Thứ ba, 23/04/2024, 10:17 (GMT+7)

Có cần thiết cho trẻ sử dụng điện thoại không?

Cho trẻ sử dụng điện thoại sớm sẽ mang lại nhiều tiêu cực vì bản thân trẻ chưa biết cách kiểm soát thời gian sử dụng và giữ gìn đồ đạc có giá trị. 

Khi nào trẻ cần dùng điện thoại?

Khi trẻ được 8-10 tuổi, trẻ bắt đầu tham gia nhiều câu lạc bộ ở trường, đi chơi với bạn bè và có thể ra khu vực lân cận để đi chơi hoặc mua đồ đạc được. Nếu trẻ có thay đổi trong giờ giấc hoặc chẳng may gặp phải sự cố nào đó mà cần đến cha mẹ thì một cuộc điện thoại hoặc tin nhắn sẽ rất hữu ích. Tuy nhiên, trẻ ở độ tuổi này thường hay đánh mất đồ đạc và không cầm theo tiền mặt nên cha mẹ có thể cân nhắc cho con sử dụng một chiếc đồng hồ thông minh hoặc một chiếc điện thoại nắp gập giá rẻ.

dien thoai
Điện thoại là phương tiện liên lạc hữu ích khi trẻ ra ngoài

Trẻ em dưới 8 tuổi cũng có thể đeo đồng hồ thông minh, nhưng một thiết bị di động đơn giản hơn có thể hữu ích hơn. Trình theo dõi GPS dành cho trẻ em có các nút SOS để nhanh chóng liên hệ với cha mẹ và trình theo dõi vị trí tích hợp sẽ cho bạn biết con đang ở đâu, ngay cả khi con không biết. Vì thế, cha mẹ có thể cân nhắc sử dụng thiết bị hợp lý để có thể liên lạc và nắm được vị trí của con lại vừa phù hợp cho trẻ nhỏ và kinh tế gia đình.

Khi nào không nên cho trẻ dùng điện thoại?

Trẻ không thể kiểm soát đồ đạc của mình

Điện thoại thông minh là một vật dụng có giá trị. Nếu trẻ liên tục làm mất, làm hỏng hay để quên đồ, vứt đồ vừa bãi thì chúng cũng sẽ chưa biết được rõ giá trị của điện thoại để giữ gìn. Hãy cân nhắc việc cho con tiết kiệm để mua một chiếc điện thoại “đen-trắng” có giá cả phải chăng và xem mọi chuyện tiếp diễn thế nào.

Bạn có thể thông báo với con rằng đây là một thử nghiệm và nếu con vượt qua bài kiểm tra đó, con sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc điện thoại thông minh hơn hoặc có tính năng định vị.

Trẻ thường xuyên bị phân tâm bởi điện thoại

Nếu con đang gặp khó khăn trong việc hạn chế thời gian xem các thiết bị điện tử như TV, máy tính để làm bài tập về nhà, vệ sinh cá nhân hoặc công việc gia đình, thì việc trang bị thêm điện thoại sẽ không giúp ích được gì. Hãy giúp con cân bằng thời gian sử dụng thiết bị bằng sự kiểm soát của phụ huynh hoặc với quy tắc nghiêm ngặt như chỉ được sử dụng sau khi đã hoàn thành bài tập.

dien thoai
Đồng hồ thông minh có chức năng nghe gọi được nhiều gia đình sử dụng cho trẻ ở tuổi tiểu học

Trẻ bị bắt nạt

Cung cấp một thiết bị cho phép trẻ nói chuyện với mọi người bất cứ lúc nào cũng có thể dẫn đến nguy cơ bị bắt nạt. Bạn không nhất thiết phải trì hoãn việc mua điện thoại cho con, nhưng hãy thận trọng với quyết định này. Tốt hơn hết, cha mẹ nên trang bị cho con một loại thiết bị đơn giản như đồng hồ thông minh dành cho trẻ em để kiểm soát danh sách liên hệ của chúng.

Đối với trẻ từ 13 tuổi trở lên, hãy sử dụng ứng dụng kiểm soát của phụ huynh cho phép bạn theo dõi mọi tin nhắn hoặc gửi cho bạn cảnh báo về bắt nạt trên mạng.

Lưu ý khi cho trẻ sử dụng điện thoại

Cha mẹ cần thể hiện sự tin tưởng con sẽ sử dụng điện thoại một cách có trách nhiệm. Tuy nhiên, bạn vẫn cần quản lý con, đừng đợi con gặp vấn đề rồi mới hạn chế con sử dụng điện thoại. Nếu không có sự hướng dẫn của bạn, trẻ có nguy cơ nghiện điện thoại và chểnh mảng việc học hành. Các tác dụng phụ của lạm dụng điện thoại bao gồm chất lượng giấc ngủ kém, kết quả học tập sa sút, mối quan hề gia đình căng thẳng và gia tăng lo lắng, trầm cảm…

getimage

Một số kỹ thuật giúp bạn theo dõi chặt chẽ thời gian sử dụng thiết bị của con:

- Yêu cầu sạc điện thoại qua đêm. Giữ bộ sạc trong nhà bếp (hoặc bất cứ nơi nào ngoại trừ phòng ngủ của con). Sử dụng hộp sạc có khóa nếu con không thể cưỡng lại sự cám dỗ.

- Tạo “khu vực không có điện thoại”. Bàn ăn trong phòng ăn là một ví dụ điển hình.

- Chỉ định “thời gian không dùng điện thoại”. Đây có thể là một khoảng thời gian nghiêm ngặt (điện thoại tắt và sạc trước 8 giờ tối) hoặc đại loại như “điện thoại phải được cất đi khi cả nhà đang đi dạo”. Các ứng dụng kiểm soát của phụ huynh giúp bạn thực thi điều này bằng “chế độ im lặng”.

Cùng chuyên mục