_tang_luc_UZVR
Uống nước tăng lực có tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường?

Cũng theo một số nghiên cứu trên thế giới, những người tiêu thụ nhiều hơn 2 lon nước ngọt có ga hoặc đồ uống có đường mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn 26% so với những người không sử dụng.

Bác sĩ giải thích, nếu sử dụng đồ ăn, thức uống có chứa nhiều đường trong thời gian dài sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình trao đổi chất, làm tăng nguy cơ mắc các rối loạn chuyển hóa, gây viêm nhiễm. Các yếu tố này đều làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, căn bệnh này có thể dẫn tới các biến chứng nghiêm trọng như nhiễm toan ceton hoặc hôn mê tăng áp lực thẩm thấu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng.

Uống nước tăng lực ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe?

Bên cạnh việc tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, uống nước tăng lực còn ảnh hưởng ít nhiều đến sức khỏe.

Gây dị ứng

Trong nước tăng lực có chứa cafein, nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều chất này sẽ dễ đến hiện tượng da bị khô rộp, ngứa, thậm chí là phát ban, mẩn đỏ đi kèm các triệu chứng khó thở, buồn nôn.

Ngoài ra, nếu thường xuyên uống nước tăng lực sẽ làm tăng nguy cơ mắc các chứng dị ứng thời tiết hơn.

Uống nước tăng lực có nguy cơ thừa calo, béo phì

Như đã biết, nước tăng lực chứa lượng đường lớn, nếu bạn uống quá nhiều sẽ gây tăng nguy cơ tăng cân, béo phì, ảnh hưởng đến tim mạch…

bellyfate1465572653315occl-1657727186870254799151
Uống nước tăng lực có nguy cơ thừa calo, béo phì

Rối loạn giấc ngủ

Một trong những tác động rõ ràng nhất là phần lớn những người uống nước tăng lực có chất lượng giấc ngủ kém, lâu dần sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng não bộ.

Nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp

Một trong những hậu quả của việc uống quá nhiều nước tăng lực là có thể gây ra các vấn đề về tim. Trong một nghiên cứu với sự tham gia của 68 tình nguyện viên khỏe mạnh, các chuyên gia đã phát hiện rằng người uống nước tăng lực chứa 240 mg caffeine có huyết áp tâm trương tăng đáng kể.

Với số lượng lớn, bất kỳ chất kích thích nào cũng có thể khiến nhịp tim không đều hoặc tăng huyết áp một cách nguy hiểm. Bên cạnh đó, số trường hợp đến phòng cấp cứu liên quan đến nước tăng lực từ năm 2007 đến năm 2011 đã tăng từ  10.000 - 20.000 ca, theo Cơ quan Quản lý Dịch vụ Sức khỏe Tâm thần và Lạm dụng Chất gây nghiện.

Gây chán ăn, thiếu dinh dưỡng

Trong nước tăng lực có lượng calo rỗng, nếu trẻ em ống nhiều loại nước này sẽ có cảm giác no, gây chán ăn, ăn không đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu. Càng để lâu càng dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng, suy dinh dưỡng, gây ảnh hưởng cho sức khỏe.

Cùng chuyên mục