Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/10/2023, 15:00 (GMT+7)

Cách nấu bò sốt vang ngon đậm vị, thịt mềm ngọt, cực dễ làm

Cách nấu bò sốt vang ngon là một trong những vấn đề được các bà nội trợ quan tâm. Bò sốt rượu vang là món ăn bổ dưỡng có nguồn gốc từ phương Tây, được ưa chuộng trên toàn thế giới. Ngay trong bài viết sau đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn cách nấu bò sốt vang thơm ngon nhất.

Cách nấu bò sốt vang

Có thể bạn chưa biết nhưng món thịt bò sốt rượu vang đỏ có nguồn gốc từ phương Tây, với những cái tên như "Beef au Vin" hay "Beef Bourguignon". Sau khi du nhập vào Việt Nam, cách nấu bò sốt vang đã được biến tấu thêm nhiều gia vị để phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Thịt bò sốt vang đỏ thường được nấu chậm trong nhiều giờ để thịt mềm và mọng nước. Sốt rượu vang đỏ là sự kết hợp của nhiều loại thảo mộc và gia vị khác nhau như quế, đinh hương, bột ngũ vị hương cùng với rượu vang đỏ thơm. Để cách nấu bò sốt vang không bị nhàm chán, cà rốt và khoai tây thường được thêm vào trong quá trình nấu.

Cách nấu bò sốt vang ngon ăn kèm với bánh mì hoặc ăn với cơm trắng đều rất ngon. Đây là lý do tại sao cách nấu bò sốt vang là một trong những món thịt bò được tìm kiếm nhiều nhất trong danh sách nấu ăn của những người đam mê ẩm thực.

Vào một ngày se lạnh, còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức miếng thịt bò thơm mềm hầm trong rượu vang đỏ. Cách nấu bò sốt vang tuy không mất nhiều thời gian chế biến nhưng lại rất ngon và bổ dưỡng.

Bạn đang muốn thay đổi khẩu vị cho gia đình mình? Bạn muốn thể hiện kỹ năng nấu thịt bò nhưng chưa biết cách nấu bò sốt vang ngon? Đừng lo vì dưới đây là bí quyết cách nấu bò sốt vang đỏ ngon như nhà hàng trong bài hướng dẫn chi tiết sau.

cach-nau-bo-sot-vang-gioi-thieu
Cách nấu bò sốt vang

Nguyên liệu chuẩn bị

Các nguyên liệu cần chuẩn bị trong cách nấu bò sốt vang bao gồm:

  •  Nạm thịt bò 500g

  •  Rượu vang đỏ 60ml

  •  Cà chua 2 quả

  •  Cà rốt 70g (khoảng 1 củ nhỏ vừa)

  •  Khoai tây 70g (gia giảm tùy vào khẩu vị)

  •  Hành tây 10g

  •  Gừng 10g (khoảng 1 củ nhỏ)

  •  Bột năng 20g

  •  Bơ lạt 30 gr (Nếu dùng bơ mặn thì giảm lượng muối xuống 1 chút)

  •  Tương cà 15g

  •  Gói sốt bò kho 1 cái

Món bò sốt vang là một món ăn hấp dẫn và thơm ngon, thích hợp cho các bữa tiệc gia đình hoặc các dịp đặc biệt. Để tạo nên hương vị đặc trưng cho cách nấu bò sốt vang này, chúng ta cần sử dụng một số nguyên liệu chính. 

Đầu tiên là nạm thịt bò, với lượng 500gr. Thịt bò được chọn từ phần nạm, có độ mềm vừa phải, đảm bảo sẽ mang lại sự ngon miệng cho món ăn. 

Tiếp theo, chúng ta cần rượu vang đỏ, khoảng 60ml để thêm vào sốt, tạo nên vị hấp dẫn và đậm đà. 

Các loại rau củ như cà chua (2 quả), cà rốt (70gr), khoai tây (70gr) được thêm vào để tăng tính bổ dưỡng cho món ăn và tạo nên sự đa dạng trong kết cấu. 

Hành tây (10gr) và gừng (10gr) cũng là những thành phần không thể thiếu trong món ăn này, mang lại hương vị đặc trưng và thêm độ thơm ngon cho bữa cơm. 

Bột năng (20gr) được sử dụng để làm cho sốt đặc hơn và dễ dàng kết dính các nguyên liệu lại với nhau. 

Bơ lạt (30gr) hoặc bơ mặn cũng là một thành phần quan trọng để tạo nên khẩu vị mặn và đậm đà cho món ăn. 

Tương cà (15gr) và gói sốt bò kho là những gia vị phụ cần có để làm nên hương vị đặc trưng cho món bò sốt vang. 

