Thứ bảy, 14/10/2023, 07:36 (GMT+7)

Sạc pin qua đêm có khiến điện thoại nổ không?

Sạc pin điện thoại qua đêm là một thói quen phổ biến đối với nhiều người. Tuy nhiên, đây lại là một thói quen không tốt.

Có nên sạc pin điện thoại qua đêm không?

Sạc điện thoại qua đêm là một thói quen phổ biến đối với nhiều người và thói quen này đặt ra một số lo ngại. Nó có thể gây ra những hậu quả gì đối với tuổi thọ của pin? Liệu pin có bị hỏng? Và đặc biệt, điện thoại có thể phát nổ khi đang sạc?

sac pin dien thoai qua dem Tiepthigiadinh H1
Việc sạc pin điện thoại qua đêm không làm cháy nổ nếu thực hiện đúng cách, nhưng không cần thiết

Các điện thoại hiện nay thường sử dụng pin lithium-ion, loại pin này chịu quá trình lão hóa theo thời gian. Quá trình này bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố như sự dao động của nhiệt độ, kiểu sạc/xả cũng như việc sử dụng smartphone nói chung. Theo thời gian, sự lão hóa pin dẫn đến giảm khả năng sạc của pin và giảm tuổi thọ pin.

Thông thường, hầu hết điện thoại hiện nay đều được trang bị tính năng tự ngắt khi sạc đầy 100%. Tuy nhiên bản chất của cơ chế này là thiết bị vẫn tiếp tục sử dụng năng lượng trong khi sạc đầy khiến mức pin từ 100% giảm xuống 99%, khiến máy tiếp tục kích hoạt việc sạc trở lại. Quá trình này khi lặp đi lặp lại hiện tục, đặc biệt khi cắm sạc qua đêm ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ pin. Các nhà sản xuất Apple, Samsung… cũng từng khuyến cáo việc tiếp tục cắm sạc trong thời gian dài sau khi pin đã sạc đầy hoặc sạc qua đêm sẽ ảnh hưởng đến "sức khỏe" pin và thiết bị.

Dẫu vậy, khả năng điện thoại phát nổ khi đang sạc vào ban đêm là cực kỳ thấp, đặc biệt trên các thiết bị hiện đại vốn có các biện pháp bảo vệ an toàn. Tuy nhiên, các trường hợp thiết bị phát nổ đã được báo cáo trong nhiều năm qua. Pin lithium-ion rất nhạy cảm với nhiệt. Nếu nhiệt độ sinh ra trong quá trình sạc không được tiêu tán đúng cách có thể gây ra hiện tượng quá nhiệt. Vì vậy, sử dụng bộ sạc hoặc cáp không đúng, bị lỗi hoặc kém chất lượng cũng có thể làm tăng nguy cơ cháy nổ hoặc sự cố khi sạc.

Hướng dẫn sạc điện thoại qua đêm đúng cách

Nhiều smartphone hiện nay đã được tích hợp tính năng kiểm soát việc sạc pin, hỗ trợ cách sạc điện thoại qua đêm an toàn hơn. Apple đã bổ sung thêm chức năng Tối ưu sạc pin (Optimized Battery Charging) từ iOS 13 trở đi. Tính năng này đóng vai trò phân tích thói quen người dùng và đảm bảo chỉ sạc ở tốc độ cao lên đến 80% pin, sau đó sẽ hạn chế lượng điện năng nạp vào máy nếu phát hiện việc sạc qua đêm lặp lại thường xuyên. Tính năng này được bật mặc định nhưng người dùng cũng có thể kiểm tra và kích hoạt tính năng sạc điện thoại qua đêm này bằng cách mở Cài đặt -> Pin -> Tình trạng pin -> Tối ưu sạc pin.

sac pin dien thoai qua dem Tiepthigiadinh H2
Kích hoạt tính năng Tối ưu sạc pin (Optimized Battery Charging)

Trên điện thoại Android, các nhà sản xuất đưa ra nhiều sự tùy chọn hơn với chức năng kiểm soát pin nhất định trên từng dòng máy. Để kích hoạt các tính năng này, người dùng mở Cài đặt -> Quản lý Pin và kích hoạt các tính năng đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể cài ứng dụng quản lý pin bên thứ ba như AccuBattery, để kiểm soát và theo dõi tình trạng pin sạc điện thoại qua đêm an toàn.  

Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn khuyên người dùng không nên sạc điện thoại qua đêm thường xuyên. Nên sạc điện thoại bất kỳ khi nào có thể mà không cần đợi pin còn dưới 20% và chỉ sạc điện thoại ở mức tối đa 80%.

Cùng chuyên mục