Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 19/09/2024, 14:11 (GMT+7)

Chuyên gia tiết lộ thời điểm bất động sản bứt phá, nhà đầu tư 'xuống tiền' thời điểm này liệu có khôn ngoan?

Với những tín hiệu tích cực từ các bộ luật mới, thị trường bất động sản Việt Nam hứa hẹn sẽ có một tương lai tươi sáng hơn trong giai đoạn cuối năm 2024. Dự báo, thời điểm bứt phát của thị trường bất động sản sẽ rơi vào quý II/2025.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy những tín hiệu hồi phục tích cực sau khi ba bộ luật mới có hiệu lực từ ngày 1/8/2024. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, thị trường có thể chưa có sự "đột biến" nào trong nửa cuối năm 2024 mà phải đến giữa năm 2025, các phân khúc như đất nền và chung cư mới có thể có nhiều chuyển biến tích cực về nguồn cung, giao dịch và giá cả.

Trao đổi với Reatimes, ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc Đầu tư DKRA Group nhận định, từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản đã bắt đầu có dấu hiệu hồi phục, đặc biệt là ở phân khúc chung cư và nhà ở vừa túi tiền. Giao dịch tập trung chủ yếu vào những dự án đã hoàn thiện về hạ tầng và pháp lý, do các chủ đầu tư có uy tín triển khai. Các chính sách ưu đãi được áp dụng cũng góp phần gia tăng thanh khoản trong giai đoạn này. Tuy nhiên, vào cuối năm 2024, thị trường vẫn sẽ chỉ cầm chừng, với phân khúc nhà ở vừa túi tiền dẫn dắt.

Giá bất động sản được kỳ vọng tăng tốt năm 2024, tâm lý thị trường thay đổi
Dự báo, nửa cuối năm 2024 thị trường sẽ chưa có sự "đột biến" mà phải tới giữa 2025 mới là thời điểm bứt phá. (Ảnh: Onehousing)

Cũng theo ông Thắng, việc bộ ba luật mới được ban hành không chỉ giúp tháo gỡ những vướng mắc pháp lý còn tồn đọng mà còn nâng cao sự quản lý của nhà nước đối với các hoạt động phân lô bán nền. Điều này không chỉ bảo vệ quyền lợi của người mua mà còn tăng cường minh bạch hóa thị trường. Theo đó, các luật mới sẽ là bệ đỡ vững chắc cho sự phát triển bền vững của thị trường bất động sản trong thời gian tới.

Đối với phân khúc đất nền, quy định mới về việc phân lô sẽ tác động trực tiếp đến nguồn cung dự án mới, đặc biệt tại các khu vực bị hạn chế. Tuy nhiên, về lâu dài, điều này sẽ giúp thị trường phát triển minh bạch hơn và hạn chế tình trạng đầu cơ, lãng phí tài nguyên đất. Trong bối cảnh mới, các chủ đầu tư cần phải tập trung vào những khu vực có nhu cầu ở thực, thay vì phân bổ nguồn lực một cách dàn trải như trước đây.

Về dòng tiền, nhiều khả năng phân khúc này sẽ không bị ảnh hưởng quá lớn. Những sản phẩm đất nền có pháp lý rõ ràng và hạ tầng đồng bộ sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm từ nhà đầu tư. Dự báo trong quý III/2024, nguồn cung mới của phân khúc này sẽ cải thiện, duy trì thanh khoản khả quan.

Trong khi đó, phân khúc chung cư vẫn đang phải đối mặt với những khó khăn liên quan đến tình trạng giá bán cao và nguồn thiếu hụt. Dự báo nguồn cung chung cư mới sẽ được gia tăng trong thời gian tới, nhờ những thay đổi liên quan đến quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Giá cả của phân khúc này sẽ phụ thuộc vào sự cân bằng giữa cung và cầu, nhưng nếu các vấn đề pháp lý được giải quyết, giá có thể sẽ ổn định hơn.

Tại hai thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội, các khu vực nội thành dự kiến sẽ trở thành "điểm nóng" cho nhà đầu tư vào cuối năm 2024. Theo đó, giao dịch sẽ tập trung vào bất động sản nhà ở vừa túi tiền, với nhu cầu ở thực luôn cao. Phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường, trong khi đất nền và nhà phố cũng sẽ có những điểm sáng.

"Trong bối cảnh hiện tại, khả năng tăng trưởng "đột biến" của thị trường bất động sản sẽ đến vào giai đoạn 2025-2026. Mặc dù thị trường đã có những tín hiệu hồi phục rõ nét hơn, vẫn còn nhiều yếu tố khó đoán định. Các nhà đầu tư nên trang bị kiến thức và theo dõi sát sao các diễn biến của thị trường, từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư hợp lý và tối ưu hóa lợi nhuận" - ông Thắng nhận định. 

Cùng chuyên mục