Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 13/08/2024, 07:53 (GMT+7)

Shopee, Lazada vẫn bày bán tràn lan dầu massage Đại Lực Hoàng của Mỹ phẩm Lê Vân đã bị Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy toàn quốc

Sản xuất mỹ phẩm không đúng quy định, sản phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng của Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân bị thu hồi và tiêu hủy trên toàn quốc. Vậy nhưng, các sàn thương mại điện tử vẫn bày bán công khai.

Dầu massage Đại Lực Hoàng bị thu hồi, tiêu hủy trên toàn quốc

Theo Cổng thông tin điện tử Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế), ngày 02/8, Cục Quản lý Dược đã có văn bản thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc sản phẩm mỹ phẩm dầu massage (nhãn hàng Đại Lực Hoàng) của Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân (gọi tắt là Mỹ phẩm Lê Vân) đứng tên do sản phẩm sản xuất không đúng quy định.

Theo đó, sản phẩm mỹ phẩm dầu massage (nhãn hàng Đại Lực Hoàng), số phiếu công bố: 001715/21/CBMP-HCM. Sản phẩm do Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân (địa chỉ tại 2B31/1 ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP HCM) sản xuất và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường. Lý do đình chỉ lưu hành, thu hồi là sản phẩm mỹ phẩm dầu massage (nhãn hàng Đại Lực Hoàng) sản xuất tại cơ sở không đáp ứng các điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định.

dau massage
Shopee, Lazada vẫn bày bán tràn lan dầu massage Đại Lực Hoàng của Mỹ phẩm Lê Vân đã bị Bộ Y tế thu hồi, tiêu hủy toàn quốc. Ảnh minh họa.

Trước đó, ngày 21/6, Sở Y tế TP HCM đã có quyết định về việc thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm dầu massage (nhãn hàng Đại Lực Hoàng), số phiếu công bố: 001715/21/CBMP-HCM của Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân. Nguyên nhân là công ty không đảm bảo một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật.

Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng mỹ phẩm trên địa bàn tiến hành thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm dầu massage (nhãn hàng Đại Lực Hoàng); tiến hành thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm nêu trên; kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện thông báo này; xử lý các đơn vị vi phạm theo quy định hiện hành.

Đối với Mỹ phẩm Lê Vân, Cục Quản lý Dược yêu cầu doanh nghiệp phải gửi thông báo thu hồi tới những nơi phân phối, sử dụng sản phẩm mỹ phẩm dầu massage (nhãn hàng Đại Lực Hoàng) nêu trên; tiếp nhận sản phẩm trả về từ các cơ sở kinh doanh. Đồng thời, tiến hành thu hồi, tiêu hủy toàn bộ các sản phẩm mỹ phẩm không đáp ứng quy định; gửi báo cáo thu hồi, tiêu hủy về Cục Quản lý Dược trước ngày 30/8.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng đề nghị Sở Y tế TP HCM giám sát việc thu hồi, tiêu hủy mỹ phẩm không đáp ứng quy định nêu trên; báo cáo kết quả về Cục Quản lý Dược trước ngày 15/9.

Lazada-dai-luc-hoang
Sàn thương mại điện tử Lazada bày bán sản phẩm đã bị Bộ Y tế công bố buộc phải thu hồi, tiêu hủy. Ảnh chụp màn hình sau ngày 2/8.

Vi phạm quy định quảng cáo, sản xuất mỹ phẩm, bị phạt 200 triệu đồng

Thông tin trên báo chí, trong danh sách cơ sở vi phạm lĩnh vực dược, mỹ phẩm, trang thiết bị y tế tháng 1/2024 do Thanh tra Sở Y tế TP HCM công bố, đơn vị bị phạt nặng nhất là Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân (ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh) với số tiền bị xử phạt là 200 triệu đồng.

Ngoài bị phạt tiền, Mỹ phẩm Lê Vân còn bị tước quyền sử dụng giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm trong thời gian 2 tháng; buộc nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm; buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng (NSX: 22/11/2023, HSD: 22/11/2026, LO 01); buộc thu hồi hàng hóa và loại bỏ hình ảnh, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và các thông tin không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.

dailuchoang6
Sản phẩm dầu xoa bóp Đại Lực Hoàng được quảng cáo, bày bán trên sàn thương mại điện tử Shopee. Ảnh chụp màn hình sau ngày 2/8/2024.

Theo Thanh tra Sở Y tế TP HCM, công ty này đã có các hành vi: Không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật; kinh doanh hàng hóa trên nhãn có hình ảnh, hình vẽ, chữ viết, dấu hiệu, biểu tượng, huy chương, giải thưởng và thông tin khác không đúng bản chất, không đúng sự thật về hàng hóa đó.

Đặc biệt, doanh nghiệp này còn thông tin, quảng cáo, tiếp thị, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng thực phẩm, mỹ phẩm và các sản phẩm khác không phải thuốc có tác dụng để phòng, chữa bệnh, chẩn đoán, điều trị, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Đáng nói, đây không phải lần đầu Mỹ phẩm Lê Vân bị xử phạt do vi phạm quảng cáo mỹ phẩm. Trước đó, vào năm 2020, Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân (do vi phạm tại chi nhánh), có địa chỉ tại số 504/51/45 Kinh Dương Vương, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TPHCM đã có hành vi vi phạm gồm: Quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung thực hiện quảng cáo theo quy định; kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với các lỗi vi phạm trên, Mỹ phẩm Lê Vân bị phạt 50 triệu đồng và buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo; buộc tiêu hủy mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Kinh doanh mỹ phẩm trong diện thu hồi bị xử lý thế nào?

