Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 05/07/2023, 19:08 (GMT+7)

Chương trình 9+: "Cánh cửa" khác cho cha mẹ có con không thi đỗ lớp 10

Chương trình học 9+ với hình thức “học nước rút” là mô hình học tập được nhiều phụ huynh và học sinh quan tâm lựa chọn trong những năm gần đây.

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2023-2024 ở Hà Nội, có gần 105.000 thí sinh đăng ký dự thi, trong khi tổng chỉ tiêu là khoảng 72.000. Như vậy, khoảng 33.000 em sẽ không có suất vào các trường công lập. Tuy nhiên, suất vào các trường ngoài công lập cũng khá hẹp vì nhiều trường đã sớm hết chỉ tiêu hoặc trường vẫn còn chỉ tiêu nhưng mức học phí và các khoản phát sinh lại ngoài tầm chi trả của gia đình.

Bên cạnh đó, năm nay, một số trường ngoài công lập thuộc hàng top lấy điểm chuẩn khá cao. Trường Tiểu học, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục (quận Ba Đình) lấy 41 điểm, áp dụng với thí sinh đã đăng ký xét tuyển từ 15/6. Trường Marie Curie lấy 41 điểm (cơ sở Mỹ Đình) và 38 điểm (cơ sở Văn Phú). Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu lấy 38,5 điểm...

chuong trinh 9+ Tiepthigiadinh H1
Mô hình 9+ rất linh động để học sinh có thể lựa chọn con đường nghề nghiệp, có thể dừng việc học để làm nghề ngay hay theo đuổi việc học tập lâu dài

Thực trạng này khiến nhiều phụ huynh băn khoăn không biết tìm hướng đi nào con em mình khi không đỗ lớp 10 cả công lập và ngoài công lập. Nhiều năm gần đây, thay vì thi vào lớp 10 công lập, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp THCS đã chọn học chương trình 9+ tại các trường trung cấp, cao đẳng. Vậy chương trình 9+ là gì?

Chương trình 9+ là tên thường gọi của mô hình đào tạo song song giữa học nghề và học văn hóa phổ thông dành cho học sinh Tốt nghiệp THCS và học sinh đang học dở THPT. Theo thông tư 15/2022/TT-BGDĐT, chương trình văn hóa ở đây là khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bao gồm 3 môn bắt buộc: toán, ngữ văn, lịch sử. Còn học nghề là quá trình đào tạo nghề nghiệp cho học sinh như việc học Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học bình thường.

Chương trình 9+ được Bộ Lao động thương binh và xã hội khuyến khích các trường xây dựng, tuyển sinh và đào tạo. Học sinh theo học chương trình này khi Tốt nghiệp sẽ được nhận bằng Trung cấp và bằng Tốt nghiệp cấp 3.

Bên cạnh đó, mỗi ngành nghề đào tạo phải học thêm ít nhất 1 môn lựa chọn trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, địa lý. Sau 3 năm học, học sinh có thể tham gia thi tốt nghiệp THPT như các học sinh ở các trường THPT công lập.

chuong trinh 9+ Tiepthigiadinh H2
Trong quá trình học Trung cấp, học sinh được học văn hóa phổ thông theo đúng chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo

Học sinh sẽ được xét tốt nghiệp THPT (nếu đủ điểm tốt nghiệp trong kỳ thi tốt nghiệp THPT) và có bằng tốt nghiệp trung cấp. Học tiếp 1-1,5 năm, tùy từng trường, học sinh sẽ được liên thông và có bằng tốt nghiệp cao đẳng.

Mô hình 9+ đang chiếm ưu thế trong việc thu hút học sinh tốt nghiệp THCS vì mang lại nhiều lợi ích như: rút ngắn thời gian học tập, tiết kiệm chi phí, điều kiện tuyển sinh dễ hơn, học sinh vẫn có cơ hội hoàn thành chương trình học phổ thông, đặc biệt là gia nhập thị trường lao động sớm hơn cũng như có nhiều cơ hội việc làm hơn. Trong khi đó, cơ hội học lên Đại học của các em vẫn còn nhiều.

Nhằm thu hút thí sinh lựa chọn học nghề chương trình 9+, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cũng xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với mong muốn đa dạng của người học và nhu cầu sử dụng lao động của thị trường việc làm. Đồng thời, các cơ sở giáo dục cũng chú trọng quan tâm đổi mới phương pháp đào tạo.

Từ những thông tin trên, phụ huynh có thể xem xét, lựa chọn chương trình này như một “cánh cửa” khác cho bước đường tương lai của con.

Cùng chuyên mục