Thứ hai, 22/04/2024, 10:28 (GMT+7)

Lợi ích mà thực phẩm màu cam mang đến cho bạn

Thực phẩm màu cam bao gồm cà rốt, bí ngô, ớt chuông vàng, khoai lang… đã được chứng minh là tốt cho hệ miễn dịch và mắt. Ngoài ra chúng còn có lợi ích nào cho sức khỏe?

Tăng cường miễn dịch

Tiêu thụ thực phẩm màu cam giúp tăng cường chức năng miễn dịch, nhờ đó cơ thể chống chịu tốt hơn trước sự tấn công của những tác nhân gây bệnh. Nguyên do là thành phần của chúng cực giàu các loại carotenoids, đặc biệt là beta - carotene.

thuc pham mau cam
Màu cam càng sẫm thì hàm lượng carotene trong thực phẩm càng cao

Beta - carotene (hay còn gọi là tiền vitamin A) khi được nạp vào cơ thể sẽ trực tiếp tham gia vào quá trình loại bỏ các gốc tự do có hại cho hoạt động của tế bào, từ đó giúp bảo vệ lớp màng tế bào và giữ cho chúng hoạt động ổn định. Ngoài ra, trong các loại rau quả màu vàng cam còn có chứa rất nhiều vitamin C, D, E... có khả năng giúp sức đề kháng của cơ thể trở nên mạnh mẽ hơn.

Tốt cho mắt

Theo một nghiên cứu năm 1998 được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh, các loại rau màu cam có thể giúp người lớn tuổi tránh bị thoái hóa điểm vàng. Thoái hóa điểm vàng là một bệnh về mắt, cuối cùng có thể dẫn đến mù một phần hoặc hoàn toàn.

Các loại rau như ớt cam, ngô, cà rốt, trái cây họ cam quýt, bí ngô rất giàu hai chất dinh dưỡng - lutein và zeaxanthin - là những chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại điểm vàng (một phần của võng mạc ở đáy mắt) bệnh thoái hóa.

Vitamin C trong thực phẩm màu cam còn hoạt động giống như lớp màng bảo vệ mắt trước tác động của tia cực tím, có khả năng ngăn ngừa chứng đục thủy tinh thể, giảm nguy cơ mắc chứng chảy máu nhãn cầu và tăng cường thị lực đáng kể.

Tốt cho xương khớp

Vitamin C là một dưỡng chất vô cùng quan trọng với các cơ quan trong cơ thể, trong đó có hệ thống xương khớp. Chất này tham gia vào quá trình hình thành sụn, giúp tăng sản xuất các chất bôi trơn đồng thời hỗ trợ giảm các triệu chứng đau nhức hay viêm khớp. Chưa kể, loại vitamin nói trên còn góp công rất lớn trong việc hình thành collagen - thành phần chính của protein trong xương.

Ngoài vitamin C, nhiều loại thực phẩm thuộc nhóm này còn giàu vitamin D, K1, kẽm, magie và các chất chống ôxy hóa. Những chất này giúp tăng cường hấp thụ canxi để xương chắc khỏe hơn. Dứa, cam, đu đủ, ớt chuông vàng,... là những thực phẩm có màu vàng và cam mà những ai đang mắc các vấn đề về xương khớp nên bổ sung.

Chống lão hóa

thuc pham mau cam
Thực phẩm màu cam cung cấp cho cơ thể nguồn vitamin E và kẽm dồi dào giúp thúc đẩy quá trình sản xuất, tái tạo collagen

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong thực phẩm màu cam giúp kích thích quá trình tổng hợp collagen để ngăn ngừa lão hóa. Lượng collagen cao giúp tác động tích cực đến tình trạng và sức đàn hồi của làn da giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các dấu hiệu lão hóa da như nếp nhăn, thâm nám, tàn nhang...

Thiếu collagen khiến các vết sẹo sẽ thâm lâu và khó lành hơn. Thiếu vitamin C cũng khiến tóc và móng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Giảm nguy cơ ung thư

Theo một nghiên cứu năm 1986 trên Tạp chí Dịch tễ học Hoa Kỳ, những người đàn ông New Jersey ăn nhiều trái cây và rau màu vàng đậm và cam có tỷ lệ ung thư phổi thấp nhất. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy ăn nhiều trái cây họ cam quýt hơn với việc giảm nguy cơ ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt…

Sở dĩ thực phẩm màu cam có tác dụng như vậy bởi chứa thành phần vitamin C, E, lutein, các carotenoids và chất chống oxy hóa mạnh khác có khả năng loại bỏ, cản trở sự gia tăng số lượng của các tế bào ung thư từ đó giúp bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện nhất.

Cùng chuyên mục