Như đã nói ở trên, sản phẩm mỹ phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng đã bị cơ quan chức năng ra thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm vi phạm do sản xuất tại cơ sở không đáp ứng các điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định. Tuy nhiên, ghi nhận sau 02/8, khi Cục Quản lý Dược ban hành thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy cho thấy, trên một số sàn thương mại điện tử như Shoppe, Lazada… sản phẩm này vẫn được rao bán tràn lan với nhiều mức giá khác nhau.

Cụ thể, trên sàn thương mại Shoppe, dầu massage Đại Lực Hoàng được rao bán với giá từ 149.000 - 470.000 đồng/hộp (tùy theo dung tích). Sản phẩm được giới thiệu với các công dụng như: Chuyên các căn bệnh cơ xương khớp: chèn ép dây thần kinh, mỏi vai gáy, trẹo cơ, xưng cơ, tê chân, gai cột sống, vôi khớp gối, đau nhức khớp tay chân, máu tắc nghẽn; bong gân, tụ máu, vết thâm tím, các trường hợp sưng tấy do va chạm mạnh; giảm nhanh nhức mỏi cơ, đau nhức khi thời tiết thay đổi, do hoạt động sai tư thế và khi lao động quá sức; giảm nhanh chứng đau mỏi lưng, chuột rút. Tương tự, sàn thương mại điện tử Lazada đang rao bán sản phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng với mức giá 400.000 đồng/hộp.

dailuchoang14
Sản phẩm dầu xoa bóp Đại Lực Hoàng hiện vẫn được quảng cáo, bày bán trên website: dailuchoang.com. Ảnh chụp màn hình sau ngày 2/8/2024.

Trong khi đó, tại website: dailuchoang.com quảng cáo nhiều hoạt động khám bệnh miễn phí tại Trung tâm Cơ xương khớp Lê Dũng, trong đó có giấy, dấu chứng nhận cấp cho Công ty TNHH một thành viên sản xuất và thương mại mỹ phẩm Lê Vân. Cũng tại website này, sản phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng đang được quảng cáo là sản phẩm bán chạy với giá 470.000 đồng/chai; kèm theo khuyến mại khi mua 2 chai được giảm 100.000 đồng; mua 5 chai được giảm 300.000 đồng; mua 10 chai giảm 700.000 đồng.

Mặt khác, thông tin giới thiệu tại website: dailuchoang.com cho biết, bản quyền website thuộc về Công ty Mỹ phẩm Lê Vân, cung cấp bởi Sapo. Khi tra cứu thông tin thương mại điện tử của website: dailuchoang.com trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công thương cũng cho ra kết quả không có dữ liệu.

dailuchoang14
Sản phẩm dầu xoa bóp Đại Lực Hoàng hiện vẫn được quảng cáo, bày bán trên website: dailuchoang.com, chưa đăng ký với Bộ Công thương. Ảnh chụp màn hình chiều ngày 6/8/2024.

Trước việc sản phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng đã bị Bộ Y tế công bố buộc phải thu hồi, tiêu hủy nhưng đến nay vẫn được quảng cáo, chào bán rộng rãi trên website, sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, dư luận không khỏi thắc mắc, liệu doanh nghiệp có chậm trễ trong việc thu hồi, tiêu hủy sản phẩm? Hay văn bản yêu cầu đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm dầu massage Đại Lực Hoàng của Cục Quản lý Dược đã bị các doanh nghiệp, công ty nhập khẩu, phân phối, sản xuất “xem nhẹ"? Trong trường hợp người tiêu dùng mua và sử dụng sản phẩm, nếu chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo, Mỹ phẩm Lê Vân và các cơ quan chức năng hữu quan có chịu trách nhiệm? 

Theo quy định tại điểm c khoản 2, Điều 70 Nghị định số 01/VBHN-BYT ngày 24/01/2022 của Bộ Y tế quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, phạt tiền từ 40 – 50 triệu đồng đối với hành vi sản xuất mỹ phẩm không bảo đảm một trong các điều kiện sau khi đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, cơ sở vi phạm bị buộc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ sản phẩm mỹ phẩm vi phạm; buộc nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

Bên cạnh đó, phạt tiền từ 20 – 30 triệu đồng đối với tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường thực hiện một trong các hành vi sau đây: Kinh doanh mỹ phẩm không bảo đảm chất lượng, không an toàn cho người sử dụng; kinh doanh mỹ phẩm đã bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thông báo thu hồi do vi phạm quy định của pháp luật… Đồng thời, buộc thu hồi và tiêu hủy sản phẩm mỹ phẩm vi phạm; buộc nộp lại số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm (theo quy định tại Điều 71, Nghị định số 01/VBHN-BYT của Bộ Y tế).

Cùng chuyên mục