Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/08/2024, 12:32 (GMT+7)

Bệnh suy thận, nan y có thể được bổ sung vào danh mục thuốc BHYT

Bộ Y tế đang xem xét bổ sung một số loại thuốc điều trị cho bệnh suy thận và các bệnh nan y vào danh mục thuốc được bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho người dân và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo Cổng thông tin Bộ Y tế, việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ BHYT thanh toán tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hiện không bị giới hạn bởi chỉ định điều trị, chuyên khoa điều trị hay phân loại bệnh. Điều này nhằm đảm bảo rằng bệnh nhân có thể tiếp cận với các loại thuốc cần thiết, bất kể bệnh tình là cấp tính hay mãn tính.

Với mục tiêu hướng tới BHYT toàn dân, Bộ Y tế luôn chú trọng việc hoàn thiện chính sách BHYT, đặc biệt là gói quyền lợi về thuốc. Hiện tại, danh mục thuốc BHYT tại Việt Nam đã được đánh giá là khá đầy đủ và toàn diện, phù hợp với mức phí đóng BHYT.

Danh mục này bao gồm 1.037 hoạt chất thuộc 27 nhóm thuốc lớn và 59 loại thuốc phóng xạ và chất đánh dấu. Trong đó, có 76 hoạt chất thuộc nhóm thuốc điều trị ung thư và điều hòa miễn dịch, cùng với 10 hoạt chất điều trị bệnh đường tiết niệu và dung dịch lọc màng bụng, lọc máu.

kham-chua-benh-bhyt-1641781607520-16417816080901167468237

Đối với thuốc đông y, thuốc từ dược liệu, và vị thuốc y học cổ truyền, Thông tư số 05/2015/TT-BYT đã quy định rõ ràng danh mục các loại thuốc này trong phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT, đảm bảo người bệnh có quyền tiếp cận các liệu pháp điều trị truyền thống.

Bộ Y tế khẳng định rằng việc lựa chọn thuốc được Quỹ BHYT thanh toán không bị giới hạn bởi chỉ định điều trị hay bệnh trạng, mở rộng khả năng tiếp cận điều trị cho mọi bệnh nhân. Trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục rà soát và sửa đổi danh mục thuốc BHYT nhằm mở rộng phạm vi và đảm bảo chất lượng điều trị cho người bệnh.

Đồng thời, Bộ cũng đang phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng Thông tư mới quy định về việc thanh toán trực tiếp chi phí thuốc và thiết bị y tế cho người có thẻ BHYT, nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Theo Sức khỏe và Đời sống (Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế), Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, hiện nay, quỹ bảo hiểm y tế đã thực hiện chi trả chi phí điều trị cho tất cả các bệnh hiểm nghèo, bao gồm các nhóm bệnh tim mạch, ung thư, và bệnh hiếm. Đây là những bệnh lý thường cần điều trị dài ngày hoặc suốt đời, với chi phí điều trị rất lớn.

Thực tế cho thấy, nhiều trường hợp người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh đã được sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao và có chi phí lớn, với mức chi trả từ quỹ BHYT lên tới hàng tỷ đồng. Điều này giúp người bệnh vượt qua khó khăn tài chính và yên tâm tiếp tục điều trị.

Trong vòng 15 năm qua, quỹ BHYT đã chi trả gần 1 triệu tỷ đồng cho việc khám chữa bệnh. Đặc biệt, năm 2023, số tiền chi cho khám chữa bệnh từ quỹ BHYT đạt khoảng 123.000 tỷ đồng, gấp 8 lần so với năm 2009.

Mức chi trả của BHYT và danh mục thuốc, vật tư y tế, cũng như dịch vụ kỹ thuật ngày càng được mở rộng để đáp ứng nhu cầu của người bệnh. Nhiều loại thuốc đắt tiền và thuốc điều trị đích cho bệnh ung thư đã được đưa vào danh mục chi trả của BHYT. Các vật tư thay thế đắt tiền như khớp háng nhân tạo và stent động mạch cũng đã được quỹ BHYT chi trả hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.

Cùng chuyên mục