Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 23/07/2024, 11:58 (GMT+7)

Sẵn 5 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, chọn kênh đầu tư nào để sinh lời hiệu quả?

Lựa chọn hình thức đầu tư nào để gia tăng khả năng sinh lời là câu hỏi khiến nhiều nhà đầu tư phải băn khoăn. Tuy nhiên với bất kỳ hình thức nào, các nhà đầu tư cũng cần phải cân nhắc thêm các yếu tố về tỷ trọng tài sản cũng như tính thanh khoản.

Theo các chuyên gia tài chính, nhiều người Việt hiện đang có nguồn lực về tài chính nhưng lại chưa biết làm thế nào để tối ưu được dòng tiền của mình, lựa chọn các kênh đầu tư phù hợp. Một số gặp phải những vết thương tài chính trong quá khứ khiến họ phải thận trọng hơn khi đưa ra các quyết định đầu tư.

Đặc biệt, có nhiều quyết định “xuống tiền” của một số nhà đầu tư còn mang tính đơn lẻ, chưa nằm trong một bức tranh tài chính tổng thể và tầm nhìn dài hạn. Đây là lý do dẫn đến các thương vụ đầu tư sai lầm, mất tiền, gây ra hệ luỵ về tài chính như quay cuồng trong nợ nần, phải bán tài sản, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Trao đổi với Vietnam Finance, bà Bùi Thị Trang, Chuyên gia Hoạch định Tài chính cá nhân FIDT cho rằng, bất kỳ ai trước khi bắt đầu cho kế hoạch đầu tư, cần trang bị lớp tài sản bảo vệ tài chính gồm quỹ dự phòng và bảo hiểm cho những khoản chi phí bất ngờ, ngoài dự tính như mất việc, gia đình gặp biến cố… Thông thường, quỹ dự phòng nên có từ 3 đến 6 tháng chi tiêu thiết yếu và để ở tiền gửi kỳ hạn ngắn 1 tháng và 6 tháng.

Vai Trò Của Ban Quản Lý Tòa Nhà
Trước những biến động của các kênh đầu tư trong vài năm trở lại đây, nhà đầu tư cần cân nhắc để lựa chọn hình thức phù hợp. (Ảnh: M.H)

Sau khi đã có tấm khiên bảo vệ tài chính, các cá nhân sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư. Trường hợp cá nhân đang có 5 tỷ gửi tiết kiệm và dư ra khoảng 100 triệu mỗi tháng. Nếu lựa chọn bất động sản thì cần phải lưu ý 2 yếu tố, đầu tiên bất động sản là loại tài sản neo giữ giá trị tốt, miễn là bạn mua ở nền giá hợp lý. Và thứ hai việc định giá và chọn khu vực có tiềm năng tăng trưởng là rất quan trọng.

Tuy nhiên cá nhân không bỏ hết trứng vào một rổ. Theo chuyên gia dùng toàn bộ khoản tiền đang có để mua bất động sản có thể là chưa hợp lý. Điều này có thể khiến nhà đầu tư phải đối mặt với rủi ro thanh khoản khi cần tiền gấp bởi giá trị cao, chi phí giao dịch lớn, kém linh hoạt.

Theo đó, nhà đầu tư có thể cân nhắc thêm loại hình bất động sản dân sinh tại các thành phố lớn, giá trị khoảng 3- 4 tỷ trở về có khả năng thu hút cầu lớn trong tương lai gần. Tại Hà Nội, nhà đầu tư có thể cân nhắc đất nền Hoà Lạc, Đông Anh, Hoài Đức, Chương Mỹ, Thạch Thất. 

Số tiền còn lại có thể phân bổ thêm vào một số kênh đầu tư khác như vàng, gửi tiết kiệm, chứng chỉ quỹ của các quỹ uy tín, đầu tư tích sản cổ phiếu. Để ra quyết định đầu tư, có thể tham khảo nhiều nguồn thông tin khác nhau hoặc sử dụng dịch vụ tư vấn chứng khoán uy tín để hạn chế rủi ro thua lỗ.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, nhà đầu tư nên lựa chọn các sản phẩm đầu tư phù hợp với bức tranh chính hiện tại bao gồm nhân khẩu học tài chính, sự ổn định nguồn thu nhập, bảo vệ tài chính, trách nhiệm tài chính…, mong muốn, nhu cầu trong tương lai ngắn hạn, dài hạn và khẩu vị rủi ro. Đồng thời cân nhắc thêm các yếu tố về tỷ trọng tài sản cũng như tính thanh khoản.

“Giá bất động sản thổ cư, chung cư, nhà phố trong tương lai dự kiến có thể tăng theo những thay đổi về mặt pháp lý, khi bỏ khung giá đất. Nếu có thể các nhà đầu tư có thể tham khảo các tư vấn của chuyên gia hoạch định tài chính và sớm sở hữu bất động sản phù hợp”, vị chuyên gia tài chính nhấn mạnh.

Cùng chuyên mục