Thứ hai, 22/04/2024, 16:07 (GMT+7)

Trở mình khi ngủ có tốt cho sức khỏe không?

Trở mình liên tục khi ngủ khiến một số người ngủ không ngon giấc, ảnh hưởng sự tỉnh táo vào sáng hôm sau.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, con người dành khoảng 1/3 thời gian trong đời để ngủ. Điều này chứng minh giấc ngủ có vai trò quan trọng đối với cuộc sống và sức khỏe. Tuy nhiên, áp lực của cuộc sống hiện đại khiến nhiều người bị trằn trọc, trở mình, dẫn đến mất ngủ. Chất lượng giấc ngủ không tốt không chỉ ảnh hưởng đến trạng thái tinh thần vào ngày hôm sau mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính, trầm cảm.

Vậy những người thích thường xuyên thay đổi tư thế ngủ thì chất lượng giấc ngủ của họ có kém hơn những người luôn giữ tư thế ổn định không?

Tại sao trở mình liên tục khi ngủ?

Bác sĩ Nerina Ramlakhan - chuyên gia về giấc ngủ ở Anh cho biết có 3 lý do chính khiến bạn không ngừng trở mình trong giấc ngủ.

ngu
Trở mình nhiều lần khiến bạn ngủ không sâu giấc

Thứ nhất, tình trạng đó liên quan tới giấc mơ của mỗi người. Khi ngủ, bạn có thể mơ thấy mình đang chạy và cố gắng để thực hiện hành động đó.

Thứ hai, tác động tới sự bất an của bạn khi ngủ là tình trạng thiếu nước. Bởi vậy, trước khi đi ngủ, bạn nên uống một cốc nước nhỏ. Không uống đủ nước cũng có thể gây co rút chân tay hoặc đau cơ đột ngột.

Thứ ba, cơn giật đầu giấc ngủ cũng là một lý do khiến bạn trở mình. Hiện tượng này xảy ra khi bạn đang ở giai đoạn chuyển tiếp giữa thức và ngủ. Bạn có thể cảm thấy mình đang rơi xuống một khoảng không vô hình và giật mình tỉnh giấc. Nguyên nhân của hiện tượng này là do căng thẳng, sử dụng đồ uống có caffeine, hút thuốc, tập thể dục cường độ mạnh sát giờ đi ngủ, thiếu ngủ…

Thế nào là một giấc ngủ ngon?

ngu
Thế nào là một giấc ngủ ngon?

Thông thường, ngủ ngon được hiểu là khi buồn ngủ thì ngủ một giấc dài và sâu, cảm thấy thoải mái khi thức dậy. Trên thực tế, có 3 tiêu chí để đánh giá chất lượng giấc ngủ bao gồm:

- Thời gian chìm vào giấc ngủ trong vòng nửa tiếng.

- Không bị tỉnh giấc giữa đêm trong khi ngủ.

- Có thể ngủ 85% thời gian trên giường thay vì dùng điện thoại hay làm những việc khác.

Nếu giấc ngủ của bạn có thể đáp ứng các điều kiện này, điều đó có nghĩa là chất lượng giấc ngủ của bạn rất tốt, cơ thể bạn cũng rất khỏe mạnh, và nó cũng giúp kéo dài tuổi thọ. Còn nếu chưa đạt đủ tiêu chuẩn thì bạn phải chú ý điều chỉnh lại giấc ngủ của mình.

Cùng chuyên mục