Thứ hai, 27/11/2023, 12:00 (GMT+7)

Giải đáp: Mẹ bầu nằm ngửa có sao không? Những tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

“Mẹ bầu nằm ngửa có sao không?” là băn khoăn của nhiều mẹ bầu. Có được một giấc ngủ ngon là vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Tư thế ngủ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định điều này. Vậy mẹ bầu nằm ngửa có sao không và những tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu. Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tầm quan trọng của giấc ngủ cho mẹ bầu

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi bầu nằm ngửa có sao không, chúng ta sẽ đi tìm hiểu tầm quan trọng của giấc ngủ đối với mẹ bầu.

Ngủ là hoạt động hằng ngày của mỗi người, nó đóng vai trò quan trọng giúp mỗi người đạt được trạng thái khỏe mạnh về tinh thần. Hơn nữa, giấc ngủ còn có rất nhiều lợi ích mà chúng ta chưa biết. Ngủ đủ giấc giúp chúng ta duy trì làn da khỏe mạnh, ngăn ngừa các bệnh như bệnh tim và ung thư vú ở phụ nữ, tăng cường hệ thống miễn dịch và kéo dài tuổi thọ.

Đối với bà bầu, giấc ngủ giúp cải thiện quá trình hồi phục của các mạch máu giúp cải thiện lưu lượng máu để nuôi dưỡng thai nhi. Hơn nữa, trong khi ngủ, hệ thống miễn dịch của mẹ sẽ tự động tăng cường giúp mẹ tránh được các bệnh như cảm cúm, đồng thời hormone tăng trưởng cũng giúp ích cho sự phát triển của thai nhi.

bau-nam-ngua-1
Giấc ngủ rất quan trọng đối với phụ nữ mang thai

Đối với người bình thường, giấc ngủ rất quan trọng, nhưng đối với phụ nữ mang thai, giấc ngủ lại càng quan trọng hơn. Bởi sau cả ngày hoạt động nặng nhọc, đây là lúc bà bầu được nghỉ ngơi hoàn toàn. Hơn nữa, thời gian ngủ cũng là thời điểm các mạch máu hồi phục sau khi phải chịu áp lực vì lưu lượng máu tăng để nuôi dưỡng thai nhi. Không chỉ vậy, có được một giấc ngủ ngon còn giúp hạn chế nguy cơ tăng lượng đường trong máu và tránh được bệnh tiểu đường thai kỳ.

Mẹ bầu nằm ngửa có sao không?

Mẹ bầu nằm ngửa có sao không là băn khoăn của rất nhiều bà bầu, bởi không ít người có thói quen nằm ngửa khi ngủ.

Trên thực tế, trong 2 tháng đầu tiên, ngoại trừ nằm sấp, bà bầu có thể chọn bất kỳ tư thế nào mà mình cảm thấy thoải mái nhất. Vì lúc này thai nhi còn nhỏ nên chưa ảnh hưởng nhiều đến mẹ. Nhưng từ tháng thứ 3, thai dần lớn lên, cổ tử cung ngày càng lớn, thì bầu nằm ngửa có sao không?

Câu trả lời là có. Các chuyên gia khuyên bà bầu nên chuyển sang tư thế nằm nghiêng từ tháng thứ 4, đặc biệt trong tam cá nguyệt thứ 2, tuyệt đối không được nằm ngửa. Nguyên nhân của điều này là vì:

  • Do tử cung mở rộng theo kích thước lớn dần của thai nhi, nên càng về sau tử cung càng to và chèn ép tĩnh mạch chủ dưới. Do tuần hoàn máu bị tắc nghẽn nên lượng máu cung cấp cho thai nhi cũng bị giảm, gây chậm nhịp tim của thai. Đồng thời, đây cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng hạ huyết áp khiến bà bầu mệt mỏi, khó chịu, chóng mặt.

  • Khi nằm ngửa, cơ lưng, ruột, cột sống và các mạch máu chính đều bị chèn ép bởi trọng lượng của thai nhi. Lâu ngày sẽ gây đau thắt lưng, táo bón, trĩ gây bất tiện trong cuộc sống của các mẹ. Thậm chí, đã có trường hợp mẹ bị suy tuần hoàn ảnh hưởng đến tuần hoàn thai nhi dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

  • Một lý do khác để trả lời cho câu hỏi bầu nằm ngửa có sao không đến từ hội chứng ngưng thở khi ngủ. Khi mạch máu bị tắc nghẽn, nó sẽ làm gián đoạn chức năng vận chuyển máu đến tim của các mạch máu lớn. Nếu không được người khác phát hiện kịp thời chắc chắn sẽ nguy hiểm đến tính mạng của mẹ và bé.

bau-nam-ngua-2
Mẹ bầu không nên nằm ngửa khi ngủ

Theo ghi nhận thực tế, nhiều bà mẹ ngủ quên trong tư thế nằm ngửa. Tất nhiên, tình trạng này không được khuyến khích diễn ra kéo dài. Nếu nó chỉ thỉnh thoảng xảy ra thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tập thói quen nằm nghiêng và cố gắng lắng nghe cơ thể để cảm nhận tình trạng của mình. Đặc biệt, không nằm ngửa khi mang thai 3 tháng cuối.

Mẹ bầu nằm ngửa nguy hại như nào?

Nằm ngửa khi mang thai là điều không nên, vì trọng lượng của tử cung ở giai đoạn này đã bắt đầu gây áp lực lên các tĩnh mạch khiến máu khó lưu thông về tim.