Với sự kết hợp hài hòa của các nguyên liệu này, cách nấu bò sốt vang sẽ mang đến cho bạn và gia đình một món ăn hương vị ngon lành và thưởng thức một bữa ăn thật trọn vẹn.

cach-nau-bo-sot-vang-nguyen-lieu
Nguyên liệu chuẩn bị

Mẹo chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Mẹo chọn thịt bò tươi ngon

  • Thịt bò ngon có màu đỏ tươi, miếng thịt nhỏ và mịn, mỡ màu vàng nhạt, khi ấn vào có cảm giác chắc và đàn hồi, mùi thơm đặc trưng của bò.

  • Nếu thịt có màu đỏ sẫm, thớ thịt to, mỡ có màu vàng đậm là thịt bò già, ăn sẽ dai. Hoặc nếu miếng thịt có màu đỏ sẫm, mỡ trắng và hơi có mùi tanh thì đó là thịt trâu.

  • Ngoài ra, không nên mua thịt bò có màu xỉn, mềm và nhiều nước, có mùi thối.

Mẹo chọn cà chua tươi ngon

  • Cà chua tươi sạch có màu đỏ, căng tròn, trông căng mọng và nhiều nước. Đồng thời quan sát lớp da mỏng, bóng.

  • Ngoài ra, cà chua mới thu hoạch sẽ có hương vị tươi ngon. Hãy tìm những quả cà chua có cuống xanh tươi bám vào quả, dính chắc vào thân mà không bị tách rời.

  • Tránh mua những quả cà chua quá chín, nhũn, không đều màu, mềm nhũn, thiếu độ đàn hồi vì đây là những dấu hiệu cho thấy cà chua đã được bảo quản quá lâu.

Mẹo chọn khoai tây ngon, không mọc mầm

  • Mua khoai tây khi cầm có cảm giác chắc tay, nặng tay, vỏ nhẵn, sạch và có màu vàng.

  • Chọn khoai tây không có vết lõm sâu để chuẩn bị trước khi nấu nhanh hơn và dễ dàng hơn.

  • Không chọn khoai tây có đốm, mầm, mắt đen trên vỏ hoặc bất kỳ dấu hiệu thối rữa hoặc chảy nước nào.

  • Không nên chọn những củ khoai tây đã mọc mầm hoặc có lớp vỏ ngoài hơi xanh vì có thể nhiễm độc và gây hại cho sức khỏe.

Mẹo chọn cà rốt tươi ngon

  • Cà rốt ngon là loại cà rốt có kích thước vừa phải (không quá to cũng không quá nhỏ), vỏ nhẵn bóng. Khi cầm, chúng sẽ có cảm giác chắc chắn và có trọng lượng tốt.

  • Chọn củ cà rốt có màu cam tự nhiên, cuống còn xanh bám chắc vào thân.

  • Tránh mua những củ cà rốt có hình thù kỳ lạ, thân và củ bị dập nát hoặc héo úa hoặc có những đốm đen. Khi dùng tay ấn vào, chúng không được chìm vào trong.

Cách phân biệt các loại hành tây

  • Nếu bạn đang tìm hành tây có vị ngọt đậm, bạn có thể chọn hành tây có vỏ màu cam và vàng hơn. Loại hành này sẽ có vị ngọt và thơm thích hợp cho các món canh, món hầm cần nước dùng ngọt.

  • Ngoài ra, hành có vỏ màu vàng tương đối ngọt nên bạn cũng có thể chọn loại này. Giống này khá phổ biến và có thể dễ dàng tìm thấy ở nhiều nơi.

cach-nau-bo-sot-vang-meo-mua-nguyen-lieu
Mẹo chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách nấu bò sốt vang

Sơ chế nguyên liệu

Bắt đầu bằng cách rửa cà chua với nước, sau đó cắt chúng thành những miếng nhỏ. Dùng dao tách bỏ hạt cà chua để món ăn không bị chua quá nhiều.

Sau khi loại bỏ hạt cà chua, cho cà chua vào máy xay sinh tố và xay cho đến khi mịn. Nếu không có máy xay, bạn có thể luộc cà chua trong khoảng 3-5 phút cho mềm rồi nghiền nhuyễn.

Rửa cà rốt và khoai tây và gọt vỏ. Sau đó, cắt chúng thành những miếng vuông vừa ăn. Đừng cắt chúng quá lớn, vì chúng sẽ mất nhiều thời gian hơn để nấu. Mặt khác, đừng cắt chúng quá nhỏ, vì chúng có thể bị nhão khi nấu.

Bóc lớp vỏ ngoài của hành tây, sau đó rửa sạch với nước. Cắt hành tây thành miếng nhỏ để nấu với nước sốt cà chua. Gọt vỏ và thái mỏng gừng. Bóc vỏ và thái nhỏ tỏi rồi bày ra đĩa.

Bắc chảo lên bếp, cho 15g bơ vào, vặn lửa vừa. Sau khi bơ tan chảy, thêm hành tây thái nhỏ và xào cho đến khi có mùi thơm và vàng.

Tiếp theo, thêm nước sốt cà chua trộn vào chảo. Nấu trên lửa vừa trong khoảng 3 phút, khuấy đều. Khi hỗn hợp sôi nhẹ thì tắt bếp.

