Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 07/06/2024, 08:22 (GMT+7)

Chinh phục khách hàng, áp đảo đối thủ với 8 chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ tốt nhất

Chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ thông minh đảm bảo thương hiệu có thể phát triển thịnh vượng và cạnh tranh lâu dài với các đối thủ.

Xây dựng thương hiệu bán lẻ là chiến lược nhằm xây dựng bản sắc và danh tiếng để gợi lên cảm xúc tích cực ở đối tượng mục tiêu khi họ tương tác với thương hiệu/doanh nghiệp của bạn.

Tạo trải nghiệm độc đáo tại cửa hàng

Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, rất nhiều công ty chọn thương mại điện tử và chỉ tập trung chủ yếu vào sự hiện diện trực tuyến của họ mà quên mất giá trị của trải nghiệm tại cửa hàng. Tuy nhiên, có đến 80% người mua hàng cho rằng họ vẫn muốn ghé thăm cửa hàng truyền thống khi mua sản phẩm mới.

xdth 2_11zon
80% người mua hàng cho rằng họ vẫn muốn ghé thăm cửa hàng truyền thống khi mua sản phẩm mới (Ảnh: Sưu tầm)

Khi xây dựng cửa hàng trực tiếp, hãy lưu ý một số điều sau:

Biển hiệu

Biển hiệu có thể bao gồm tên cửa hàng được treo ở phía trên lối vào, màn hình hiển thị trên cửa sổ, biểu ngữ quảng cáo hay bất kỳ thứ gì bạn có thể sử dụng để điều hướng ánh nhìn của mọi người.

Màu sắc thương hiệu

Sử dụng màu sắc thương hiệu trong toàn bộ cửa hàng sẽ gợi lên những cảm xúc nhất định ở khách hàng. Ví dụ, các cửa hàng của Apple gần như đều có màu trắng - thể hiện sự hiện đại, đơn giản và đổi mới.

Trưng bày

Phong cách trưng bày là cách để bạn thể hiện tiềm năng của sản phẩm với khách hàng. Hãy dành riêng một không gian để “show” sản phẩm trong khung cảnh tự nhiên, phù hợp nhất.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm cách để khiến trải nghiệm tại cửa hàng trở nên đặc biệt đáng nhớ và phù hợp với thương hiệu. Bạn có thể bố trí đội ngũ tư vấn, sẵn sàng trả lời mọi thắc mắc của khách hàng hay sử dụng mã QR để khách hàng có thể tìm hiểu thêm các thông tin chi tiết về sản phẩm ngay trên điện thoại.

Ưu tiên tính nhất quán cho tất cả các điểm tiếp xúc thương hiệu

Tính nhất quán là một trong những yếu tố quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu thành công. Bạn cần đảm bảo nhận diện thương hiệu giống nhau trên mọi “điểm tiếp xúc” để tương tác với khách hàng. Điều này có nghĩa là các yếu tố bao gồm logo, thông điệp và màu sắc phải đồng bộ ở mọi nơi.

Nếu trải nghiệm thương hiệu giữa các nền tảng có sự khác nhau, khách hàng sẽ cảm thấy khó hiểu và nghi ngờ về tính chính xác của thông tin.

Lấy một số ví dụ tiêu biểu như, cửa hàng Apple sử dụng cùng bảng màu, nguyên tắc chụp ảnh và thậm chí cả phông chữ để hiển thị trên cả cửa hàng trực tiếp và cửa hàng online. Đồng thời, các nguyên tắc thương hiệu tương tự vẫn tiếp tục được áp dụng trên các trang truyền thông xã hội, chiến dịch tiếp thị qua email hay thậm chí cả các video mà Apple tạo cho mục đích tiếp thị.

Chính cam kết về tính nhất quán trên đã tạo ra trải nghiệm thương hiệu quen thuộc và mạnh mẽ cho Apple.

Đầu tư thiết kế bao bì ấn tượng 

Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng nhưng lại bị không ít thương hiệu bỏ bê. Nếu đầu tư thiết kế bao bì phù hợp, ấn tượng có thể cải thiện đáng kể kết nối của thương hiệu với đối tượng mục tiêu. Đây là một trong những chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ tốt nhất hiện nay.

xdth 3
Bao bì sản phẩm là yếu tố đặc biệt quan trọng để xây dựng hình ảnh thương hiệu (Ảnh: Sưu tầm)

Giống như việc trưng bày sản phẩm có thể tăng lượng người ghé thăm cửa hàng thì bao bì cũng giúp nâng cao danh tiếng thương hiệu, tạo sự thu hút cho khách hàng. 

Nếu để ý, bạn có thể nhận thấy ngày nay có vô số người nổi tiếng và người tiêu dùng đăng video và ảnh “đập hộp” lên mạng xã hội. Hay việc một người chọn thử sản phẩm mới chỉ vì bao bì của nó độc đáo cũng là điều thường xuyên xảy ra.

Khi thiết kế bao bì sản phẩm, hãy lưu tâm đến:

Tính cách thương hiệu

Hãy nghĩ cách để khiến cá tính của thương hiệu tỏa sáng bằng hình ảnh/thông điệp độc đáo trên bao bì sản phẩm. Sự hài hước, một câu quote truyền động lực… đây có thể là điều bạn nên tham khảo.

Trải nghiệm người dùng

Bao bì sản phẩm của bạn sẽ nâng cao trải nghiệm người dùng như thế nào? Bạn có tạo ra những sản phẩm có tay cầm tích hợp để vận chuyển dễ dàng không? Bao bì của bạn có đóng vai trò như một vật chứa đựng bất cứ thứ gì mà khách hàng đã mua không?... Đây là những điều bạn cần lưu ý để nâng cao trải nghiệm khi mua hàng cho người dùng.