Nằm ngửa khi ngủ có thể gây hại cho cả mẹ và thai nhi, cụ thể:

  • Đối với mẹ bầu: Thường xuyên bị hoa mắt, chóng mặt, đầu óc quay cuồng, nhất là bà bầu bị tiểu đường, cao huyết áp.

  • Đối với thai nhi: Ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu và chất dinh dưỡng từ mẹ sang nhau thai, hạn chế sự phát triển của thai nhi.

bau-nam-ngua-3
Nằm ngửa khi ngủ có thể khiến mẹ bầu thường xuyên chóng mặt

Những tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu

Trước khi mang thai, nhiều phụ nữ có thói quen nằm ngửa khi ngủ. Thời gian đầu, việc thay đổi địa điểm quen thuộc tương đối khó khăn. Nhưng để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi, các mẹ hãy thử thay đổi theo những gợi ý sau:

Nằm ngủ nghiêng về một bên

Nằm nghiêng giúp bà bầu thở dễ dàng hơn, giảm áp lực lên các mạch máu, tăng cường lưu thông máu trong cơ thể. Tất nhiên, ngủ liên tục trong một tư thế cũng có thể khiến mẹ không thoải mái. Bạn có thể chuyển đổi trái và phải trong khi ngủ. Nhưng nghiêng về bên trái sẽ tốt hơn vì:

  • Máu và chất dinh dưỡng đến thai nhi dễ dàng hơn khi bạn ngủ nghiêng về bên trái.

  • Vì gan nằm bên phải nên tư thế này giúp tránh tử cung đè lên gan gây ảnh hưởng xấu đến chức năng gan.

  • Bà bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ vì ít áp lực lên lưng và bắp chân.

  • Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, bà bầu thường bị phù chân sinh lý. Nằm nghiêng bên trái rất tốt để giảm sưng chân.

  • Khi ngủ nghiêng bên trái, tĩnh mạch chủ dưới có nhiệm vụ vận chuyển máu về tim không bị tử cung chèn ép. Do đó, nó không làm giảm lưu lượng máu đến tim, ngăn ngừa nguy cơ khó thở, ngừng tim,…

bau-nam-ngua-4
Mẹ bầu nên nằm nghiêng khi ngủ

Gác chân cao và nằm kê đầu cao

Khi tuổi thai tăng lên, đường hô hấp trên của mẹ bầu trở nên hẹp hơn do tăng cân cộng với áp lực của thai nhi. Điều này khiến các bà mẹ “ngáy” to hơn khi ngủ. Tử cung lấn át diện tích dạ dày, chính vì vậy mà các bà bầu thường gặp phải tình trạng trào ngược thức ăn lên thực quản vô cùng khó chịu.

Để hạn chế điều này, mẹ nên kê cao gối sao cho đầu và lưng nghiêng một góc 20 độ so với giường. Tư thế nằm này không chỉ có lợi cho hoạt động của dạ dày mà còn giảm áp lực lên cơ hoành, mang lại cảm giác thoải mái và giấc ngủ ngon.

Ngoài ra, mẹ cũng nên kê cao chân để máu lưu thông thuận lợi. Điều này làm giảm sưng hoặc chuột rút ở phần dưới cơ thể và cũng có thể giúp bà bầu ngủ ngon hơn.

bau-nam-ngua-5
Mẹ bầu nên kê cao chân giúp cải thiện tuần hoàn máu

Sử dụng gối bầu

Khi mang thai, các bà mẹ sẽ không tránh khỏi những cơn đau nhức ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Gối ngủ phù hợp có thể giúp bà bầu trở mình thoải mái mà không làm ảnh hưởng đến thai nhi. Đồng thời, chúng còn giúp tăng cường lưu thông máu, cải thiện hiệu quả giấc ngủ của bà bầu.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại gối khác nhau, từ gối kê, gối ôm cho đến gối toàn thân. Phổ biến nhất là gối chữ C, chữ J và chữ U, mỗi loại đều có những ưu điểm và hạn chế riêng.

Tuy nhiên, một chiếc gối hình chữ U vẫn được khuyên dùng nhất vì nó hỗ trợ đầu, cổ, lưng, bụng và chân. Chiếc gối này sẽ giảm trọng lượng của bụng đè xuống bên dưới, giữ cho cột sống của bạn thẳng và giảm áp lực của chân, chắc chắn sẽ giúp các bà mẹ sắp có một giấc ngủ ngon. Nhưng đối với những bà bầu có vóc dáng to hơn thì gối bà bầu chữ C là lựa chọn hàng đầu.

bau-nam-ngua-6
Sử dụng gối bầu giúp cải thiện giấc ngủ ở mẹ bầu

Ngoài hình dáng của gối, các mẹ cũng nên chú ý đến chất liệu của gối. Nên chọn gối làm từ hạt vi nhựa hay mút hoạt tính. Gối làm từ những chất liệu này thường rất nhẹ, mềm và dễ dàng uốn cong khi ôm sát cơ thể. Ngoài ra, bà bầu cũng cần giữ vệ sinh ga gối, thay vỏ gối thường xuyên, phơi khô ruột gối để hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh vào cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về bầu nằm ngửa có được không và những tư thế ngủ tốt cho mẹ bầu. Hy vọng bài viết này không chỉ giúp bạn tìm ra câu trả lời mà còn cung cấp thêm cho bạn những lời khuyên để ngủ ngon hơn và có một thai kỳ an toàn. Chúc bạn có hành trình làm cha mẹ thuận lợi!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục