Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 22/07/2024, 16:41 (GMT+7)

Thị trường đất nền sôi động trở lại, nhà đầu tư cần thận trọng bởi những chiêu trò thổi giá

Sau diễn biến "sốt nóng" của phân khúc chung cư, thị trường đất nền, nhà thấp tầng ở nhiều khu vực cũng ghi nhận sự sôi động với nhu cầu tìm mua cũng như giao dịch tăng. Không ít nhà đầu tư đã quay trở lại thị trường bất động sản trong bối cảnh các kênh đầu tư khác như gửi ngân hàng, vàng, chứng khoán đang chững.

Thị trường đất nền sôi động trở lại

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong quý I, phân khúc đất nền có 97.659 giao dịch thành công, bằng 119,86% so với quý IV/2023 và 145,18% so với cùng kỳ năm 2023. Cũng trong quý đầu năm nay, nhu cầu tìm kiếm nhà ở riêng lẻ, thị trường đất nền tăng nhanh, theo Thương hiệu & Sản phẩm.

Còn theo báo cáo thị trường bất động sản quý I năm nay của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhiều khu vực có lượng giao dịch đất nền tăng đột biến, đặc biệt ở khu vực ven các thành phố lớn hay địa phương phát triển mạnh về hạ tầng và có tốc độ đô thị hóa cao.

Theo VARS, tỷ lệ hấp thụ căn hộ đạt gần 50%. Các dự án mới ra hàng đều có tình hình giao dịch tốt. Các dự án có giá dưới 50 triệu đồng/m2 gần như "ra là hết". Còn các dự án căn hộ ở phân khúc hạng sang có độ hấp thu chậm hơn. Phân khúc nhà ở xã hội ít giao dịch. Kỳ vọng luật mới sớm có hiệu lực sẽ khắc phục tình trạng vừa thiếu vừa ế này. Trong khi đó, sản phẩm thấp tầng, đất nền ấm trở lại với hơn 2.500 giao dịch, gấp 5 lần so với quý trước và 3 lần so với quý 1/2023.

Giao dịch chủ yếu đến từ khu vực miền Bắc. Một số dự án đất nền ghi nhận tỷ lệ hấp thụ 100% bên cạnh lượng giao dịch tăng đều đến từ các dự án đại đô thị ở vùng ven trung tâm Hà Nội. Nhu cầu đầu tư bắt đầu được cải thiện trên thị trường thứ cấp.

Tuy nhiên, người mua phần lớn vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu, chỉ có khoảng 40% quyết định "xuống tiền". Các sản phẩm đất nền dự án pháp lý hoàn chỉnh, hạ tầng đã được xây dựng đồng bộ, đất nền tại xung quanh khu dân cư có giá trị xung quanh 2 tỉ đồng đã tách thửa được các nhà đầu tư "săn đón", với mức giá tăng khoảng 5% so với cuối năm 2023. Trong khi đó, các lô đất to đang được các nhà đầu tư rao bán "cắt lỗ" để thoát hàng giữa bối cảnh luật mới siết chặt hoạt động phân lô, bán nền.

Công ty nghiên cứu thị trường CBRE cũng nhận định giá chung cư tại Hà Nội liên tục leo thang. Trong đó giá bán căn hộ mới tại Hà Nội tăng 19%, đạt trung bình 56 triệu đồng/m2, chưa gồm VAT và phí bảo trì. Giá nhiều tòa chung cư cũ cũng nâng giá, tăng 17%, mức cao nhất từ trước đến nay. Tại TP.HCM ghi nhận mức tăng 3% so với cuối năm 2023. Điều này khiến chênh lệch giữa chung cư Hà Nội và TP.HCM thu hẹp đáng kể, từ mức 35% hồi 2 năm trước thì nay về còn 10%.

Hình ảnh 9

Thận trọng chiêu trò làm giá của "cò đất"

Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa tại buổi tọa đàm đầu tư BĐS mới đây cũng đã đưa ra dẫn chứng nhiều khu vực tại Hà Nội ghi giá chung cư tăng hơn 30%, thấp nhất cũng tăng 15%.

Đơn cử như chung cư tại khu đô thị Ciputra (Q. Tây Hồ) hiện có giá hơn 100 triệu đồng/m2. Một số tòa mới ở Khu đô thị Smart City (Q.Nam Từ Liêm) cũng từ 60 - 80 triệu đồng/m2.

Chuyên gia Lê Xuân Nghĩa mong luật Đất đai mới tạo ra những cơ hội để khắc phục khó khăn đã tồn tại nhiều năm qua trên thị trường BĐS. Chính phủ, các địa phương cần đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, xây dựng chương trình ưu đãi tín dụng mới với nhà ở xã hội, nhà giá rẻ để cân bằng thị trường, góp phần hạ giá chung cư.

Chủ tịch VARS Nguyễn Văn Đính cũng ghi nhận giá BĐS nhiều dấu hiệu tăng trưởng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp. Giá căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục duy trì xu hướng tăng dần qua các quý; phân khúc thấp tầng, đất nền cũng đã được cải thiện. Đặc biệt, có hiện tượng giá căn hộ chung cư, thị trường đất nền thổ cư tăng chóng mặt cục bộ ở một số khu vực. Không thể phủ nhận, việc tăng giá có xuất phát từ thực tế thị trường. 

Tuy nhiên, theo ông Đính, trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, thu nhập, việc làm của người dân chưa thực sự ổn định trở lại mà giá lại tăng mạnh là bất thường.

Giới chuyên gia lĩnh vực này khuyến cáo, với phân khúc nhà thấp tầng, thị trường đất nền, đặc biệt là các khu vực đất nền lâu nay có giá trị đi xuống, nay bất ngờ tăng cao không phản ánh thật thực trạng thị trường, có thể chỉ là những chiêu trò thổi giá của "cò đất". Do đó, người mua cần cẩn trọng trước rủi ro chôn vốn khi rót tiền vào các sản phẩm bị làm giá, không sát với giá trị sử dụng thực.

Tuy hiện tượng "sốt nóng" đất nền, nhà thấp tầng cục bộ chưa xảy ra nhưng Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng sớm đưa ra cảnh báo về các cơn "sốt ảo" có thể sẽ hình thành, gây nguy cơ mất an toàn đầu tư, đặc biệt khi thị trường đang trong tiến trình hồi phục.

Cùng chuyên mục