Yếu tố “wow”

Điều gì khiến bao bì sản phẩm của bạn nổi bật giữa bao sản phẩm khác trên thị trường? - Một bao bì có thiết kế bắt mắt, hình dáng độc đáo, cam kết bền vững, có thể tái chế… hãy thực hiện chúng.

Tận dụng công nghệ 

Các chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ tốt nhất cũng đòi hỏi các công ty phải tận dụng tất cả các nguồn lực, bao gồm cả công nghệ.

Công nghệ có thể giúp nâng cao và tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng. Ví dụ: thêm màn hình tương tác trong cửa hàng bách hóa; sử dụng video 360 độ mang đến cho khách hàng có cái nhìn rõ hơn về sản phẩm… 

Bạn thậm chí có thể tiến thêm một bước nữa bằng cách tạo ra những trải nghiệm phong phú với công nghệ thực tế mở rộng. Sephora đã tạo ra ứng dụng thực tế tăng cường cho phép khách hàng dùng thử các sản phẩm trước khi mua hàng hay BMW sử dụng thực tế hỗn hợp để mang đến trải nghiệm lái xe ảo…

Tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng

Rất nhiều nhà bán lẻ mắc sai lầm khi nghĩ rằng sự thành công của thương hiệu phụ thuộc hoàn toàn vào nỗ lực tiếp thị, nội dung hình ảnh và chiến lược truyền tải thông điệp. Tuy nhiên, có một yếu tố khác tạo nên sự khác biệt: trải nghiệm của khách hàng.

73% người mua ngày nay cho biết dịch vụ khách hàng xuất sắc và trải nghiệm tuyệt vời là yếu tố quan trọng đối với quyết định mua hàng của họ. Vì vậy, bạn không thể bỏ qua điều này.

Tại cửa hàng, bạn có thể đào tạo nhân viên của mình cách cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và phù hợp với mọi khách hàng. Đối với nền tảng trực tuyến, bạn có thể tăng trải nghiệm khách hàng thông qua việc cung cấp một trang web bán hàng dễ hiểu và thao tác.

xdth 1
Đừng quên việc tăng trải nghiệm mới mẻ cho khách hàng (Ảnh: Sưu tầm)

Xây dựng cộng đồng khách hàng trung thành

Chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ không chỉ cần tập trung thu hút khách hàng mới mà còn phải nuôi dưỡng lòng trung thành và sự ủng hộ của những khách hàng cũ.

Nếu tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng, tập trung vào sự thuận tiện, cá nhân hóa và hỗ trợ nhất quán, thì thương hiệu sẽ dễ dàng xây dựng được cộng đồng khách hàng trung thành của mình.

Trải nghiệm cộng đồng

Sử dụng nền tảng trực tuyến để thiết kế môi trường cộng đồng nơi khách hàng có thể chia sẻ ý tưởng, tìm kiếm sự hỗ trợ và bàn luận về thương hiệu của bạn. Điều này vừa giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng, tăng lòng trung thành và vừa giúp thương hiệu tìm hiểu thêm về khách hàng của mình.

Các chương trình đặc biệt

Những chương trình dành cho khách hàng thân thiết như mã giảm giá, quà tặng… sẽ khiến họ cảm thấy họ được đánh giá cao và trở nên đặc biệt. Có rất nhiều ứng dụng và công cụ cho phép bạn cung cấp thẻ kỹ thuật số, phân phối phần thưởng và tích điểm cho khách hàng… và hãy áp dụng nó.

Chiến dịch giới thiệu

Thương hiệu cũng có thể đề ra những yêu cầu, khuyến khích khách hàng thúc đẩy chiến lược tiếp thị bán lẻ của mình bằng cách giới thiệu các khách hàng mới đến với cửa hàng. Bạn nên đưa ra những ưu đãi, phần thưởng mỗi khi họ thu hút được một khách hàng mới lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn. Điều này tương tự như chương trình khách hàng thân thiết đã nêu ở trên.

Thể hiện tính bền vững

Đây là một trong những chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ rất phù hợp với bối cảnh hiện tại. Chúng ta đang sống trong một thế giới nơi người tiêu dùng ngày càng có ý thức về môi trường và họ đang tìm kiếm những thương hiệu có chung tình yêu với họ.

Hãy tìm cách để làm nổi bật tính bền vững có trong thương hiệu và sản phẩm của bạn. Ví dụ, ngoài các yếu tố về chất lượng, bao bì sản phẩm thì bạn có thể tổ chức các điểm đổi sản phẩm cũ, mua sản phẩm mới để giảm thiểu rác thải…

Luôn linh hoạt với các chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ của bạn

Cuối cùng, sự linh hoạt và khả năng thích ứng là một trong những chiến lược xây dựng thương hiệu bán lẻ quan trọng nhất mà thương hiệu có thể đầu tư vào. Trong bối cảnh ngành bán lẻ liên tục thay đổi thì bạn cần sẵn sàng xoay trục và nắm bắt các xu hướng mới nhất.

Hãy đảm bảo bạn đang thích ứng với các xu hướng tiếp thị mới, đừng chỉ dựa vào những bài đăng blog cũ và chiến lược SEO để kết nối với khách hàng. Đồng thời, không quên thử nghiệm với các nền tảng truyền thông xã hội, tiếp thị video cùng những người có ảnh hưởng khác…

Cùng chuyên mục