Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 25/07/2024, 07:13 (GMT+7)

Trước ngày 1/8, thị trường bất động sản được dịp mạnh tay 'chốt đơn' vì đâu?

Thị trường bất động sản trước thềm bộ 3 Luật mới liên quan đến bất động sản có hiệu lực trở nên sôi động. Nhiều người có nhu cầu ở thực lẫn nhà đầu tư bất động sản đang tranh thủ "chốt đơn" vì lo ngại giá bán tăng cao từ ngày 1/8.

Kinh tế Môi trường dẫn theo Báo cáo thị trường bất động sản Việt Nam quý II và 6 tháng đầu năm 2024 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường bất động sản vẫn đang bám sát tiến trình phục hồi với một số “hiện tượng” nổi bật như nhiều dự án nhà ở mới được mở bán, có kết quả giao dịch tốt trên 70%; giá căn hộ chung cư tại hai đô thị đặc biệt liên tục thiết lập mặt bằng cao.

Đáng chú ý, phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá bình dân vốn đã “nóng” lại càng trở nên cấp thiết khi xảy ra hàng loạt vụ hỏa hoạn tại các khu chung cư mini, khu nhà trọ; đất nền một số khu vực “nóng thật”, một số khu vực có dấu hiệu “thổi nhiệt”; sức hấp dẫn của bất động sản công nghiệp ngày càng được khẳng định, xuất hiện nhiều doanh nghiệp có tiềm lực muốn “lấn sân”.

Theo thống kê của VARS, nguồn cung Nhà ở sơ cấp đạt khoảng 27.335 sản phẩm, với khoảng 19.747 sản phẩm chào bán mới, tăng gấp 3 lần so với quý trước, còn lại là hàng tồn của các giai đoạn mở bán trước đó.

bat dong san
Nhiều người có nhu cầu ở thực lẫn nhà đầu tư bất động sản đang tranh thủ "chốt đơn" trước khi bộ 3 luật mới liên quan đến bất động sản có hiệu lực. (Ảnh: TN)

Cùng với đó, niềm tin thị trường cũng ghi nhận phục hồi đáng kể, phần “chênh" giữa quan tâm, xem xét và mua bất động sản được rút ngắn. Lượng khách hàng quyết định xuống tiền mua bất động sản tăng trưởng rõ rệt trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp trong bối cảnh hành lang pháp lý ngày càng hoàn thiện, lãi suất đang duy trì ổn định ở mức thấp, các chủ đầu tư đang mạnh tay triển khai các chương trình ưu đãi hấp dẫn,...​

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, thị trường ghi nhận 20.600 sản phẩm nhà ở sơ cấp được giao dịch thành công, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng quý II/2024, toàn thị trường ghi nhận hơn 14.400 giao dịch thành công, cao gấp 2,4 lần so với quý I/2024, trong đó, nhu cầu đầu tư tăng khoảng 30% so với quý trước. 

Dự báo về tình hình thị trường bất động sản trong thời gian tới, VARS nhận định, khi các bộ Luật mới liên quan đến bất động sản có hiệu lực thực thi, tâm lý "chờ đợi" sẽ được tháo bỏ, các chủ thể trên thị trường bắt đầu "rục rịch" chuyển động, các doanh nghiệp phát triển bắt đầu cuộc đua gỡ nút thắt cùng cơ quan quản lý Nhà nước; các chủ đầu tư sẽ tự tin hơn với việc ra hàng; nhà đầu tư có niềm tin trở lại; môi giới, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới thay đổi, đáp ứng các quy định mới;… ​

Tuy nhiên, hoạt động của các chủ đầu tư sẽ bị siết chặt, chỉ những chủ đầu tư có năng lực tài chính mạnh mới có cơ hội phát triển trong giai đoạn mới khiến nguồn cung trở nên hạn chế, mặt bằng giá bất động sản sẽ tăng cao. Đây cũng là lý do khiến nhiều người có nhu cầu ở thực lẫn nhà đầu tư bất động sản tư tranh thủ “xuống tiền” để tối ưu chi phí và lợi nhuận.

Cùng chuyên mục