Sơ chế thịt bò

Nếu thịt bò vẫn còn tươi và ấm sau khi mua, chỉ cần rửa sạch bằng nước và chế biến ngay. Nếu thịt bò đã để lâu, bạn cần khử mùi khó chịu trước khi nấu.

Trước khi rửa sạch thịt bò, cắt miếng vuông, dài khoảng 1 đốt ngón tay.

Sau đó, đổ đầy nước vào một cái nồi và thêm những lát gừng bạn đã chuẩn bị. Khi nước bắt đầu nóng lên và nổi bọt nhỏ dưới đáy nồi, chần thịt bò trong nước khoảng 1 phút để loại bỏ mùi hôi.

Uớp thịt bò

Sau khi chần thịt bò, chuyển nó vào một cái bát. Thêm 1 gói sốt bò hầm (khoảng 50g) và 10ml rượu vang đỏ. Trộn đều và ướp thịt bò trong 30 phút để thịt thấm gia vị.

Xào thịt bò

Đun nóng 15g bơ còn lại trong chảo và làm tan chảy hoàn toàn trên lửa vừa. Sau đó, thêm tỏi băm nhỏ vào chảo. Phi tỏi cho thơm và vàng thì cho thịt bò đã ướp vào.

Xào thịt bò trên lửa vừa trong khoảng 7 phút, cho đến khi thịt bò săn lại. Sau đó, cho một bát nước vào chảo, đủ xâm xấp mặt thịt bò.

Nấu thịt bò cùng sốt vang

Sau khoảng 10-15 phút, khi thịt bò sôi thì cho phần sốt cà chua đã nấu lúc nãy vào nồi. Tiếp tục ninh thịt bò trên lửa nhỏ trong 60 phút, cho đến khi thịt bò mềm.

Sau 60 phút đun nhỏ lửa, thêm cà rốt và đun nhỏ lửa thêm 15 phút nữa. Sau đó, thêm khoai tây và đun nhỏ lửa cho đến khi chúng trở nên mềm. Cà rốt mất nhiều thời gian hơn. Đây là một cách nấu bò sốt vang thịt ngọt, nước ngon.

cach-nau-bo-sot-vang
Cách nấu bò sốt vang

Lưu ý cách nấu bò sốt vang ngon nhất

Sau khi nấu chín, múc thịt bò sốt rượu vang đỏ ra bát và trang trí bằng một chút ngò rí cho đẹp mắt. Cách nấu bò sốt vang ngon thì nước sốt phải hơi đặc, có màu đỏ nhạt, phảng phất mùi thơm của quế. Thịt bò mềm và không quá khô. Khoai tây và cà rốt mềm, thấm vị, khi ăn với cơm sẽ tạo nên một sự kết hợp ngon miệng.

  • Nên dùng rượu gì để làm bò sốt vang?

Bí quyết của các đầu bếp khi làm bò sốt rượu vang đỏ là chọn rượu vang đỏ thay vì rượu vang trắng. Rượu vang đỏ có màu đẹp, vị đậm đà, thơm nồng.

  • Cách nấu bò sốt vang có màu đẹp

Nếu muốn món bò sốt vang bắt mắt hơn, bạn có thể cho thêm 1 thìa dầu óc chó hoặc gấc để tạo màu.

Lợi ích của món bò sốt vang

Bò sốt vang đỏ là món ăn có nguyên liệu chính là thịt bò. Đây là loại thịt bổ dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như:

  • Ngăn ngừa các bệnh tim mạch: Các axit amin trong thịt bò hỗ trợ hiệu quả trong việc giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim. Tiêu thụ thực phẩm giàu axit amin có thể mang lại lợi ích tương tự như bỏ thuốc lá.

  • Tăng cường hệ miễn dịch: Thịt bò rất giàu protein và vitamin B6 giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ phục hồi hoạt động sau tập luyện cường độ cao, từ đó tăng cường sức đề kháng. Ngoài protein, thịt bò còn chứa nhiều kẽm và khoáng chất giúp chống oxy hóa hiệu quả, tăng cường cơ bắp. Hơn nữa, thịt bò còn thúc đẩy quá trình chuyển hóa insulin, giúp cơ thể khỏe mạnh và kháng bệnh.

  • Tạo máu, hỗ trợ người thiếu sắt: Thịt bò là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, rất có lợi cho bệnh nhân thiếu máu do thiếu sắt.

  • Giảm cân: Do chứa nhiều chất béo không bão hòa nên tiêu thụ thịt bò hàng ngày có thể giúp giảm cân và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể.

cach-nau-bo-sot-vang-giau-dinh-duong
Lợi ích của món bò sốt vang

Với giá trị dinh dưỡng mà món Bò sốt vang đỏ mang lại, còn chần chừ gì mà không học cách nấu bò sốt vang thơm ngon, hấp dẫn và bổ dưỡng này cho cả nhà. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để bỏ túi cho mình nhiều công thức món ăn ngon, đầy dinh dưỡng cho gia đình nhé!

Cùng chuyên mục