Chuyên gia Phạm Ngọc Linh: “Hãy cứ sáng tạo, mạo hiểm và đột phá!”

Đồng hành với Giải thưởng Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023, chuyên gia Phạm Ngọc Linh nhắn nhủ các thí sinh tham gia cuộc thi hãy cứ sáng tạo và tư duy tới những điều thuần khiết nhất, gần gũi nhất. Hãy cứ mạo hiểm, đột phá!

2
3

Xin chào chuyên gia Phạm Ngọc Linh. Là người có kinh nghiệm trong ngành quảng cáo, anh đánh giá thị trường quảng cáo hiện nay như thế nào?

Tôi rất tiếc phải trả lời rằng thị trường quảng cáo đang ở giai đoạn vô cùng ảm đạm với muôn vàn khó khăn do ảnh hưởng từ sau đại dịch Covid-19 cũng như khủng hoảng kinh tế toàn cầu, đặc biệt là chịu sự ảnh hưởng rất lớn bởi thị trường bất động sản đi xuống.

Ngân sách quảng cáo của các nhãn hàng đều bị cắt giảm nhiều để duy trì hoạt động. Từ đây, hành vi “mua bán” quảng cáo cũng thay đổi.

Ví dụ, trước đây, các thương hiệu đều có những chiến dịch quảng cáo tổng thể rầm rộ từ online tới offline, thời gian sử dụng dịch vụ cũng rất dài. Tuy nhiên, hiện tại, những chiến dịch quảng cáo “du kích” với ngân sách “nhỏ giọt” lại là giải pháp được ưu tiên. Doanh nghiệp nào cũng “thắt lưng buộc bụng” để duy trì hoạt động thay vì “bạo chi” quảng cáo như trước đây.

Theo anh, các nhà quảng cáo đang gặp những cơ hội cùng thách thức nào hiện nay? Làm thế nào để họ có thể tiếp tục phát huy thế mạnh, biến thách thức thành cơ hội?

Tôi nghĩ rằng ở giai đoạn này, thách thức lớn nhất của mỗi doanh nghiệp chính là “tồn tại”. Bởi đa phần các doanh nghiệp đã cố gồng mình vượt qua đại dịch để sống sót đã là quá bản lĩnh rồi. Bây giờ gặp thêm cú đúp khủng hoảng kinh tế toàn cầu, bất động sản đóng băng, các dự án quảng cáo cũng bị cắt giảm sâu thì việc tồn tại được là một thách thức lớn.

Song, tôi cho rằng, đây cũng lại là một cơ hội lớn cho những doanh nghiệp thực sự mạnh, đủ sức để chống chọi và tồn tại. Họ khẳng định được vị thế thương hiệu của mình và khi kinh tế phục hồi, họ sẽ phát triển mạnh như vũ bão.

Đồng thời, giai đoạn này cũng là thời điểm để các doanh nghiệp quảng cáo phát huy khả năng “xoay xở”, thể hiện rõ năng lực của mình để đa dạng hóa lĩnh vực hoạt động và tối ưu nguồn lực cũng như chi phí cố định cả trong hoạt động đầu tư lẫn vận hành doanh nghiệp.

4
5

Anh có thể chia sẻ cụ thể về vai trò của một Chuyên gia đồng hành trong cuộc thi Quảng cáo Sáng tạo Việt Nam 2023 này?

Khi được đại diện Ban tổ chức ngỏ lời mời, tôi đồng ý tham gia với vai trò là một chuyên gia trong quảng cáo sáng tạo, đặc biệt chuyên sâu với lĩnh vực quảng cáo ngoài trời. Về vai trò cụ thể của một chuyên gia đồng hành của cuộc thi, tôi nghĩ không chỉ tôi mà rất nhiều chuyên gia khác cũng luôn tôn trọng sự sắp xếp từ Ban tổ chức.

Chúng tôi là những người có chuyên môn, kinh nghiệm triển khai dự án và đặc biệt am hiểu lĩnh vực mình đang làm. Bởi vậy, chắc chắn chúng tôi sẽ có những đóng góp kịp thời, hiệu quả và chính xác cùng Ban tổ chức đối với các tác phẩm dự thi năm nay.

Anh có thể chỉ ra những yếu tố để đánh giá về một sản phẩm quảng cáo xuất sắc? Trong số đó, đâu là yếu tố quyết định nhất?

Thực tế và gần gũi!

“Thực tế” là sản phẩm đó phải bám sát được vào tính năng, giá trị mà sản phẩm mang tới cho người dùng. Càng thực tế, càng phản ánh đúng chất lượng sản phẩm và càng gần gũi thì sản phẩm càng chiếm được cảm tình của người xem hơn.

Chúng ta hãy cùng nhớ tới những mẫu quảng cáo viết tay của Beamin trên biển quảng cáo, nó rất gần gũi và nhẹ nhàng đi vào lòng người. Hay biển quảng cáo biết cười của Cocacola là một dạng quảng cáo kết hợp giữa offline và online để tạo ra một chiến dịch viral khủng.

Người dùng ngày càng có nhiều phương tiện để soi chiếu nên quảng cáo không “nói láo” được. Càng thực tế và càng gần gũi, mộc mạc với cuộc sống thực thì càng dễ đi vào lòng người.

6

Thế nào là một sản phẩm quảng cáo sáng tạo? Theo anh, thí sinh nên chọn “an toàn” khi sáng tạo trong khuôn khổ hay “mạo hiểm” khi thể hiện ý tưởng mới hoàn toàn trong sản phẩm của mình?

Một sản phẩm quảng cáo sáng tạo là một sản phẩm quảng cáo thông minh khiến người xem không thể không nhìn hoặc không thể ngờ tới tình huống đó. Nói theo cách gần gũi trên mạng xã hội thì đây là những “pha bẻ lái” khiến người xem không thể không “ồ, òa”.

Đương nhiên, khi đã sẵn sàng cho việc sáng tạo thì thí sinh nên sẵn sàng mạo hiểm với ý tưởng của mình. Điều này mới cho ra kết quả “ồ, òa” được. Tuy vậy, hãy chắc chắn là việc mạo hiểm này không vi phạm luật quảng cáo, thuần phong mỹ tục hay ảnh hưởng tới hình ảnh, chất lượng của sản phẩm.

Sáng tạo có thể là những ý tưởng đột phá trong việc lên kịch bản TVC, là những sáng tạo bất ngờ trong việc thiết kế mẫu quảng cáo để đưa lên các phương tiện truyền thông, thậm chí chỉ đơn giản là tiếng “cộp cộp” giống mẫu quảng cáo của Kangaroo, hay bài hát lặp đi lặp lại khắc sâu vào tiềm thức người xem như Điện Máy Xanh với câu hát “Bạn muốn mua tivi…. đến Điện Máy Xanh”.

Anh muốn nhắn nhủ điều gì với các thí sinh tham gia cuộc thi năm nay?

Tôi muốn nói với các bạn rằng, hãy cứ sáng tạo và tư duy tới những điều thuần khiết nhất, gần gũi nhất trong cuộc sống của bạn, của khách hàng và của người xem. Sau giai đoạn dịch bệnh và trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện tại, chắc chắn các mẫu quảng cáo sâu lắng, gần gũi và đậm chất yêu thương sẽ chiếm được nhiều thiện cảm từ khán giả.

Hãy cứ mạo hiểm, đột phá! Đặc biệt, hãy nghĩ mình là một chú chim, dùng đôi mắt để ngắm nhìn cả thế giới này, bạn sẽ phát triển được những ý tưởng quảng cáo tuyệt vời.

7

Cảm ơn CEO Phạm Ngọc Linh về những chia sẻ bổ ích cùng Tiếp thị & Gia đình. Chúc anh thật nhiều sức khỏe và ngày càng thành công hơn nữa! 

8

Bài viết: Thanh Hoa

Thiết kế: Diệu Linh